Mỹ đe dọa rút quân khỏi Ả Rập Saudi nếu nước này không giảm sản lượng

15:07 | 08/04/2020

|
(PetroTimes) - Hôm qua (7/4), hai thượng nghị sĩ Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa cho biết sẽ tổ chức cuộc điện đàm với các quan chức của Ả Rập Saudi vào thứ Bảy (11/4), họ đã đưa ra dự luật loại bỏ các hệ thống phòng thủ và quân đội Mỹ ở Ả Rập Saudi nếu quốc gia này không cắt giảm sản lượng dầu.    
my de doa rut quan khoi a rap saudi neu nuoc nay khong giam san luongTrái phiếu của Saudi Aramco mất giá trong cuộc chiến giá dầu
my de doa rut quan khoi a rap saudi neu nuoc nay khong giam san luongIEA: OPEC không thể cứu thị trường dầu toàn cầu
my de doa rut quan khoi a rap saudi neu nuoc nay khong giam san luong
Tên lửa đánh chặn tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của công ty Lockheed Martin trong buổi giới thiệu sản phẩm "Made in America" ​​hàng năm lần thứ ba tại bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 15 tháng 7 năm 2019.

Thượng nghị sĩ Kevin Cramer và Dan Sullivan sẽ tổ chức cuộc điện đàm với các quan chức Ả rập Saudi hai ngày sau cuộc họp OPEC + theo lịch trình.

Theo dự luật của các thượng nghị sĩ, Mỹ sẽ rút quân đội, tên lửa Patriot và các hệ thống phòng thủ THAAD khỏi Ả Rập Saudi chuyển đến nơi khác ở Trung Đông nếu quốc gia này không giảm sản lượng.

Các nhà phân tích tại ClearView Energy Partners cho biết, rất có thể hai thượng nghị sĩ sẽ nhắc lại các mối đe dọa để từ chối hỗ trợ quân sự đối với Ả Rập Saudi.

Pháp lý của các thượng nghị sĩ không chắc sẽ được đưa ra vì Thượng nghị sĩ James Inhofe, thuộc Đảng Cộng hòa cấp cao ở bang sản xuất dầu Oklahoma, cho biết ông muốn gây áp lực với Ả Rập Saudi và Nga bằng cách thúc giục Bộ Thương mại điều tra xem liệu họ có đang đẩy lượng dầu quá mức vào thị trường toàn cầu hay không.

Hơn nữa, Quốc hội Mỹ sẽ không họp ít nhất cho đến 20 tháng 4 và có thể lâu hơn do ảnh hưởng của đại dịch, khiến hiệu lực của dự luật khó có thể xảy ra.

Lấy mối quan hệ quốc phòng với Ả Rập Saudi, nơi dễ bị Iran tấn công nếu không có Mỹ bảo vệ để đe dọa, Mỹ đặt nhiều hy vọng vào cuộc đàm phán lần này.

Thượng sĩ Cramer đến từ North Dakota, bang sản xuất dầu lớn thứ 2 của Mỹ sau Texas, sản xuất 1,4 triệu thùng/ ngày. Thượng sĩ Sullivan đến từ bang Alaska, nơi sản xuất khoảng 480.000 thùng/ngày.

Giá dầu của Mỹ đã giảm hơn 9% xuống còn 23,63 USD / thùng hôm thứ ba (7/4) do cung vượt cầu. Giá dầu sụt giảm đe dọa nhiều công ty dầu mỏ của Mỹ đến bờ vực phá sản nặng nề.

Trump cho biết ông hy vọng Ả Rập Saudi và Nga sẽ cắt giảm sản lượng từ 10 triệu đến 15 triệu thùng/ngày. Ông cũng cho biết các nhà sản xuất Mỹ đã tự động cắt giảm sản lượng vì giá dầu đã giảm.

Hôm nay (8/4), giá dầu tăng vọt trở lại, dầu Brent tăng 72 cent, tương đương 2,3%, lên mức 32,59 USD / thùng vào lúc 7 giờ 44 phút theo giờ Hà Nội sau khi giảm 3,6% vào thứ Ba (7/4). Dầu thô WTI tăng 1,30 USD, tương đương 5,5%, lên mức 24,93 USD/ thùng sau khi giảm 9,4% trong phiên trước đó.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Yến Phạm