Mỹ giết hụt chỉ huy Iran

07:20 | 11/01/2020

319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ thực hiện chiến dịch bí mật tại Yemen nhằm hạ sát chỉ huy Iran Abdul Reza Shahlai ngày 3/1 nhưng không thành công, theo quan chức Mỹ giấu tên.

Chiến dịch diễn ra cùng ngày Mỹ không kích hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở Baghdad ngày 3/1, các quan chức giấu tên ở Washington cho biết.

Mỹ giết hụt chỉ huy Iran
Abdul Reza Shahlai. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Các quan chức tại Lầu Năm Góc và bộ chỉ huy quân sự ở Florida đã theo dõi cả hai cuộc tấn công và dự định công bố cùng nhau nếu chúng đều thành công. "Nếu chúng tôi giết được ông ta thì chúng tôi đã khoe ngay vào tối hôm đó", một quan chức cấp cao nói, cho biết thêm Shahlai có thể tiếp tục bị nhắm mục tiêu trong tương lai. Lầu Năm Góc từ chối bình luận về chiến dịch ở Yemen.

Abdul Reza Shahlai là người phụ trách tài chính và chỉ huy chủ chốt của lực lượng Quds. Bộ Tài chính Mỹ nói Shahlai hoạt động tại Yemen và "nhiều lần nhắm mục tiêu vào người Mỹ và các đồng minh Mỹ trên toàn cầu", bao gồm việc giết binh sĩ thuộc liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq.

Mỹ cáo buộc Shahlai năm 2011 điều phối âm mưu ám sát bất thành đại sứ Arab Saudi tại Mỹ trong một quán cà phê ở Washington."Shahlai phê duyệt các khoản tài chính để tuyển mộ người tham gia âm mưu. Ông ta duyệt chi 5 triệu USD cho hoạt động này", Bộ Tài chính Mỹ cho biết. Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 15 triệu USD cho thông tin giúp phá vỡ cơ chế tài chính của IRGC.

Tổng thống Trump ngày 9/1 cho biết Mỹ giết Soleimani một phần vì Iran "đang tìm cách làm nổ tung đại sứ quán Mỹ". Không rõ liệu Shahlai có tham gia kế hoạch đó hay không. Để trả thù cho Soleimani, Iran bắn tên lửa vào hai căn cứ quân Mỹ đồn trú ở Iraq ngày 8/1.

Theo VNE