Mỹ kêu gọi không sử dụng uranium cấp độ chế tạo bom trong thí nghiệm điện hạt nhân

15:47 | 31/05/2023

227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba 30/5, các cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và cơ quan quản lý hạt nhân kêu gọi Bộ Năng lượng Mỹ xem xét lại kế hoạch sử dụng uranium cấp độ chế tạo bom trong một thí nghiệm điện hạt nhân, vì việc sử dụng nó có thể khuyến khích các thử nghiệm như vậy ở các quốc gia khác.
Mỹ công bố cơ hội mới cho năng lượng nhiệt hạchMỹ công bố cơ hội mới cho năng lượng nhiệt hạch
EU cho phép Nga hoàn thành nhà máy điện hạt nhân ở HungaryEU cho phép Nga hoàn thành nhà máy điện hạt nhân ở Hungary
Mỹ kêu gọi không sử dụng uranium cấp độ chế tạo bom trong thí nghiệm điện hạt nhân
Ảnh minh họa

Bộ Năng lượng và hai công ty có ý định góp chung chi phí cho thí nghiệm lò phản ứng Clorua nóng chảy (MCRE) tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho và sử dụng hơn 1.322 pound (600 kg) nhiên liệu chứa 93% uranium được làm giàu.

Công ty TerraPower LLC do Bill Gates hậu thuẫn, Công ty tiện ích Southern Co (SO.N) và Bộ Năng lượng hy vọng cuộc thử nghiệm kéo dài 6 tháng này sẽ đem lại những đột phá trong các lò phản ứng, có thể giúp giảm ô nhiễm liên quan đến biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, một nhóm cựu thành viên của Ủy ban Điều tiết Hạt nhân, bao gồm cựu Chủ tịch Allison Macfarlane và các trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chịu trách nhiệm về việc “không phổ biến vũ khí hạt nhân”, cho biết MCRE có thể tạo cho các quốc gia khác một cái cớ để làm giàu uranium đến cấp độ chế tạo bom.

"Bất kỳ lợi ích nào từ công nghệ năng lượng mang tính đầu cơ cao này cũng sẽ không thể bù đắp được thiệt hại đối với an ninh quốc gia", các chuyên gia này cho biết trong một bức thư gửi cho quan chức của Bộ Năng lượng. Họ sợ rằng càng nhiều những thí nghiệm như vậy sẽ làm tăng rủi ro khi các phần tử quá khích, đang tìm cách tạo ra vũ khí hạt nhân, có thể nhắm đến uranium.

Alan Kuperman - giáo sư tại Trường Công vụ LBJ tại Đại học Texas, người viết bức thư cho biết: “Thật sốc khi Bộ Năng lượng, thậm chí không thông báo cho công chúng, lại làm suy yếu chính sách lưỡng đảng đã kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ trong việc ngăn chặn sự phổ biến của vũ khí hạt nhân”.

Người phát ngôn của TerraPower cho biết MCRE sẽ được tiến hành tại một cơ sở an toàn đã xử lý uranium cấp độ chế tạo bom.

Theo Reuters

Yến Anh