Mỹ "căng như dây đàn" trước giờ công bố báo cáo 400 trang của công tố viên đặc biệt

05:07 | 19/04/2019

437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nước Mỹ đang mong chờ bản báo cáo 400 trang điều tra nghi vấn Tổng thống Donald Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016. Căng thẳng giữa 2 đảng chính trị đã leo thang căng thẳng khi 2 bên đều có những phản ứng gay gắt lẫn nhau.
Mỹ
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr (Ảnh: AFP)

Vào 9h30 ngày 18/4 (giờ Mỹ), Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr tổ chức một cuộc họp báo công bố bản báo cáo 400 trang điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ và Tổng thống Trump thông đồng với Moscow do công tố viên đặc biệt Robert Muller thực hiện.

Trước giờ công bố, chính trường Mỹ đã trở nên căng thẳng khi ông Barr bị phe Dân chủ cáo buộc tiến hành chiến dịch truyền thông có lợi cho ông Trump.

Nghị sĩ Dân chủ Jerry Nadler cho rằng ông Barr đã thất bại trong việc “để sự thật tự lên tiếng” khi tổ chức cuộc họp báo trước khi công bố bản báo cáo.

Hôm 25/3, ông Barr đã gửi một bản tóm tắt do chính ông soạn thảo nói rằng cuộc điều tra của ông Muller không tìm thấy bất cứ cá nhân hay quan chức nào trong đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump bị coi là có hợp tác với Nga.

Ngoài ra, theo ông Barr, bản báo cáo cho thấy không có đủ bằng chứng để buộc tội người đứng đầu Nhà Trắng cản trở công lý.

Những người ủng hộ ông Trump và cả những người phản đối đều mong chờ được đọc bản báo cáo sau khi nó được lược bỏ các thông tin tối mật không được phép công bố.

Dự kiến báo cáo sẽ được gửi lên Quốc hội Mỹ vào lúc 11h hoặc giữa giờ chiều ngày 18/4.

Trước khi cuộc họp báo do ông Barr tổ chức diễn ra, ông Trump đã lên Twitter đăng hàng loạt bài viết chỉ trích phe đối lập.

“Đây là trò lừa đảo chính trị lớn nhất mọi thời đại và là hành động phạm pháp của kẻ quanh co, những cảnh sát bẩn và phe Dân chủ”, ông Trump viết.

Ngoài, ông còn viết chữ in hoa dòng chữ: “Quấy rối tổng thống”, dường như ám chỉ cuộc điều tra và áp lực từ đảng Dân chủ về việc công khai báo cáo.

Hai đại diện của phe Dân chủ tại Quốc hội là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer ra thông báo chung cáo buộc ông Barr bị yếu tố đảng phái tác động khi xử lý báo cáo của ông Muller. Ông Barr là người được ông Trump chỉ định trở thành Bộ trưởng Tư pháp.

“Chúng tôi tin rằng cách duy nhất để phục hồi lại niềm tin của công chúng chính là việc công tố viên Muller trực tiếp điều trần trước Quốc hội càng sớm càng tốt”, thông báo viết.

Ngoài ra, theo BBC, Nhà Trắng cũng dự kiến sẽ công bố một bản báo cáo phản biện. Luật sư Nhà Trắng Jay Sekulow nói với Politico rằng bản báo cáo sẽ dài 34-35 trang.

Theo Dân trí

Triều Tiên thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới
Nga đang theo sát hoạt động của tàu khu trục Mỹ trên Biển Đen
Đại án hối lộ rúng động Mỹ Latin khiến cựu tổng thống Peru tự sát
Thổ Nhĩ Kỳ xin Mỹ “nhẹ tay” với Iran
Mỹ xem xét phương án cuối cùng với Venezuela
Mỹ ra tay bình định Sudan?
EU bảo vệ Cuba trước các đòn trừng phạt mới của Mỹ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc