Mỹ: Dịch vụ cho thuê robot “nở rộ”

07:22 | 04/09/2021

216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sự phát triển của công nghệ cũng như mức lương nhân công tăng đang dẫn đến sự gia tăng doanh số bán robot cho các công ty lớn trên khắp nước Mỹ. Nhưng các nhà máy nhỏ lại tỏ ra ít quan tâm đến các thiết bị này bởi vì chúng rất đắt.
Tesla có kế hoạch chế tạo robot hình người vào năm tớiTesla có kế hoạch chế tạo robot hình người vào năm tới
Robot Delta - “Người vận chuyển” trong mùa dịch ở IndonesiaRobot Delta - “Người vận chuyển” trong mùa dịch ở Indonesia

Nhưng giờ đây, một số nhà đầu tư đang dự định hỗ trợ tài chính cho kế hoạch sử dụng robot. Điều này có nghĩa là các nhà máy nhỏ có thể trả tiền để thuê sử dụng robot khi họ muốn dùng dịch vụ này.

Garry Tan, chủ sở hữu của Capital Initialized, là một trong những nhà đầu tư, nhận thấy ba thay đổi về kinh tế xã hội quan trọng đang diễn ra ở thời điểm hiện tại.

Mỹ: Dịch vụ cho thuê robot “nở rộ”
Hình ảnh dây chuyền sản xuất sử dụng cánh tay robot.

Tan cho biết sự phát triển robot và các công nghệ trí tuệ nhân tạo khác đang phát triển nhiều hơn mà chi phí để sở hữu chúng thì lại thấp.

Kế hoạch kinh doanh của các nhà đầu tư đặt ra nhiều yêu cầu tài chính đối với các công ty robot mới. Các nhà máy nhỏ hơn thường chỉ sản xuất một lượng nhỏ các sản phẩm đặc biệt nên không cần sự hỗ trợ của robot. Silicon Valley Robotics, một nhóm hỗ trợ các công ty khởi nghiệp về robot, nói rằng trong quá khứ, nguồn tài chính rất khó khăn.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lớn vẫn ủng hộ ý tưởng này.

Tiger Global, nhà tài chính lớn nhất trong số các công ty công nghệ mới trong năm nay, đã đầu tư vào ba công ty cho thuê robot trong bảy tháng.

Gia đình Bob Albert sở hữu Polar Hardware Manufacturing, một nhà máy 105 năm tuổi ở Chicago. Nhà máy chỉ phải trả không đến 10 USD một giờ cho một robot, ít hơn số tiền phải trả cho một nhân công là 20 USD một giờ. Albert đã rất hài lòng về cách hoạt động của các con robot và chia sẻ rằng sẽ sử dụng chúng nhiều hơn trong tương lai.

Công ty Westec Plastics, ở Livermore, California, sở hữu robot đầu tiên vào tháng 1/2020 và hiện có ba robot từ Rapid Robotics. Chi phí mà công ty dự tính là 3.750 USD một tháng cho một robot trong năm đầu tiên và 2.100 USD một tháng kể từ năm thứ hai.

Chủ tịch Tammy Barras cho biết: “Melvin (tên của robot) chạy 24 giờ một ngày và làm cả ba ca trong ngày và điều đó đã thay thế toàn bộ nhân công”.

Cô cũng cho biết cô đang tiết kiệm khoảng 60.000 USD chi phí mà cô phải trả cho người lao động mỗi năm chỉ với một robot. “Chúng tôi đã phải tăng lương khá cho công nhân rất nhiều trong năm nay vì những gì đang diễn ra trên thế giới. Và thật may mắn thay, Melvin không yêu cầu tăng lương".

Barras, chủ công có 102 nhân viên, cho biết ngày nay robot không thể thay thế con người vì robot chỉ có thể thực hiện được những công việc đơn giản, lặp đi lặp lại.

Jordan Kretchmer, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Rapid Robotics, chia sẻ rằng ông ấy đã gặp rất nhiều người có sự hoài nghi về cách hoạt động của robot và cũng như đã chứng kiến nhiều nhà máy bỏ xó những con robot mà họ mua.

“Robot có thể được sử dụng dễ dàng khi nằm trong tay đúng người", Kretchmer nói.

Lê Ngọc Đức (Theo VOA)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps