Mỹ "biếu không" tiêm kích F-16 cho Indonesia

15:29 | 20/08/2012

2,145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tờ Jakarta Post dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, ông Purnomo Yusgiantoro mới đây cho hay, chính quyền Mỹ đã đề nghị chuyển giao miễn phí cho Indonesia phi đội tiêm kích F-16 Fighting Falcon thứ hai.

Tiêm kích F-16 Fighting Falcon

Bộ trưởng Yusgiantoro không tiết lộ cụ thể số máy bay chiến đấu F-16 mà phía Mỹ dự định chuyển giao. Tuy nhiên, Tổng thư ký Bộ Quốc phòng Indonesia - ông Eris Herryanto thì cho hay, số máy bay F-16 sẽ đủ để thành lập thêm 1 phi đội nữa.

Theo thỏa thuận đã đạt được với phía Mỹ hồi tháng 11/2011, Indonesia sẽ nhận được 24 máy bay chiến đấu F-16 Block 25 đã qua sử dụng và được nâng cấp lên chuẩn Block 30. Ngoài ra, Indonesia cũng được bàn giao 6 máy bay cùng loại để lấy phụ tùng.

Các máy bay chiến đấu F-16 sẽ hoàn toàn được Mỹ chuyển giao miễn phí cho Indonesia, nhưng các khoản chi phí nhằm phục vụ cho việc đại tu và nâng cấp thì chính phủ nước này phải chi trả. Chi phí mà Indonesia sẽ phải bỏ ra nếu nhận lô máy bay nói trên ước tính khoảng 750 triệu USD.

Indonesia hiện chưa đưa ra quyết định có nhận hay không nhận lô máy bay F-16 từ Mỹ bởi hai bên chưa có bất cứ một buổi thảo luận chi tiết nào về thương vụ này.

Ở thời điểm hiện tại, trong biên chế không quân Indonesia có 10 máy bay chiến đấu F-16A/B Block 15 đã lạc hậu. Bộ Quốc phòng Indonesia cũng đang có kế hoạch tiến hành nâng cấp toàn bộ số máy bay này.

Mai Lâm (Theo Len)