Mỹ - Đức có tìm ra giải pháp về Nord Stream-2 trước tháng 8?

00:00 | 19/07/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Biden và Thủ tướng Đức Merkel đã không giải quyết được những khác biệt về Dự án đường ống dẫn khí Nord Stream-2 trong khuôn khổ chuyến thăm Washington vào tuần trước, song nhiều người tin rằng, một giải pháp sẽ được đưa ra, có thể là vào trước tháng 8.
Ứng viên Thủ tướng Đức nói về dự án Nord Stream-2Ứng viên Thủ tướng Đức nói về dự án Nord Stream-2
Tổng thống Ukraine không hài lòng với Thủ tướng Đức về Nord Stream-2Tổng thống Ukraine không hài lòng với Thủ tướng Đức về Nord Stream-2
Mỹ, Đức tìm cách bù đắp cho Ukraine vì Nord Stream-2Mỹ, Đức tìm cách bù đắp cho Ukraine vì Nord Stream-2
Mỹ - Đức có tìm ra giải pháp về Nord Stream-2 trước tháng 8?

Trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Đức, hai lãnh đạo đã nhất trí yêu cầu đội ngũ của mình xem xét các biện pháp thực tế có thể thực hiện, nhằm bảo đảm rằng dự án Nord Stream-2 sẽ không gây ảnh hưởng tới Ukraine và các đồng minh của Mỹ ở châu Âu.

Cả hai nhà lãnh đạo cùng thống nhất quan điểm rằng Nga không nên chính trị hóa đường ống dẫn khí đốt nối Nga - Đức.

Tổng thống Biden cho biết, ông có mối quan tâm lâu dài về dự án tsẽ cung cấp khí đốt từ Nga đến Đức qua Biển Baltic. Mặc dù những người bạn tốt vẫn có thể bất đồng, nhưng hai bên nhất trí rằng Nga không được phép sử dụng dự án này làm vũ khí để cưỡng bức các nước láng giềng.

Về phía Đức, Thủ tướng Merkel cho rằng, nước này vốn là nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu, và có quan điểm khác với Mỹ về Nord Stream-2.

Đức ủng hộ Nord Stream-2 vì xem đây là một sự bổ sung, không nhằm thay thế vai trò hệ thống dẫn khí đi qua Ukraine và Ukraine vẫn đảm bảo vai trò là một quốc gia trung chuyển khí đốt.

Trong trường hợp Nga không tiếp tục vận chuyển khí đốt qua Ukraine, Đức sẽ có phản ứng mạnh. Ngoài ra, Liên minh châu Âu (EU) cũng có "một số công cụ", kể cả các biện pháp trừng phạt.

Được biết, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Đức đã ký Tuyên bố Washington, trong đó cam kết hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu, bao gồm sáng kiến "Đối tác Khí hậu và Năng lượng".

Đây là sáng kiến nhằm chuyển đổi năng lượng ở các nền kinh tế mới nổi qua đó tăng cường nguồn năng lượng bền vững, giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và ngăn chặn việc sử dụng năng lượng như một công cụ cưỡng chế. Mỹ và Đức được cho là sẽ huy động đầu tư vào Trung và Đông Âu, bao gồm hỗ trợ chuyển đổi năng lượng và an ninh năng lượng của Ukraine.

Hãng tin Reuters cho rằng, động thái của Mỹ - Đức cho thấy hai nước đã nhất trí về việc thúc đẩy đầu tư tăng cường độc lập năng lượng cho Ukraine. Điều này có thể dẫn tới một thỏa thuận cuối cùng, dự kiến ​​có thể công bố trước tháng 8, đồng nghĩa với chấm dứt đe dọa áp đặt trừng phạt của Mỹ đối với Nord Stream-2.

Bình An