Mỹ - Italy tiến hành thanh sát vùng trời Nga

07:00 | 21/05/2013

1,186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bắt đầu từ ngày 20/5, nhóm thanh sát viên quân sự Mỹ và Italy sẽ thực hiện các chuyến bay kiểm tra không phận nước Nga theo Hiệp ước Bầu trời mở, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules

Theo đó, trong khoảng thời gian từ ngày 20/4 – 24/4 tới, trên chiếc máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules do Lockheed Martin chế tạo, thuộc biên chế không quân Italy, các chuyên gia đến từ Mỹ và Italy sẽ giám sát việc thực hiện các thỏa thuận vùng trời của Nga nhờ sử dụng các thiết bị kỹ thuật giám sát công nghệ cao và theo lộ trình bay mà các bên đã thỏa thuận từ trước. Chuyến bay thanh sát còn có sự góp mặt của các chuyên gia Nga với vai trò giám sát việc sử dụng các thiết bị giám sát.

Với hiệp ước Bầu trời mở, mỗi máy bay bay theo chương trình này sẽ được trang bị máy ảnh chuyên dụng có thấu kính quang học, máy quay phim với màn hình hiển thị thời gian thực, bộ cảm biến hình ảnh hồng ngoại và radar hình ảnh…

Cũng trong khoảng thời gian từ ngày 19/5 - 3/6 tới, một nhóm quan sát viên quân sự của Nga sẽ tiến hành 2 chuyến bay thanh sát trên bầu trời Mỹ.

Máy bay Tupolev Tu-154

Các thanh sát viên Nga cùng sự góp mặt của một số chuyên gia Mỹ sẽ có mặt trên chiếc máy bay Tupolev Tu-154 LK-1, bay từ căn cứ không quân Wright-Patterson ở bang Ohio và căn cứ Không quân Travis ở bang California.

Tính từ đầu năm tới nay, các thanh sát viên quân sự Nga đã thực hiện tổng cộng 15 chuyến bay (bao gồm 2 chuyến bay kể trên) thanh sát lãnh thổ của các nước thành viên Hiệp ước Bầu trời mở

Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết vào năm 1992 theo sáng kiến ​​của Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George H.W Bush. Theo đó, các nước tham gia hiệp ước sẽ thiết lập một chế độ bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của 34 quốc gia thành viên, nhằm thúc đẩy sự công khai và minh bạch trong các hoạt động quân sự của các quốc gia này.

Hiệp ước này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2002, được Nga phê chuẩn hồi tháng 5/2001 và là một yếu tố quan trọng trong cấu trúc an ninh khu vực châu Âu.

Dữ liệu hình ảnh được ghi lại trong các chuyến bay thanh sát có thể được chia sẻ giữa các bên ký kết hỗ trợ giám sát việc tuân thủ các hiệp ước kiểm soát vũ khí ở thời điểm hiện tại hay trong tương lai.

Vũ Lâm (Theo RIA)