Mỹ điều tra vụ phiếu bầu chất đống ở bưu điện

22:13 | 02/11/2020

142 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giữa lúc có nhiều tranh cãi về thời hạn chấp nhận phiếu bầu qua thư trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, một video cho thấy nhiều phiếu bầu bị chất đống ở một bưu cục tại bang chiến trường Florida.
Mỹ điều tra vụ phiếu bầu chất đống ở bưu điện - 1
Phiếu bầu chất đống cùng với các thư tín khác tại một bưu cục ở hạt Miami-Dade thuộc bang Florida suốt hơn 1 tuần. (Ảnh: Star)

Theo Fox News, giới chức bưu chính Mỹ đang điều tra một đoạn video chia sẻ rộng rãi trên mạng cuối tuần qua cho thấy khoảng 50 phiếu bầu qua thư chất đống tại bưu điện Princeton ở hạt Miami-Dade, hạt lớn nhất của bang Florida. Người đăng tải đoạn video này là Kionne McGhee, một lãnh đạo Dân chủ của Hạ viện bang Florida. Ông cho biết, các phiếu bầu qua thư này đã nằm lại ở bưu điện ít nhất 1 tuần qua.

"Tối rất sốc, thất vọng và cả tức giận khi xem video này. Tôi không thể tưởng tượng những lá phiếu đó nằm lại trong thùng thư hết ngày này qua ngày khác", ông McGhee bình luận.

Giới chức địa phương đã vào cuộc điều tra ngay sau khi đoạn video được chia sẻ. Một công tố viên của bang cho biết đã yêu cầu tất cả trung tâm phân phối bưu cục ở Miami-Dade lập tức thanh tra và toàn bộ phiếu bầu qua thư còn tồn đọng phải lập tức được chuyển cho cơ quan bầu cử. Cơ quan bầu cử Miami-Dade cho biết họ đã liên hệ Bưu cục Mỹ và cũng tiến hành điều tra sự việc. "Chúng tôi đảm bảo rằng các lá phiếu gửi qua bưu điện sẽ được chuyển đi kịp thời", cơ quan này cam kết.

Tại Florida, phiếu bầu qua thư chỉ được chấp thuận khi được chuyển cho cơ quan bầu cử địa phương trước 19h ngày bầu cử (3/11) bất kể thư đó đóng dấu bưu điện khi nào. Florida là một trong những bang chiến trường được đánh giá có thể quyết định cục diện cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Do tác động của đại dịch Covid-19, số người bỏ phiếu qua thư ở Mỹ trong cuộc bầu cử năm nay tăng kỷ lục. Hình thức bỏ phiếu này gây khá nhiều tranh cãi về tính hợp lệ của lá phiếu. Quy định ở các bang không giống nhau, trong khi có bang tiếp nhận cả những phiếu bầu qua thư nhận được sau bầu cử miễn là có đóng dấu bưu điện trước ngày bầu cử, trong khi có bang chỉ tính các phiếu bầu qua thư nhận được trước ngày bầu cử.

Tổng thống Donald Trump cuối tuần qua kêu gọi nên ngừng việc kiểm phiếu vào cuối ngày bầu cử. Chủ nhân Nhà Trắng cũng ngỏ ý sẵn sàng cho các thách thức pháp lý liên quan đến vấn đề kiểm phiếu hậu bầu cử.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc