Mục tiêu năng lượng tái tạo khủng của Ấn Độ thiếu nền tảng pháp lý (Phần II)

14:00 | 13/04/2023

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phần II: Chính sách và khuyến khích phát triển; Quy tắc truy cập mạng chung; Chính sách hydro xanh của Ấn Độ.
Mục tiêu năng lượng tái tạo khủng của Ấn Độ thiếu nền tảng pháp lý (Phần II)

Chính sách của Chính phủ Ấn Độ

Vào tháng 4/2021, Bộ Năng lượng Ấn Độ (MoP) đã ban hành dự thảo Chính sách năng lượng quốc gia 2021 để thay thế Chính sách điện lực quốc gia 2005 hiện có. Dự thảo chính sách đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm vận hành lưới điện, hiệu quả và an ninh năng lượng, hỗn hợp phát điện tối ưu, và phân phối truyền tải.

Ngoài ra, dự thảo Luật Điện lực (EA) (sửa đổi) 2020 đã được phát hành nhằm thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân, giảm trợ cấp trong ngành điện và thành lập cơ quan thực thi hợp đồng để điều chỉnh các tranh chấp hợp đồng trong ngành điện.

Theo EA 2003, giá dự án có thể được thực hiện thông qua đấu thầu cạnh tranh hoặc có thể được xác định trước bởi Ủy ban Điện lực. Chính sách biểu giá quốc gia 2016 khuyến khích các quốc gia mua điện thông qua đấu thầu cạnh tranh để giữ giá thấp.

Chính sách hydro xanh của Ấn Độ

MoP đã thông báo Chính sách hydro xanh vào ngày 17/2/2022. Một số đặc điểm nổi bật của chính sách này là: miễn phí truyền dẫn giữa các tiểu bang trong thời hạn 25 năm; được phép lưu trữ trong 30 ngày đối với RE được sử dụng để sản xuất hydro xanh hoặc amoniac xanh; và kết nối sẽ được cung cấp trên cơ sở ưu tiên.

Khuyến khích phát triển

Trước đây, để khuyến khích phát triển các dự án năng lượng mặt trời và gió, chính phủ đã công bố một chương trình khuyến khích cho phép các nhà phát điện nhận được các ưu đãi bằng tiền cho mỗi đơn vị điện năng đưa vào lưới điện trong 10 năm đầu hoạt động. Các máy phát điện cũng được hưởng lợi ích khấu hao, cho phép người sử dụng năng lượng mặt trời thương mại và công nghiệp ở Ấn Độ khấu hao khoản đầu tư vào gió và mặt trời với tỷ lệ cao hơn nhiều so với tài sản cố định chung. Các ủy ban điều tiết được thành lập theo Đạo luật Điện lực đã ban hành các quy định bắt buộc những người được cấp phép phân phối phải mua một mức năng lượng tái tạo tối thiểu, để đảm bảo việc sử dụng điện được tạo ra từ các nguồn tái tạo được rộng rãi hơn.

Hầu hết chính quyền các bang có tiềm năng phong phú về nguồn năng lượng tái tạo đã ban hành các chính sách cụ thể để thu hút đầu tư tư nhân vào lĩnh vực gió và mặt trời. Các chính sách này mang lại những lợi ích như tiếp cận dễ dàng hơn với việc thu hồi đất để thiết lập các dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhanh hơn để phù hợp với việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo, ưu đãi mua sắm năng lượng tái tạo bởi những người được cấp phép phân phối của nhà nước, ưu tiên phân bổ năng lực sơ tán và giải quyết rắc rối - hạ tầng truyền dẫn miễn phí.

Một trong những ưu đãi chính đã cho phép phát triển điện mặt trời quy mô lớn ở Ấn Độ là cấp tình trạng “phải vận hành” cho các nhà máy điện gió và điện mặt trời. Không giống như biểu giá hai phần của các nhà máy điện thông thường, cả nhà máy điện gió và năng lượng mặt trời đều có biểu giá một phần. Do đó, doanh thu của họ được liên kết với thế hệ và truyền đi. Trạng thái phải vận hành đảm bảo rằng các nhà máy điện gió và điện mặt trời không bị ngừng hoạt động hoặc cắt giảm không đáng có do tắc nghẽn cơ sở hạ tầng lưới điện. Bộ Điện lực, theo thông báo, đã miễn phí hệ thống truyền tải liên bang, thông qua lưới điện trung tâm, đối với điện được tạo ra từ các nguồn năng lượng mặt trời và gió.

Quy tắc truy cập mạng chung

CERC, vào ngày 7/6/2022, đã ban hành Quy định 2022 của Ủy ban điều tiết điện trung ương (kết nối và truy cập mạng chung vào hệ thống truyền tải liên bang) (Quy tắc GNA), sẽ có hiệu lực vào ngày CERC thông báo. Các quy định như vậy nhằm thay thế các quy định hiện hành liên quan đến kết nối với hệ thống truyền tải liên bang.

Quy tắc GNA cho phép các nhà phát triển và người tiêu dùng kết nối với lưới điện để cung cấp hoặc rút điện mà không cần phải chỉ định tuyến truyền tải. Hơn nữa, các nhà phát triển sẽ không phải chỉ định những người thụ hưởng mục tiêu của họ khi tìm kiếm kết nối.

Ưu đãi

Ngoài ra, MoP đã gia hạn miễn trừ thanh toán phí hệ thống truyền tải liên bang đối với việc truyền tải điện được tạo ra từ các dự án sử dụng tài nguyên năng lượng mặt trời và gió (dù là để tự tiêu thụ hay bán cho bất kỳ đơn vị nào thông qua đấu thầu cạnh tranh, trao đổi điện hoặc các thỏa thuận song phương). Lần đầu tiên, MoP đã cấp quyền miễn trừ cho các dự án nhà máy tích năng bơm nước và hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin sẽ được đưa vào vận hành cho đến ngày 30/6/2025, tuân theo một số điều kiện nhất định.

Sự phát triển của RE ở Ấn Độ.

Các nhà phát điện có thể chọn bán điện được tạo ra từ dự án của họ trên các sàn giao dịch điện ở Ấn Độ. Việc bán điện này được điều chỉnh bởi Quy định CERC 2004.

Ngoài ra, còn có thị trường cho các chứng chỉ năng lượng tái tạo (REC). Chính phủ đã đưa ra cơ chế thị trường lựa chọn tham gia tự nguyện. Các đặc điểm của REC được tách rời khỏi năng lượng điện được sản xuất và cả hai đều được bán hoặc mua riêng ở Ấn Độ. REC có thể được giao dịch trên các sở giao dịch điện lực theo giá thị trường hoặc thông qua các thương nhân mua bán điện theo giá thỏa thuận giữa đơn vị phát hành và đơn vị kinh doanh điện.

Nếu nhà sản xuất chọn không tham gia hệ thống REC, họ có thể tự đăng ký với các hệ thống theo dõi thuộc tính môi trường tự nguyện khác, chẳng hạn như Tiêu chuẩn REC Quốc tế.

Với sự ra đời của các quy định thúc đẩy của chính quyền trung ương và tiểu bang đối với RE cùng với việc cho phép 100% đầu tư trực tiếp nước ngoài, sự quan tâm từ các nhà đầu tư - bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài - chỉ có thể tăng lên trong tương lai gần. Trọng tâm của chính phủ, phù hợp với cam kết của Ấn Độ theo Tuyên bố Paris, là đấu thầu định kỳ và liên tục các dự án tái tạo với các công nghệ khác nhau. Hơn nữa, tại Hội nghị lần thứ 26 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, Ấn Độ đã cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070 và nâng công suất lắp đặt năng lượng phi hóa thạch lên 500 GW vào năm 2030. Ấn Độ đã dự tính nhiều hình thức năng lượng tái tạo khác nhau khác với các nguồn năng lượng mặt trời và gió thông thường đã xuất hiện được một thời gian.

Mặc dù các mục tiêu về năng lượng tái tạo của Ấn Độ chắc chắn là rất tham vọng, nhưng chính phủ, thông qua các chính sách, sửa đổi và trợ cấp của mình, đã đạt được tiến bộ theo đúng hướng để đảm bảo rằng các mục tiêu đó nằm trong tầm tay.

Elena

  • vietinbank