Mỹ giảm quân tại châu Phi trong khi Nga và Trung Quốc lại tăng

17:09 | 16/11/2018

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Mỹ cho biết sẽ rút hàng trăm binh sĩ đặc biệt phụ trách các hoạt động chống khủng bố tại châu Phi, các giới chức Mỹ cho biết hôm 15/11.  

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Trung tá Hải quân Candice Tresch nói với Reuters ngày 15/11 rằng việc cắt giảm này sẽ để nguyên các hoạt động “chống các tổ chức cực đoan bạo động” tại một vài nước, trong đó có Somalia, Djibouti và Libya.

Tại những phần khác trong vùng, kể cả Tây Phi, trọng tâm sẽ chuyển từ “trợ giúp chiến thuật sang cố vấn, hỗ trợ, liên lạc và chia sẻ tình báo”.

my giam quan tai chau phi trong khi nga va trung quoc lai tang
Quân đội Mỹ tại châu Phi

Một giới chức giấu tên của quân đội Mỹ nói việc giảm quân sẽ diễn ra trong vòng 3 năm và có thể bao gồm các quốc gia như Kenya, Cameroon và Mali.

Vai trò của quân đội Mỹ tại lục địa châu Phi đã nhận được sự chú ý ngày càng tăng sau một cuộc phục kích của một chi nhánh địa phương của Nhà nước Hồi giáo tại Niger hồi năm ngoái làm cho 4 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Động thái của Lầu Năm Góc diễn ra giữa lúc Trung Quốc và Nga tìm cách gia tăng ảnh hưởng tại châu Phi.

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Liên bang Xô viết đã có các mối quan hệ chặt chẽ về quân sự và ngoại giao với nhiều nước châu Phi. Nga hiện đang nỗ lực làm sống lại một số quan hệ đã mất sau khi Liên Xô sụp đổ.

Kể từ khi các nước phương Tây chế tài Nga vì sáp nhập Crimea trong năm 2014, Moscow đã ký 19 thỏa thuận hợp tác quân sự tại tiểu vùng Sahara, kể cả với Ethiopia, Nigeria và Zimbabwe, theo các bộ quốc phòng và ngoại giao cũng như truyền thông nhà nước của những quốc gia này.

Trung Quốc từ lâu đã có sự hiện diện về kinh tế quan trọng tại châu Phi, nhưng đã tránh liên hệ đến quân sự. Tuy nhiên, năm ngoái, Trung Quốc đi thêm một bước bằng cách mở căn cứ quân sự đầu tiên bên ngoài Trung Quốc tại Djibouti.

my giam quan tai chau phi trong khi nga va trung quoc lai tangQuốc gia nghèo của châu Phi hủy dự án hơn 300 triệu USD với Trung Quốc
my giam quan tai chau phi trong khi nga va trung quoc lai tangMỹ phản pháo Trung Quốc trên “chiến trường” châu Phi

G.K

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc