Muốn tránh ung thư tuyến tụy hãy bổ sung 8 loại dưỡng chất này

06:48 | 22/01/2022

112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh ung thư tuyến tụy có tỷ lệ tử vong cao, do không dễ phát hiện ở giai đoạn sớm.
2 loại dưỡng chất giúp phòng ngừa hiệu quả ung thư tuyến tụy2 loại dưỡng chất giúp phòng ngừa hiệu quả ung thư tuyến tụy

Tụy là một tạng thuộc hệ tiêu hóa, nằm sau phúc mạc, sát thành bụng sau, phía trước tụy được che phủ bởi dạ dày. Tụy được chia thành 3 phần chính lần lượt từ phải qua trái gồm: đầu tụy, thân tụy, đuôi tụy. Tụy có 2 chức năng chính:

Chức năng ngoại tiết: Tiết ra men tụy đổ vào tá tràng giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn ở ruột non. Khối mô chính của tụy là mô tụy ngoại tiết, đảm nhiệm chức năng tụy ngoại tiết.

Chức năng nội tiết: Tiết ra hormone Insulin và Glucagon đi thẳng vào máu để tham gia quá trình chuyển hóa Glucose của cơ thể. Chức năng nội tiết do các tế bào nội tiết của tụy đảm nhiệm, các tế bào này nằm xen kẽ với các nang tuyến của tụy ngoại tiết và được gọi là các tiểu đảo Langerhans.

Muốn tránh ung thư tuyến tụy hãy bổ sung 8 loại dưỡng chất này

Ung thư tuyến tụy là những tổn thương ác tính xuất phát từ bất kỳ thành phần nào của mô tụy, bao gồm các tế bào của mô tụy ngoại tiết, tế bào tụy nội tiết (tế bào đảo Langerhans) và các tế bào thuộc mô liên kết của tụy. Trên 95% ung thư tụy có nguồn gốc từ mô tụy ngoại tiết (gồm tế bào biểu mô ống tụy, tế bào "acinar", tế bào mầm…) trong đó khoảng 85% là xuất phát từ tế bào biểu mô ống tụy ngoại tiết; còn lại ung thư xuất phát từ tế bào tụy nội tiết và của mô liên kết rất hiếm gặp.

Những trường hợp có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến tụy

Theo các chuyên gia, trong những năm gần đây, ung thư tuyến tụy có xu hướng trẻ hóa. Đặc biệt là người béo phì, tăng đường huyết, đái tháo đường, hút thuốc lá, uống rượu và những người bị viêm tụy mãn tính có nguy cơ mắc ung thư tụy tương đối cao.

Ban đầu, ung thư tụy có xu hướng phát triển "thầm lặng" và không đau khi nó phát triển. Vào thời điểm nó đủ lớn để gây ra các triệu chứng, ung thư tụy nói chung đã phát triển bên ngoài tuyến tụy.

Do vị trí của nó trong cơ thể, các triệu chứng của ung thư tụy bao gồm:

- Vàng da

Khi ung thư tụy chặn ống dẫn mật vào ruột, các thành phần của mật sẽ tích tụ trong máu. Điều này khiến da và mắt có màu vàng, một tình trạng gọi là vàng da. Sự tắc nghẽn tương tự gây ra nước tiểu sẫm màu, phân màu sáng và ngứa.

- Đau bụng

Ung thư tụy có thể gây ra cảm giác đau âm ỉ ở vùng bụng trên lan ra sau lưng. Cơn đau có thể đến và biến mất.

- Đau lưng

- Đầy bụng

Một số người bị ung thư tụy có cảm giác no sớm trong bữa ăn hoặc cảm thấy bụng sưng chướng khó chịu.

- Buồn nôn

- Nôn mửa

Nói chung, các triệu chứng của ung thư tụy xuất hiện sớm hơn từ ung thư ở đầu tụy, so với ung thư ở thân và đuôi. Tuy nhiên, có bất kỳ hoặc tất cả các triệu chứng trên không có nghĩa là một người bị ung thư tụy. Có nhiều nguyên nhân khác gây ra các loại triệu chứng này.

Muốn tránh ung thư tuyến tụy, hãy bổ sung 8 loại dưỡng chất này

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo tăng cường 8 loại dưỡng chất dưới đây trong chế độ ăn hàng ngày để phòng ngừa hiệu quả ung thư tụy.

- Vitamin A: rau quả xanh đậm, vàng, đỏ, nội tạng động vật.

- Vitamin C: ổi, kiwi, cam quýt.

- Vitamin D: nấm, cá nhiều chất béo.

- Vitamin E: dầu thực vật.

- Axit folic: rau xanh đậm, hạnh nhân, nội tạng, trứng.

- Vitamin B6: ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các sản phẩm từ sữa, thịt gia cầm, chuối.

- Canxi: các sản phẩm từ sữa, hạt mè…

- Selen: yến mạch, trứng, đậu phụ, rau chân vịt.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.