Mỹ cáo buộc Trung Quốc “hứa suông” ở Biển Đông

14:49 | 28/09/2020

192 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc “nói một đằng, làm một nẻo” khi đã phá vỡ lời hứa 5 năm trước về việc “không quân sự hóa” ở Biển Đông.
Mỹ cáo buộc Trung Quốc “hứa suông” ở Biển Đông - 1
Một bức ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây đường băng phi pháp trên Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa. (Ảnh: Planet Labs)

Ngày 27/9, Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải thông điệp trên trang web chính thức với tiêu đề: “Những lời hứa suông của Trung Quốc trên Biển Đông”.

Thông điệp nhắc lại mốc thời gian 5 năm trước, vào ngày 25/9/2015 tại Nhà Trắng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố rằng Bắc Kinh “không có ý định quân sự hóa” quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) và các tiền đồn của Trung Quốc “không nhằm mục tiêu hoặc tác động tới bất cứ quốc gia nào”.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ ra rằng Trung Quốc, thay vào đó, đã có hành vi “quân sự hóa liều lĩnh và khiêu khích các tiền đồn”, như Bắc Kinh đã “triển khai tên lửa chống hạm, tăng cường khả năng tình báo tín hiệu và hệ thống radar quân sự, xây dựng hàng chục nhà chứa tiêm kích và đường băng mà máy bay chiến đấu có thể hoạt động”.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc dùng các tiền đồn được quân sự hóa phi pháp là nền tảng cho hành vi cưỡng chế để kiểm soát “các vùng biển mà Bắc Kinh không có yêu sách hàng hải hợp pháp”. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng các tiền đồn này là nơi tập trung “hàng trăm tàu dân quân biển và tàu Cảnh sát biển Trung Quốc thường xuyên quấy rối tàu dân sự và cản trở các hoạt động thực thi pháp luật hợp pháp, đánh bắt xa bờ” và phát triển khai thác tài nguyên hydrocarbon của các nước láng giềng.

Mỹ cho rằng Trung Quốc đã không tôn trọng phát ngôn và cam kết mà chính họ đã đưa ra. Cơ quan ngoại giao Mỹ chỉ ra trong thời gian gần đây “chúng ta đã chứng kiến số lượng nhiều chưa từng có các quốc gia thể hiện sự phản đối lên Liên Hợp Quốc nhằm chống lại yêu sách hàng hải bất hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông”. Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục phản đối hành vi “nguy hiểm và không thể chấp nhận được” của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cam kết sẽ sát cánh với các đồng minh và đối tác trong Đông Nam Á trong việc chống lại các nỗ lực cưỡng ép của Trung Quốc nhằm thiết lập “sự thống trị trên Biển Đông”.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc