Mỹ đàm phán với Qatar về LNG trong trường hợp khủng hoảng Nga-Ukraine bùng nổ

08:32 | 26/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các đại diện của chính quyền Biden hôm 24/1 đàm phán với các quan chức Qatar về khả năng cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu, trong trường hợp leo thang trong cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine.
Mỹ đưa ra Mỹ đưa ra "chiến lược toàn cầu" để tăng sản lượng khí đốt nếu Nga xâm lược Ukraine
Mỹ đàm phán với Qatar về LNG trong trường hợp khủng hoảng Nga-Ukraine bùng nổ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các chuyên gia cho rằng họ nghi ngờ rằng khí đốt của Qatar có thể thay thế hoàn toàn cho nhiên liệu của Nga. Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Qatar vẫn kém xa hàng xuất khẩu của Gazprom sang EU và không đáp ứng được nhu cầu của chính các quốc gia châu Âu.

Các cuộc đàm phán Qatar-Mỹ gắn liền với sự khan hiếm tiềm năng của nguồn cung cấp năng lượng trong trường hợp cuộc khủng hoảng hiện tại giữa Nga và Ukraine còn nóng lên, theo Bloomberg. Đồng thời, các nguồn tin của cơ quan này cho biết sẽ khó có thể thúc đẩy đáng kể nguồn cung LNG cho châu Âu trước mắt do nhu cầu khí đốt toàn cầu tăng lên.

Tuy nhiên, người ta cho rằng Qatar có thể sẵn sàng chuyển hướng các tàu chở LNG của mình đến châu Âu trong trường hợp xảy ra chiến tranh ở Ukraine.

Người quản lý tài sản tại BCS Mir Investments Vitaly Gromadin nói với tờ báo rằng không có khả năng một giải pháp thay thế cho nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga sẽ không thể nhanh chóng được tìm thấy. Đồng thời, vị chuyên gia này cũng không loại trừ khả năng về lâu dài rất có thể khởi động các dự án lớn mới ở các khu vực khác. Ông chỉ ra rằng: “Nhưng nó sẽ khiến người tiêu dùng châu Âu phải trả giá cao hơn so với nguồn cung cấp từ Nga".

Nga có danh tiếng 'hoàn hảo' kéo dài gần nửa thế kỷ với tư cách là nhà cung cấp các nguồn năng lượng cho EU, nhà kinh tế Andrey Loboda lưu ý. Ông nói rằng: "Vận chuyển bằng đường ống của Nga là an toàn nhất và có tính cạnh tranh cao nhất hiện nay. Thị phần của Nga trong nguồn cung cấp năng lượng của châu Âu khó có thể giảm xuống dưới 40% tổng thị trường".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto