Mỹ không kích dân quân do Iran hậu thuẫn

09:02 | 13/03/2020

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lầu Năm Góc xác nhận không kích 5 mục tiêu của dân quân thân Iran, đáp trả vụ phóng rocket làm 3 binh sĩ Mỹ và Anh thiệt mạng.

"Mỹ đã tiến hành cuộc tấn công chính xác nhằm vào các cơ sở của Kataib Hezbollah trên lãnh thổ Iraq. Đây là những địa điểm cất giấu vũ khí được dùng trong những vụ tập kích lính Mỹ và đồng minh", Lầu Năm Góc ra thông cáo hôm 12/3.

Quân đội Mỹ cho biết cuộc tấn công được thực hiện bởi máy bay có người lái, khẳng định hàng động này mang tính tự vệ, tương xứng và là "phản ứng trực tiếp với mối đe dọa từ các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn". Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố Washington sẵn sàng tiếp tục đáp trả nếu cần thiết nhằm bảo vệ lực lượng ở Iraq và khu vực Trung Đông.

Hiện chưa có ước tính về số thương vong dưới mặt đất, nhưng Bộ Quốc phòng Iraq thông báo 4 trong 5 mục tiêu là vị trí của quân đội, cảnh sát và lực lượng bán vũ trang ở thủ đô Baghdad và thành phố Najab. Không có dấu hiệu cho thấy Mỹ nhằm vào các chỉ huy cao cấp của dân quân Iraq hay lực lượng Iran như vụ hạ sát tướng Qassem Soleimani hồi tháng 1.

Mỹ không kích dân quân do Iran hậu thuẫn
Tiêm kích F-15E Mỹ tuần tra tại Trung Đông hồi tháng 1. Ảnh: USAF.

Kataib Hezbollah là một trong các nhóm dân quân Shiite được Iran huấn luyện, cấp tiền và trang bị để chống lại quân đội Mỹ sau chiến dịch lật đổ tổng thống Saddam Hussein năm 2003. Nhóm này từng chiến đấu dưới sự bảo trợ của Lực lượng Động viên Chung (PMF) thành lập năm 2014 để đối phó Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và được chính phủ Iraq chấp thuận.

Kataib Hezbollah bị Washington cáo buộc đứng sau vụ phóng hơn 30 quả rocket nhằm vào căn cứ gần thành phố Kirkuk, Iraq hồi tháng 12 năm ngoái khiến một nhà thầu dân sự Mỹ thiệt mạng. Cuộc tấn công khiến Mỹ tiến hành không kích hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani hôm 3/1 để đáp trả.

IS đã bị đánh bại nhưng PMF vẫn là lực lượng có ảnh hưởng tại Iraq với 140.000 quân và quan điểm chính trị thân Iran. Một số chỉ huy dân quân từng yêu cầu Mỹ rút quân khỏi nước này và đe dọa dùng vũ lực buộc họ rời đi nếu cần thiết.

Mỹ không kích dân quân do Iran hậu thuẫn
Vị trí thủ đô Baghdad và thành phố Najab của Iraq. Đồ họa: BBC.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc