Mỹ không thuyết phục được châu Âu từ bỏ Dòng chảy phương Bắc 2

09:44 | 11/04/2019

|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ đã làm hầu hết những gì có thể để thuyết phục các nước châu Âu, trước hết là Đức, từ bỏ dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2), nhưng đã không thành công - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Quốc hội Hoa Kỳ.

“Chúng tôi đã làm hầu hết mọi thứ có thể để thuyết phục châu Âu, trước hết là Đức, không xây dựng Nord Stream-2, nhưng cho đến thời điểm này chúng tôi chưa thành công. Người Đức vẫn thể hiện rõ mục đích tiếp tục xây dựng đường ống dẫn khí. Chúng tôi đang làm việc với họ để xem liệu có cách nào có thể đảm bảo cung cấp một phần năng lượng thông qua Ukraine hay không", Bộ trưởng Pompeo nói. Ông không cung cấp chi tiết về các cuộc thảo luận này với Berlin.

my khong thuyet phuc duoc chau au tu bo dong chay phuong bac 2
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Trước đó, ông Pompeo tại hội nghị CERAWeek ở Houston tuyên bố rằng Washington không muốn các đồng minh của Mỹ ở châu Âu phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga do kết quả của việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream-2. Ông lưu ý rằng Hoa Kỳ dự định "giúp đỡ bạn bè của mình để đảm bảo đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng". Về vấn đề này, Ngoại trưởng Mỹ lưu ý vai trò của các công ty tư nhân trong việc tăng xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng sang Ba Lan.

Nord Stream-2 là dự án xây dựng hai đường ống dẫn khí đốt ghép song đôi với tổng công suất 55 tỷ mét khí mỗi năm từ bờ biển nước Nga chạy xuyên biển Baltic đến Đức, đi qua lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức. Chi phí xây dựng ước tính khoảng 9,5 tỷ euro, công trình dự kiến sẽ hoàn thành ​​trước cuối năm 2019.

Hoa Kỳ phản đối mạnh mẽ đường ống dẫn khí đốt mới từ Nga đến châu Âu. Washington đã nhiều lần đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dự án, bao gồm cả những người tham gia từ phía châu Âu. Theo các nhà chức trách Nga, điều này có thể là do nỗ lực tăng nguồn cung cấp cho châu Âu khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ, có giá đắt hơn đáng kể so với khí vận chuyển bằng đường ống của Nga.

Bá Thủy

RT