Mỹ cắt viện trợ cho Ai Cập

18:30 | 10/10/2013

693 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chính phủ Mỹ hôm nay nói rằng họ sẽ rút lại nhiều gói viện trợ cho Ai Cập cho đến khi nào Washington thấy có “tiến bộ đáng tin tưởng” trong đời sống chính trị hiện nay của Ai Cập.

>> Ai Cập: Huynh đệ Hồi giáo chính thức giải tán

Binh sĩ Ai Cập canh chừng an ninh tại một trong những lối vào Quảng trường Tahrir 

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ nói sẽ ngưng giao “một số chiến cụ loại lớn” cho Ai Cập song không nói chi tiết. Nhưng các tin tức trưóc đó nói rằng đó có thể là máy bay trực thăng Apache, tên lửa, và các bộ phận rời của xe tăng.

Thông cáo báo chí cho biết Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ y tế và giáo dục cùng các phương tiện dùng để bảo vệ biên giới Ai Cập.

Tháng trước, Tổng thống Obama nói tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng chính phủ lâm thời được quân đội hậu thuẫn của Ai Cập đã “có những quyết định không phù hợp với một nền dân chủ gồm đa thành phần” và sự ủng hộ của Mỹ cho Ai Cập tùy thuộc vào chuyện Ai Cập có một hướng đi dân chủ hơn.

Mỹ hiện viện trợ 1,3 tỉ USD hàng năm cho Ai Cập.

Ngoài chuyện cần hợp tác với Ai Cập để chống khủng bố, Mỹ còn trông đợi Ai Cập duy trì tình trạng hòa bình lâu dài với Israel.

Một số báo trích dẫn lời các giới chức Mỹ nói rằng số viện trợ bị cắt có thể phục hồi một khi Ai Cập có một chính quyền được bầu lên theo đường lối dân chủ.

Tại Ai Cập, kể từ khi ông Morsi bị lật đổ, chính phủ lâm thời đã truy quét mạnh tay nhóm Huynh Đệ Hồi giáo. Các vụ bạo động giữa nhóm này và lực lượng an ninh của chính phủ làm ít nhất 1.000 người chết.

Chính phủ lâm thời loan báo tổ chức bầu cử vào năm tới. Hôm qua, họ nói ông Morsi sẽ bị mang ra xử ngày 4/11 về tội xúi giục bạo động và giết hại đối thủ trong khi tại chức.

Cũng trong ngày hôm nay, phe Huynh Đệ Hồi giáo ủng hộ cựu Tổng thống Morsi đã chính thức tuyên bố giải tán sau khi bị cấm hoạt động hồi cuối tháng 9 vừa qua.

Nh.Thạch

AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc