Mỹ chỉ trích Trung Quốc "doạ nạt" khi điều 18 máy bay áp sát Đài Loan

08:00 | 19/09/2020

124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích "hành vi dọa nạt" của Trung Quốc khi điều 18 máy bay quân sự áp sát Đài Loan.
Mỹ chỉ trích Trung Quốc doạ nạt khi điều 18 máy bay áp sát Đài Loan - 1
Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc tham gia tập trận năm 2018. (Ảnh: CNA)

“Chúng tôi cử phái đoàn tới dự lễ tang, nhưng Trung Quốc đã phản ứng bằng cách dọa nạt quân sự”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mike Pompeo nói tại cuộc họp báo trong chuyến thăm tới Guyana ngày 18/9.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Đài Loan.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cho biết ông Krach tới Đài Loan để dự lễ tưởng niệm cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy vào ngày 19/9. Ông Lý Đăng Huy, người qua đời hồi tháng 7 ở tuổi 97, từng khiến Bắc Kinh nổi giận khi ủng hộ một Đài Loan mang bản sắc riêng.

Ông Krach là quan chức ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan trong 41 năm trở lại đây và là quan chức cấp cao thứ hai của Mỹ thăm Đài Loan trong năm nay sau Bộ trưởng Y tế Alex Azar.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cho biết quân đội nước này bắt đầu tập trận gần eo biển Đài Loan với sự tham gia của quân khu miền Đông.

Ông Nhậm không nêu thông tin chi tiết về cuộc tập trận, song nói rằng đây là "hành động hợp lý và cần thiết trong tình hình hiện tại ở eo biển Đài Loan".

Đài Loan cho biết 18 máy bay Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận gần hòn đảo.

“Ngày 18/9, 2 máy bay ném bom H-6, 8 máy bay chiến đấu J-16, 4 máy bay chiến đấu J-10, 4 máy bay chiến đấu J-11 đã vượt qua eo biển Đài Loan và tiến vào vùng nhận diện phòng không phía tây nam Đài Loan”, cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo.

Đài Loan cho biết đã triển khai các máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa phòng không để theo dõi các hoạt động này. Truyền thông Đài Loan đưa tin các máy bay của hòn đảo đã xuất kích 17 lần trong 4 tiếng để cảnh báo các máy bay Trung Quốc rời đi.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực. Bắc Kinh cũng phản đối các nước khác có quan hệ ngoại giao chính thức với hòn đảo này.

Về mặt chính thức, Washington vẫn công nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc”. Tuy nhiên, Mỹ cũng bị ràng buộc bởi một đạo luật hỗ trợ Đài Loan tự vệ và là nước cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo này.

Theo Dân trí

Giá vàng hôm nay 19/9: Tăng mạnh trở lạiGiá vàng hôm nay 19/9: Tăng mạnh trở lại
Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo đầu tư của Trung Quốc ở nước ngoàiNgoại trưởng Mỹ cảnh báo đầu tư của Trung Quốc ở nước ngoài
Phe Dân chủ Mỹ công bố dự luật đối phó Trung QuốcPhe Dân chủ Mỹ công bố dự luật đối phó Trung Quốc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc