Mỹ huy động tư nhân phát triển UAV quân sự

18:48 | 30/05/2011

389 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan DARPA (Cục nghiên cứu các dự án công nghệ cao Bộ quốc phòng Mỹ) thông báo đấu thầu chế tạo các thiết bị bay không người lái nghiệp dư nhỏ bé.

Theo thông báo, Lầu Năm góc cho phép các kỹ sư dân sự, nhân viên phòng thí nghiệm của các trường đại học và những người yêu thích ngành hàng không đều được tham gia vào việc chế tạo các thiết bị bay.

Người chiến thắng sẽ nhận được tiền thưởng của 100.000 USD và nhận được hợp đồng để sản xuất loạt thiết bị bay không người lái với tổng giá trị lên đến 2 triệu USD.

Theo các điều khoản, những người tham gia đấu thầu phải cung cấp cho quân đội hệ thống hàng không thu nhỏ, có thể bỏ gọn trong một ba lô cá nhân của người lính.

Các thiết bị bay phải có khả năng đạt tốc độ lên tới 24 km/giờ và có thể điều khiển quan sát ở khoảng cách 3,2 km. Thời gian của chuyến bay phải được kéo dài hơn 3 giờ. Đồng thời, UAV có thể nhận ra người hay các hoạt động trong khu vực hoặc trên mặt đất trong khoảng cách 30 mét.

Mỹ đang nhắm tới các UAV có khả năng cất,hạ cánh thẳng đứng.

Không chỉ vậy, các UAV phải có khả năng truyền video trong thời gian thực ở khoảng cách 3,2 km và hệ thống điều khiển phải đơn giản và trực quan.

Các yêu cầu khác của hệ thống là UAV có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, bay theo hành trình định trước một cách độc lập.

Đặc biệt, điều kiện tiên quyết là chi phí của thiết bị bay không người lái không quá 10.000 USD.

Quá trình đấu thầu gồm ba giai đoạn. Đầu tiên, những người muốn tham gia phải đăng ký trên trang web UAVForge và gửi video trình bày dự án của mình dài 60 giây, được đưa lên YouTube.

Ở giai đoạn thứ hai, người tham gia được yêu cầu xuất bản một đoạn video trên YouTube với các cuộc biểu diễn một chuyến bay của nguyên mẫu. Thời gian của video này không được vượt quá 120 giây.

Để tham gia vào giai đoạn thứ ba, người tham gia sẽ chọn 10 thiết bị để tham gia vào các thử nghiệm được tiến hành bởi các chuyên gia của DARPA và một cơ quan liên đới của Hải quân Hoa Kỳ.

Những người nghiên cứu sẽ được mời tham gia trong các thử nghiệm được thanh toán đầy đủ các khoản phí đi đường, khách sạn và ăn uống trong khoảng 15.000 USD.

Thu HoàiBĐV/Lenta