Mỹ, Đức bước vào cuộc thương lượng khó khăn về North Stream 2

11:52 | 22/03/2021

|
(PetroTimes) - Trang tin 1prime tiếp tục có bài viết phân tích tình hình xung quanh số phận của dự án North Stream 2 và lần này tập trung vào đàm phán giữa hai đồng minh Mỹ và Đức.
Ba Lan: Dự án Nord Stream-2 sẽ được hoàn thànhBa Lan: Dự án Nord Stream-2 sẽ được hoàn thành
Nord Stream 2: Phép thử mối quan hệ của chính quyền Tổng thống Joe Biden với Nga, Đức và Quốc hội MỹNord Stream 2: Phép thử mối quan hệ của chính quyền Tổng thống Joe Biden với Nga, Đức và Quốc hội Mỹ

Việc Mỹ có ý định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với dự án North Stream 2 có thể dẫn đến những khó khăn về pháp lý và hậu cần đối với quá trình hoàn thành dự án này. Tuy nhiên, các chuyên gia của 1prime khẳng định, quan điểm của Đức là ủng hộ dự án vẫn là một yếu tố then chốt. Do đó, Mỹ sẽ áp đặt các hạn chế, chắc chắn sẽ cản trở North Stream 2, nhưng không thể khiến dự án bị dừng hoàn toàn.

Mỹ, Đức bước vào cuộc thương lượng khó khăn về North Stream 2

Trước đó, hãng tin Bloomberg dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết, chính quyền Mỹ đang xem xét các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm ngăn chặn việc hoàn thành dự án. Theo Bloomberg, danh sách các thực thể bị trừng phạt mới có khả năng bao gồm cả nhà điều hành North Stream 2 AG (Thụy Sỹ). Các biện pháp trừng phạt mới cũng có thể áp dụng đối với công ty bảo hiểm có liên quan đến các tàu đặt ống trên biển Baltic và các công ty khác cung cấp dịch vụ cho các tàu và nguyên vật liệu cho dự án.

Trong tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã yêu cầu các công ty tham gia North Stream 2 phải ngừng công việc tại dự án, đồng thời nhắc lại cảnh báo rằng, bất kỳ tổ chức nào liên quan đến đường ống North Stream 2 đều có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt và phải ngay lập tức ngừng hoạt động trên công trường dự án.

Những lệnh trừng phạt mới - thách thức mới

Các chuyên gia Nga nhận định, những biện pháp trừng phạt của Mỹ đã làm phức tạp trầm trọng việc thực hiện dự án và làm chậm tiến độ hoàn thành nhiều lần. Rất khó để lường trước tất cả các bước đi của Mỹ và hậu quả của chúng đối với dự án. Rõ ràng là phía Mỹ vẫn quyết tâm đạt mục tiêu đình chỉ xây dựng North Stream 2. Các biện pháp trừng phạt mới có thể gây thêm khó khăn về mặt pháp lý và hậu cần cho dự án. Tuy nhiên, mấu chốt quan trọng là lập trường của Đức vẫn tiếp tục ủng hộ dự án một cách nhất quán.

Trong những tháng gần đây có thể thấy, những tuyên bố gay gắt của Mỹ về North Stream 2 không chỉ nhằm vào Nga. Những áp lực và đề xuất trừng phạt của chính giới Mỹ cũng buộc chính quyền mới phải lên tiếng để tạo dựng hình ảnh đẹp trong mắt các cử tri Mỹ. Ngoài ra, các lệnh trừng phạt sẽ buộc Đức phải tập trung vào nguồn cung LNG của Mỹ, gắn chặt với lợi ích kinh tế của Mỹ. Về phần mình, Đức tuyên bố sẵn sàng “mua đứt” từ Mỹ quyền hoàn thành việc xây dựng đường ống North Stream 2 để đổi lấy việc Mỹ không áp các lệnh trừng phạt mới. Một số nhà phân tích nhận định, đang có một cuộc thương lượng thực sự giữa Mỹ và Đức và mỗi bên đều kiên quyết bảo vệ lập trường của mình.

Hoàn cảnh khó khăn

Nhà quan sát chính trị của Nga Dmitry Galkin cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden đang ở trong một tình huống khó khăn. Một mặt, chính quyền cần chứng minh rằng, họ đang theo đuổi chính sách cứng rắn hơn nhiều với Nga so với chính quyền tiền nhiệm. Mặt khác, Tổng thống Biden đang cố gắng khôi phục quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương, nên rất cân nhắc đối với các lợi ích của đồng minh Đức trong việc xây dựng North Stream 2. Đây thực sự là một dự án kinh tế và địa chính trị quan trọng.

Tại Mỹ, nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa muốn chứng minh rằng, Tổng thống Biden do dự trong việc thực hiện hành động quyết định để ngăn chặn hoàn toàn North Stream 2. Họ đang thúc đẩy các biện pháp cứng rắn đối với những người tham gia dự án.

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ khó có thể đáp ứng các yêu cầu này, vì nó sẽ gây nguy hiểm cho các kế hoạch khôi phục quan hệ chặt chẽ với Đức. Nhưng đồng thời, những lời kêu gọi của Đảng Cộng hòa về các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga cũng không thể bỏ qua. Nó sẽ là cái cớ để cho phép các nghị sĩ của Đảng Cộng hòa cáo buộc Đảng Dân chủ yếu kém và không có khả năng bảo vệ lợi ích của nước Mỹ.

Tình hình dự án

Từ ngày 06/02/2021, tàu lắp đặt ống “Fortuna” đã tiếp tục xây dựng một nhánh đường ống dài 50 km tại thực địa bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với tàu này và chủ sở hữu “KBT-Rus” (Nga). Nếu lúc đầu, “Fortuna” chỉ đạt tiến độ 300-400 m đường ống/ngày thì nay tốc độ thi công đã vượt 1,5 km/ngày. Việc xây dựng đường ống đã bị đình chỉ nhiều lần do thời tiết mưa bão trên biển Baltic. Tuy nhiên, sau khi tái khởi động dự án trên vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch, hơn 30 km đường ống đã được lắp đặt. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, việc hoàn thành một nhánh của đường ống sẽ hoàn tất trong tháng 4 tới. Đến cuối tháng 3 này, tàu lắp đặt ống “Akademik Chersky” có thể sẽ xuất hiện tại công trường dự án. Nếu “Akademik Chersky” sớm tham gia cùng “Fortuna”, nhà thầu có khả năng đạt tiến độ lắp đặt ống lên đến 3 km/ngày, tức toàn bộ việc xây dựng đường ống có thể hoàn thành vào mùa hè tới. Hiện “Akademik” đang neo đậu gần Kaliningrad để hoàn tất quá trình nâng cấp. Dự kiến, việc xây dựng nhánh thứ hai của đường ống sẽ được tái khởi động vào cuối tháng 3.

Lối thoát nào cho Nord Stream 2

Các chuyên gia cho rằng, các mối đe dọa mới từ Mỹ dường như không là vấn đề đối với Nga. Nga đã hứa sẽ hoàn thành việc xây dựng dự án và điều này sẽ được thực hiện, bất chấp những nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm ngăn chặn điều này. Các nhà thầu đang tìm cách lách lệnh trừng phạt của Mỹ. Một quỹ đặc biệt đã được thành lập ở Đức để bảo vệ lợi ích của các công ty châu Âu. Nước này đã đưa ra tuyên bố rằng, họ bác bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với đường ống. Do đó, phía Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm làm phức tạp thêm việc xây dựng North Stream 2, nhưng sẽ không đe dọa ngừng hoàn toàn dự án này. Chính quyền Mỹ sẽ không muốn làm gián đoạn hoàn toàn một dự án có ý nghĩa quan trọng đối với đồng minh Đức.

Viễn Đông