Mỹ đưa quân đến biên giới Syria

07:00 | 16/06/2013

588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngay sau khi quyết định viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy tại Syria, Mỹ đã bắt đầu triển khai quân và tên lửa tới biên giới Syria. Một kịch bản chiến tranh đang thành hình.

Giàn tên lửa Patriot cùng 300 lính Mỹ đã được đưa tới biên giới Syria ngày 15/6

300 thủy quân lục chiến Mỹ và hệ thống phòng không Patriot được triển khai ở phía bắc Jordan, gần biên giới với Syria. Theo tờ báo Anh The Times hôm qua, các lực lượng này đã được triển khai ở phía bắc thành phố Mafraq dưới dạng tập trận quân sự Mỹ và Jordan, được tổ chức ở khu vực trong tuần này, nhưng sẽ vẫn ở đó trong vài tháng.

Trước đó ngày 14/6, Mỹ đã thông qua quyết định cung cấp viện trợ quân sự cho phe đối lập Syria, vin vào cáo buộc là quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad dường như đã nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học chống lại lực lượng nổi dậy. Tuyên bố như vậy do Phó Cố vấn của Nhà Trắng về an ninh quốc gia Ben Rhodes nêu lên qua điện thoại trong cuộc họp dành riêng cho các nhà báo.

Chưa hết, chính phủ Mỹ hiện còn đang tính đến việc thành lập khu vực cấm bay ở Syria, như kiểu đã xuất hiện ở Libya trước khi lật đổ chế độ Muammar Gaddafi. Đây là hành động can thiệp quân sự đầu tiên trong cuộc nội chiến kéo dài đã hai năm ở quốc gia này, sau khi Nhà Trắng nói chính quyền Syria đã vượt lằn ranh giới hạn khi dùng vũ khí hóa học.

Hai nhà ngoại giao cao cấp Tây Phương cho hay Washington đang tính đến việc thành lập vùng cấm bay gần biên giới phía Nam của Syria, sát với Jordan.

Việc đặt ra vùng cấm bay sẽ buộc Mỹ phải phá hủy hệ thống phòng không của Syria, can dự vào cuộc nội chiến ở Syria với những hành động cũng tương tự như NATO đã từng làm ở Libya để lật đổ chế độ Muammar Gadhafi hai năm trước.

Khu vực gần biên giới Jordan bao gồm một số nơi có đông đảo dân chúng sinh sống, kể cả khu ngoại ô thủ đô Damas.

Một chiến binh phe nổi dậy mang mặt nạ chống hơi độc đi qua một chiếc xe tăng của phe chính phủ bị bắn cháy ở Idlib, ngày 13/6

Quyết định của Mỹ trang bị vũ khí cho phe nổi dậy Syria ngay lập tức đã gây phản ứng hoài nghi từ Tổng thư ký Liên hiệp quốc, vốn là người không chấp nhận giải pháp quân sự cho Syria, hôm 14/6, ông Ban Ki-moon cho rằng cung cấp vũ khí cho đối lập Syria chỉ làm cho cuộc xung đột càng trở nên trầm trọng, không lối thoát.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc cũng cho biết đã ghi nhận những kết luận của Mỹ về việc Damas sử dụng vũ khí hóa học, cũng như những kết luận của Anh và Pháp. Về vấn đề này, ông Ban Ki-moon vẫn tỏ ra rất thận trọng. Ông khẳng định là những bằng chứng thuyết phục chỉ có thể có được qua các chuyên gia độc lập của Liên hiệp quốc. Thế nhưng, Syria  vẫn từ chối không cho các chuyên gia đó vào kiểm tra trên lãnh thổ của mình.

Hôm 15/6, Nga đã lên tiếng bên vực cho chính quyền Syria rằng Tổng thống Bachar al-Assad không cần phải dùng đến vũ khí hóa học để chống lại quân nổi dậy trong khi mà quân đội của Damas vẫn liên tiếp giành thắng lợi trong những tuần qua.

Ngoại trưởng Nga Serguei Lavarov tuyên bố trước các nhà bắo rằng “Chính quyền TT Assad đang giành thắng lợi trên chiến trường, phe đối lập đã công nhận điều này”, vì thế “việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học thì có ý nghĩa gì, nhất là trong một phạm vi nhỏ bé như vậy”. Trước đó, hôm 14/6, Matxcơva cho rằng cáo giác của Mỹ về việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học là “không thuyết phục”.

Trong lúc này, Matxcơva và Washington vẫn đang xúc tiến việc tổ chức hội nghị hoà bình quốc tế có tên gọi “Genève -2”, có sự tham gia của cả đại diện chế độ Damas và phe đối lập nhằm tìm ra một lối thoát cho cuộc xung đột Syria đã kéo dài từ tháng 3/2011 đến nay và làm hơn 90 nghìn người chết.

S.Phương (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc