Mỹ, Hàn, Nhật chuẩn bị tập trận gần vùng biển Triều Tiên

17:14 | 14/06/2012

375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 13/6 cho biết: Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung ở vùng lãnh hải phía nam bán đảo Triều Tiên từ ngày 21 22/6 tới.

Hàng không mẫu hạm George Washington

Theo đó, nội dung cuộc tập trận hải quân giữa 3 nước sẽ là các bài tập nhằm nâng cao khả năng tương tác và khả năng thông tin liên lạc giữa Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, cuộc tập trận còn nhằm củng cố cũng như cải thiện các công tác bảo đảm an ninh hàng hải và công tác cứu hộ, cứu trợ… Hải quân Mỹ sẽ điều động hàng không mẫu hạm hạt nhân USS George Washington tham gia tập trận.

Ngay sau hoạt động tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản, từ ngày 23 – 25/6, Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành một hoạt động tập trận thường niên khác với lực lượng hải quân Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải. Sau đó, hàng không mẫu hạm George Washington sẽ ghé thăm cảng Busan, Hàn Quốc.

Khoảng một năm trở lại đây, Mỹ đang không ngừng tăng cường sự hiện diện của mình tại châu Á-Thái Bình Dương theo kế hoạch chuyển dịch "trọng tâm” sang khu vực này. Ngoài ra, Mỹ cũng tích cực tạo dựng quan hệ với rất nhiều các quốc gia nằm trong khu vực nhằm phát triển mạng lưới đối tác tại đây. Những động thái trên nằm trong chiến lược duy trì ảnh hưởng của Mỹ trên phạm vi thế giới được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nhấn mạnh cách đây không lâu. Cũng theo ông Panetta, Mỹ sẽ chuyển dịch phần lớn tàu chiến và lực lượng hải quân tới khu vực Thái Bình Dương cho đến thời điểm trước năm 2020.

Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vĩ Dân nhấn mạnh, các nước cần đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định và sự phát triển trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Trung Quốc luôn hy vọng Mỹ sẽ đóng một vai trò tích cực trong khu vực này.

Mai Lâm

THX

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc