Mỹ cho phép khai thác gần 4.000 giếng khí đốt

17:21 | 09/05/2012

387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Trong một nỗ lực nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục leo thang từ đầu năm 2012, ngày 8/5 chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã phê chuẩn dự án khai thác gần 4.000 giếng khí đốt trên lãnh thổ Mỹ.

Bộ trưởng Nội vụ Ken Salazar công bố ngày 8/5, trong vòng một thập kỷ tới, Mỹ sẽ khai thác 3.675 giếng khí tự nhiên

Quyết định này cũng được coi là một giải pháp của Nhà Trắng để xoa dịu tâm trạng không đồng tình của một bộ phận đông đảo cử tri về hiệu quả của chính sách năng lượng của chính quyền Obama.

Theo quyết định do Bộ trưởng Nội vụ Ken Salazar công bố ngày 8/5, trong vòng một thập kỷ tới, công ty dầu khí Anadarko Petroleum có trụ sở tại bang Texas sẽ được phép khai thác 3.675 giếng khí tự nhiên tại quận Uintah thuộc bang Utah, nằm gần vùng hồ Salt Lake gần biên giới với bang Colorado. Dự án này có thể tạo ra được hơn 4.000 việc làm mới cho người dân Mỹ. Nhằm bác lại sự chỉ trích của phe Cộng hòa về chính sách năng lượng của Nhà Trắng, trong thông báo ngày 8/5, Bộ trưởng Nội vụ Salazar cho biết trong năm 2011 sản lượng khai thác khí đốt của Mỹ đã tăng hơn 7% và sản lượng khai thác dầu nội địa cũng đạt mức cao nhất trong vòng 8 năm qua.

Cùng ngày, Cục Thông tin Năng lượng của chính phủ Mỹ (EIA) đã hạ mức dự báo giá xăng cho mùa hè 2012 xuống còn 3,79 USD/galon so với mức dự báo trước đây là 3,95 USD, đồng thời cho rằng giá xăng đã qua mức đỉnh của năm 2012.

Dự báo được EIA đưa ra trong bản báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn ra hàng tháng. Tháng trước, cơ quan này dự báo giá xăng sẽ lên mức đỉnh 4,01 USD trong tháng 5.

Nguyên nhân giá dầu thô và xăng giảm được cho là do nguồn cung tăng lên, nhu cầu sử dụng yếu và triển vọng kinh tế không rõ ràng.

Cùng với việc giảm mức dự báo giá xăng bán lẻ, EIA cũng giảm mức dự báo giá dầu thô. Dự báo tháng trước của cơ quan này cho rằng giá dầu sẽ ở mức trung bình 106 USD/thùng trong tháng Tư, nhưng thực tế chỉ ở mức 103,3 USD. EIA đã giảm dự báo giá dầu trong tháng Năm xuống còn 103,5 USD/thùng so với mức 106 USD trước đây.

Nh.Thạch (Theo AP)