Mỹ: Lạnh -46 độ C, 12 người chết

19:12 | 01/02/2019

215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một đợt gió lạnh Bắc Cực đang tràn qua nước Mỹ. Tại nhiều bang ở Trung Tây nước Mỹ, nhiệt độ xuống thấp kỷ lục -30 và -40°C. Nhiều bang phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Giao thông hàng không bị rối loạn. Hơn 2.500 chuyến bay quốc nội và quốc tế đã bị hủy. Theo thống kê sơ bộ, ít nhất đã có 12 người chết vì giá rét.  

Đợt khí lạnh từ Bắc Cực tràn xuống miền Bắc nước Mỹ đã lan đến các tiểu bang vùng Trung Tây và Đông Bắc với nhiệt độ xuống dưới mức đông đá. Các nhà dự báo thời tiết cho biết, vào ngày 31/1, nhiệt độ tại Minnesota và vùng Thượng Michigan ở mức âm 29 độ C. Các tiểu bang vùng Đông Bắc như Massachusetts, New York và Pennsylvania cũng gánh chịu cơn lạnh kỷ lục. Nhiệt độ trong đêm tại Boston là âm 21 độ C, theo Cơ quan Khí Tượng Thủy Văn của Mỹ.

my lanh 46 do c 12 nguoi chet
Băng đóng dọc bờ hồ Michigan ở Chicago ngày 31/1

Từ ngày 21/1 đến nay có ít nhất 12 người thiệt mạng vì giá lạnh hay vì tai nạn liên quan đến thời tiết, theo Reuters. Hàng ngàn chuyến bay bị hoãn hay bị hủy tại Bắc và Đông Bắc nước Mỹ vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Chicago, thành phố lớn thứ ba của nước Mỹ với gần 10 triệu dân, hiện đang chịu cái lạnh khắc nghiệt với nhiệt độ âm 32 độ C vào ngày 30/1 và theo dự báo, nhiệt độ có thể phá vỡ kỷ lục âm 32 độ C của năm 1985 nếu có gió, nhiệt độ có thể xuống thấp đến âm 46 độ C.

Các trung tâm tạm trú dành cho người vô gia cư quá tải và chính quyền địa phương phải tăng cường thêm 500 giường để đáp ứng nhu cầu, đồng thời kêu gọi 100 nhà lãnh đạo tôn giáo liên lạc, kiểm tra tình hình của những người cao niên để giúp họ khi cần thiết. Năm xe buýt của Sở Giao thông Vận tải Chicago được dùng làm nơi tránh lạnh của những người vô gia cư không muốn vào tá túc ở những trung tâm tạm trú.

Một cư dân Chicago cho biết trời quá lạnh nên mọi người hạn chế đi ra đường. Tuy các hãng xưởng vẫn mở cửa, nhưng các ngân hàng và bưu điện địa phương đều đóng cửa.

“Hôm qua mình đi ra ngoài đường vừa đưa cái tay lên, giống như là nó cắt đứt cái tay mình luôn. Gió lạnh đến mức độ đó”, người này mô tả.

Theo bản tin của hãng thông tấn UPI, hệ thống đường ray Metra, chuyên phục vụ hành khách ra vào thành phố Chicago phải đốt lửa dọc đường ray để bảo đảm cho sự vận hành trong trời băng giá.

my lanh 46 do c 12 nguoi chet
Đốt lửa dọc theo đường ray ở Chicago

Trên trang web, cơ quan Metra cho hay: “Một trong các vấn đề thường thấy vào mùa Đông là tuyết và băng đá làm kẹt các điểm chuyển tiếp, khiến đoàn xe lửa phải ngừng lại cho tới khi giải quyết xong sự ngăn cản này”.

Để tránh tình trạng bị đóng băng, cơ quan Metra dùng các máy sưởi chạy bằng khí đốt dọc theo đường rầy, để giữ ấm và cũng giúp các nơi chuyển tiếp không bị đóng tuyết hay băng đá.

“Bất cứ khi nào nhiệt độ xuống dưới mức đông lạnh là chúng tôi sử dụng hệ thống này”, theo lời phát ngôn viên Michael Gills của Metra, khi trả lời phỏng vấn của CNN.

Việc nổi lửa cũng được dùng đến để giải quyết hiện tượng thời tiết quá lạnh khiến thép đường ray cũng co lại, khiến chừa ra các khoảng cách.

Trước đây, vào thập niên 70, nhân viên đoàn xe lửa thường phải mang theo các thùng dầu nhỏ. Khi gặp vấn đề với đường ray, họ xuống và đổ dầu xuống đường rồi tự châm lửa.

New York, thành phố thuộc vùng Đông Bắc và đông dân nhất nước Mỹ, cũng chịu ảnh hưởng của khí lạnh từ Bắc Cực tràn xuống. Đường xá bị đóng băng, gây nên hàng loạt tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tại thành phố được mệnh danh là không ngủ này, mọi sinh hoạt dường như vẫn bình thường.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc