Mỹ định “qua mặt” hệ thống phòng không của Syria như thế nào?

13:37 | 28/08/2014

3,402 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Mỹ đang chuẩn bị cho kế hoạch không kích lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, nhưng Washington lại khẳng định không muốn hợp tác với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Vậy Mỹ định “qua mặt” hệ thống phòng không của Syria thế nào?

Syria sở hữu hệ thống tên lửa - pháo phòng không S-22 Greyhound

Mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn kế hoạch thực hiện các chuyến bay trinh sát trong không phận Syria để chuẩn bị cho các cuộc không kích tương lai nhằm vào các mục tiêu của IS , nhưng phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest ngày 27/8 vẫn khẳng định Washington không có ý định hợp tác với Syria.

Theo ông Earnest, Washington không công nhận chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và không có dự định nào thay đổi chính sách đó, bất chấp việc Mỹ và Syria cùng có chung một kẻ thù – đó là IS – lực lượng Hồi giáo cực đoan mà ông Obama gọi là “bệnh ung thư” và là mối nguy hiểm đe dọa đến an ninh toàn cầu.

Trong khi đó, theo tiết lộ mới đây của Chuẩn đô đốc John Kirby – Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, máy bay Mỹ đã ít nhất một lần xâm nhập vào không phận Syria kể từ khi nội chiến xảy ra ở đất nước này. Có lẽ, do bay ở độ cao rất thấp, nên hệ thống phòng không Syria đã không phát hiện được và chỉ nhắm mục tiêu vào lực lượng Mỹ khi họ đã vào trong lãnh thổ Syria để tiến hành cuộc giải cứu nhà báo Mỹ James Foley (vừa bị IS chặt đầu) và các tù nhân khác bị bắt giữ bởi phiến quân IS.

Tuy nhiên, máy bay do thám lại bay cao và chậm, do đó chúng có thể bị lực lượng không quân Syria và hệ thống phòng không của nước này bắn hạ một khi tự ý xâm nhập không phận Syria mà không được phép của chính quyền Tổng thống Assad.

Ngoài việc sở hữu hệ thống phòng không khá tân tiến do Nga tài trợ, Syria đang sở hữu hệ thống tên lửa đất đối không SA-22 Greyhound lợi hại. SA-22 có thể bắn trúng mục tiêu ở độ cao lên đến 65.000 feet – độ cao tối đa của máy bay do thám không người lái Global Hawk.

Như vậy, các quan chức Mỹ sẽ phải thiết kế một chiến dịch tránh được hệ thống phòng không của Syria, hoặc là phối hợp với chính quyền của ông Assad thông qua một bên thứ ba.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Ramzy Mardini, chắc chắn, nếu không phối hợp ở một mức độ nào đó với chính quyền Assad, việc Mỹ can thiệp vũ trang ở Syria để chống IS sẽ khó có thể kiểm soát và quản lý rủi ro.

Linh Phương