Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng

13:00 | 21/01/2021

13,738 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giàn xử lý Trung tâm Sao Vàng - CPP, giàn có quy mô lớn nhất nước hiện nay đang bắt đầu đón mùa xuân đầu tiên trên biển kể từ khi khởi công dự án vào năm 2018. Đây cũng là một mùa xuân của niềm hân hoan với những thắng lợi.

Ngày 20/01/2021, đoàn công tác của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) do Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung dẫn đầu đã ra thăm, kiểm tra công tác và chúc mừng năm mới CBCNV PVTrans đang làm việc trên giàn xử lý Trung tâm Sao Vàng - CPP và CBCNV của PTSC trên tàu FSO Golden Star. Tham gia cùng đoàn công tác còn có đồng chí Nguyễn Mạnh Kha - Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam; đồng chí Nguyễn Ngọc Hoàn, Trưởng Ban Khai thác Dầu khí Tập đoàn, cùng đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn Tập đoàn.

Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng
Đoàn công tác Petrovietnam kiểm tra công tác giàn Sao Vàng - CPP

Công trình Giàn xử lý Trung tâm Sao Vàng - CPP là một phần của Dự án Phát triển mỏ Sao Vàng Đại Nguyệt, do Công ty Idemitsu Kosan Co. Ltd (IKC) là chủ đầu tư, PTSC làm Tổng thầu nhằm khai thác nguồn khí tự nhiên tại Lô 05-1b, 5-1c bể Nam Côn Sơn, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 350km về phía Đông Nam, ở mực nước sâu khoảng 120m ngoài khơi thềm lục địa của Việt Nam.

Về mặt tổng thể, giàn Sao Vàng - CPP có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay với chân đế có khối lượng 12.600 tấn được khởi công ngày 10/4/2018, hạ thủy ngày 30/7/2019 và hoàn thiện lắp đặt ngày 4/10/2019. Khối thượng tầng Giàn xử lý Trung tâm SV-CPP có khối lượng 14.000 tấn được khởi công ngày 16/3/2018, hạ thủy ngày 31/5/2020 và hoàn thiện lắp đặt ngày 17/6/2020.

Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng
Trên giàn Sao Vàng - CPP
Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng
Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng

Đây là công trình trọng điểm của ngành Dầu khí Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí dầu khí, cùng các hạng mục công việc phức tạp đã được PTSC M&C nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ cam kết theo hợp đồng với Chủ đầu tư Idemitsu, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn về đầu tư xây dựng của Việt Nam, quốc tế và do Chủ đầu tư đưa ra.

Ngày 16/11/2020, dòng khí đầu tiên từ mỏ Sao Vàng đã về điểm tiếp nhận khí vào bờ tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT). Theo tính toán, với sản lượng mỗi năm khoảng 1,5 tỷ m3 khí; 2,8 triệu thùng dầu thô và condensate, nguồn khí Sao Vàng - Đại Nguyệt sẽ đóng góp một nguồn thu đáng kể có ngân sách Nhà nước và nền kinh tế, đảm bảo các cam kết của PV GAS cấp khí cho sản xuất điện (chiếm khoảng 22% sản lượng điện cả nước) và cho các hộ tiêu thụ tại khu vực Đông Nam bộ.

Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng
Đoàn công tác kiểm tra tình hình, động viên cán bộ, người lao động trên tàu FSO Golden Star
Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng

Đối với FSO Golden, xuất thân là tàu dầu Yasa Golden Horn được hoán cải tại nhà máy đóng tàu MMHE, Malaysia. Hành trình khai sinh FSO Golden Star cũng là một hành trình thử thách vô cùng đặc biệt đối với anh em PTSC/PPS khi rơi trúng vào cao điểm của dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, vượt qua tất cả những khó khăn và thử thách, vào lúc 11h ngày 16/11/2020, Kho nổi FSO Golden Star đã chính thức đón dòng condensate đầu tiên, đánh dấu thành công - mốc son vô cùng quan trọng trong chuỗi Dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt, cùng với giàn xử lý Trung tâm Sao Vàng - CPP và hệ thống đường ống nội mỏ cũng do chính PTSC làm tổng thầu thực hiện.

Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng
Lãnh đạo Tập đoàn tặng quà, động viên trên giàn Sao Vàng - CPP
Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng
Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng
Công đoàn Dầu khí Việt Nam còn có thêm quà tặng quà tinh thần cho CBCNV trên giàn
Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng
Đoàn công tác cùng tập thể CBCNV trên giàn Sao Vàng - CPP

Có thể nói, đây là chuyến thăm đặc biệt ý nghĩa của lãnh đạo Petrovietnam đối với toàn thể CBCNV, chủ yếu là của Công ty Dịch vụ Hàng hải Dầu khí (PVTrans OFS) đang làm việc trên giàn Sao Vàng - CPP cũng như CBCNV của Công Ty CP Dịch vụ khai thác dầu khí PTSC (PPS) đang làm việc trên tàu FSO Golden Star. Bởi đây là mùa xuân đầu tiên của anh em trên giàn Sao Vàng - CPP kể từ khi khởi công dự án vào năm 2018 và cũng là mùa xuân đầu tiên của tàu FSO làm việc trên biển.

Đặc biệt sự thăm hỏi, động viên của lãnh đạo Petrovietnam nhân dịp Tết đến Xuân về còn là niềm khích lệ tinh thần lớn lao để anh em CBCNV an tâm công tác trên một công trình rất xa bờ tại mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt.

Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng
Cùng tập thể trên tàu FSO Golden Star
Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng
Lãnh đạo Petrovietnam, CĐ DKVN tặng quà CBCNV trên tàu FSO
Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng

Những cành đào tươi thắm được đoàn công tác chuyển từ đất liền ra các công trình biển cùng với đó là những phần quà, những phong bao lì xì theo phong tục Tết truyền thống đã thật sự mang không khí mùa xuân ấm áp vui Xuân với người lao động trên giàn. Phó Chủ tịch Công đoàn DKVN Nguyễn Mạnh Kha còn rất “tâm lý” khi tặng anh em trên mỗi công trình một cây đàn guitar với mong muốn anh em có thêm hoạt động văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần trong thời gian nghỉ ca.

Cùng với những lời thăm hỏi, động viên và chúc mừng năm mới CBCNV, thay mặt lãnh đạo Petrovietnam, Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung còn bày tỏ niềm cảm kích khi giàn các công trình giàn Sao Vàng - CPP, tàu FSO được thi công, lắp đặt và đi vào hoạt động trong giai đoạn vô cùng khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 và giá dầu giảm sâu, tuy nhiên tập thể CBCNV trên các công trình đã nỗ lực quên mình, không những hoàn thành tốt các mốc tiến độ đề ra mà còn đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Nhân chuyến thăm, Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung cũng đã gửi gắm đối với tập thể CBCNV PPS, PVTrans OFS một số thông điệp, lưu ý về công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; về tinh thần đoàn kết, đồng lòng để hoàn thành thắng lợi các công việc… Đặc biệt, đồng chí Phan Ngọc Trung nhấn mạnh, mỗi CBCNV làm việc trong môi trường lao động có tính quốc tế cao như Sao Vàng - CPP phải như là một đại sứ ngoại giao, phải khẳng định tinh thần, năng lực của người lao động dầu khí Việt Nam.

Đồng chí Phan Ngọc Trung cũng không quên gửi lời thăm hỏi và cảm ơn đặc biệt đến người thân, gia đình của CBCNV làm việc trên giàn, đã luôn là hậu phương vững chắc, chu toàn mọi việc, nhất là trong dịp Tết cổ truyền sắp tới để anh em trên các công trình biển yên tâm công tác.

Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng
Đoàn công tác Petrovietnam thăm công trường thi công giàn Đại Nguyệt

Trước đó, vào chiều ngày 19/1/2021, đoàn công tác Petrovietnam đã đến thăm và chúc mừng năm mới tại Công ty dịch vụ Cơ khí Hàng hải (PTSC M&C). Tại đây, đoàn công tác đã đi thăm công trường thi công giàn Đại Nguyệt, một phần trong Dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt.

Theo báo cáo nhanh của lãnh đạo PTSC M&C với đoàn công tác Petrovietnam, công tác thi công giàn Đại Nguyệt đang trong giai đoạn gần hoàn thành, dự kiến lắp đặt và đi vào hoạt động vào giữa năm 2021. Trong năm qua, PTSC M&C hoàn thành tốt các mốc tiến độ thi công giàn, đảm bảo tốt các tiêu chí, yêu cầu của Chủ đầu tư đề ra.

Tại đây, đoàn công tác Petrovietnam đã thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết cho đội ngũ CBCNV kỹ sư đang thi công giàn Đại Nguyệt, cũng chính là đội ngũ đã thi công thành công giàn Sao Vàng - CPP trước đó.

Mùa xuân đầu tiên ở Sao Vàng
Đồng chí Phan Ngọc Trung, Thành viên HĐTV Petrovietnam chia sẻ, động viên và tặng những phần quà CBCNV PTSC M&C thi công dự án giàn Sao Vàng - Đại Nguyệt

Nhân chuyến thăm, Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung cũng đã chia sẻ thông tin sơ bộ về thành quả mà Petrovietnam đã đạt được trong năm 2020 để mọi người cùng chung vui. Đồng chí khẳng định, những đóng góp của PTSC/PTSC M&C luôn được Tập đoàn ghi nhận và đánh giá cao.

Đồng chí Phan Ngọc Trung cũng thông tin với tập thể PTSC M&C những cơ hội công việc sắp tới từ những dự án trong Petrovietnam. Đồng chí mong muốn, với truyền thống tốt đẹp của mình, PTSC M&C sẽ hoàn thành tốt dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt và tiếp tục có những dự án mới sắp tới.

Lễ gắn biển công trình “Giàn xử lý Trung tâm Sao Vàng - CPP” chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Lễ gắn biển công trình “Giàn xử lý Trung tâm Sao Vàng - CPP” chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status