Mỹ dọa cắt viện trợ quân sự cho Iraq

20:00 | 15/01/2020

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Washington sẽ cắt 250 triệu USD viện trợ quân sự cho Iraq, nếu các binh sỹ Mỹ bị trục xuất khỏi nước này.
my doa cat vien tro quan su cho iraq
Quân đội Mỹ tại Iraq

Thời báo phố Wall ngày 14/1 dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Cục Các vấn đề cận Đông thuộc Bộ ngoại giao Mỹ đang làm việc để cắt toàn bộ 250 triệu USD viện trợ quân sự cho Iraq trong năm tài chính hiện tại.

Giới chức Mỹ đã nhiều lần loại trừ khả năng rút toàn bộ binh sĩ khỏi Iraq. Trong khi, cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien mới đây nói rằng, Mỹ sẽ rời khỏi Iraq với "các điều khoản riêng".

Thông tin kể trên được đưa ra sau tuyên bố của Phó trợ lý Ngoại trưởng Joey Hood rằng, Iraq có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ nếu mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Phát biểu trong một sự kiện ở Viện Trung Đông có trụ sở tại Washington DC ngày 14/1, ông Hood nói rằng, một thỏa thuận của Iraq về việc mua các hệ thống phòng không Nga sẽ dẫn tới các đòn trừng phạt. Ông Hood nhấn mạnh rằng, Mỹ đang khuyên đối tác của mình kiềm chế động thái này.

Trước đó, Thời báo phố Wall từng dẫn lời các thành viên quốc hội Iraq cho biết, nước này đã bắt đầu tham vấn Nga về khả năng mua các hệ thống phòng không S-400.

Ngày 5/1, Quốc hội Iraq đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi trục xuất các lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu tại nước này, sau khi Mỹ tiến hành cuộc không kích ở sân bay Baghdad nhằm ám sát tướng Iran Qasem Soleimani cùng lãnh đạo dân quân Iraq Abu Mahdi Muhandis.

Bình An

SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc