Mỹ không công nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân

10:59 | 25/04/2013

651 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mỹ đã kiên quyết bác bỏ yêu sách của Triều Tiên đòi được công nhận là một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân và cho rằng đòi hỏi này là “phi thực tế và không thể chấp nhận”.

 

 

Vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của Triều Tiên hồi tháng 2/2013

Sau nhiều tuần lễ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, kể cả những lời đe dọa của Triều Tiên về một cuộc chiến hạt nhân, Triều Tiên trong những ngày gần đây bắt đầu đề cập đến những lời kêu gọi nối lại đàm phán từ phía Mỹ và Hàn Quốc.

Ngày 23/4, Triều Tiên đã yêu cầu được công nhận là một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời bác bỏ điều kiện của Mỹ yêu cầu Bình Nhưỡng đồng ý từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trước khi nối lại đàm phán.

"Nếu muốn CHDCND Triều Tiên ngồi lại cùng thương thảo với Mỹ thì đó phải là một cuộc đối thoại giữa các quốc gia hạt nhân, không phải là một bên bắt buộc bên kia giải trừ vũ khí hạt nhân”- tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên tuyên bố.

Để đáp trả, ngày 24/4, Thomas Countryman, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề An ninh quốc tế và Không phổ biến vũ khí hạt nhân, nói: "Yêu cầu của Triều Tiên được công nhận là một quốc gia vũ khí hạt nhân là không thực tế và không thể chấp nhận được".

Ông Thomas Countryman hiện đang tham dự hội nghị về Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân diễn ra trong 2 tuần tại Geneva, Thụy Sĩ.

Nh.Thạch (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc