Mỹ, Đức đưa ra điều kiện tiên quyết cho Nord Stream 2

17:57 | 04/06/2021

|
(PetroTimes) - Nhà Trắng đang cố gắng thuyết phục Đức hỗ trợ cho Ukraine trong trường hợp bắt đầu dự án Nord Stream-2. Tờ Politico trích dẫn nguồn từ chính quyền Washington.
Mỹ, Đức đưa ra điều kiện tiên quyết cho Nord Stream 2
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Emily Horn cho biết, Trợ lý An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã thảo luận với Cố vấn Chính sách Đối ngoại của Thủ tướng Đức Jan Hecker, người dẫn đầu đoàn đàm phán Đức, Nga, Ukraine và an ninh năng lượng của các nước châu Âu. Đồng thời, một nhóm chuyên gia của chính phủ hai nước đã tổ chức tham vấn về đường ống dẫn khí Nord Stream-2.

Politico đưa tin, trong khuôn khổ cuộc họp, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể thúc đẩy Đức đề nghị hỗ trợ Ukraine trong trường hợp bắt đầu hoạt động đường ống Nord Stream 2.

Nord Stream 2 trở thành chủ đề thương lượng giữa Mỹ và Đức

Trước đó phái đoàn Đức đã thảo luận vấn đề của dự án Nord Stream-2 với đại diện của chính quyền Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng không thông báo bất kỳ kết quả cụ thể nào của các cuộc đàm phán.

Cơ quan báo chí của Nhà Trắng trong tuyên bố ghi rõ: “Các chuyên gia chính phủ của cả hai bên đã thảo luận về đường ống Nord Stream 2, cũng như lo ngại về những rủi ro đe dọa an ninh năng lượng của Ukraine và châu Âu”.

Như chúng ta đã biết, phái đoàn cấp cao của Đức đã đến Hoa Kỳ để thảo luận về vấn đề của dự án Nord Stream-2. Phái đoàn Đức do Jan Hecker, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Chính sách Đối ngoại, làm trưởng đoàn và bao gồm cố vấn kinh tế của Angela Merkel, Lars-Hendrik Reller.

Các đại diện của Đức đã có cuộc gặp với Phụ tá Tổng thống Hoa Kỳ Jacob Sullivan và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Catherine Tai. Trong chuyến thăm, các bên cũng thảo luận về những phức tạp trong quan hệ kinh tế. Trong số những thứ khác, vấn đề thuế nhập khẩu thép và nhôm, do Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đây áp đặt, đã được nêu ra.

Bộ Ngoại giao Đức nói với RIA Novosti rằng Chính phủ Đức coi việc duy trì quá trình vận chuyển khí đốt qua Ukraine là yếu tố quan trọng nhất, trích dẫn tuyên bố gần đây của đại diện chính thức của chính phủ Đức Steffen Seibert, rằng: Đối với chính phủ liên bang, điều quan trọng nhất đối với Ukraine, ngay cả với Nord Stream 2, là Ucraina vẫn sẽ là một quốc gia trung chuyển.

Ông Seibert nhấn mạnh: “Do đó, chúng tôi tích cực vận động với sự hòa giải của châu Âu - bạn nhớ rằng chúng tôi đã có đại diện trong Nội các Bộ trưởng của Cộng hòa Liên bang Đức về chủ đề này - Nga và Ukraine nên ký kết một thỏa thuận vận chuyển quá cảnh mới” và “thỏa thuận này là một tín hiệu quan trọng để đảm bảo an ninh châu Âu về nguồn cung khí đốt”.

Theo Teknoblog

Ngọc Linh