Mùa nắng nóng: Hãy tăng sức đề kháng cho trẻ

14:49 | 27/06/2019

251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mùa hè với nắng nóng gay gắt và mưa nhiều làm nhiều bệnh dịch bùng phát. Trong đó sốt là biểu hiện đầu tiên của nhiều loại bệnh và cũng có thể là phản ứng của cơ thể trẻ trước những tác động từ vắc xin, thời tiết... Vậy làm thế nào để trẻ đỡ sốt?    
mua nang nong hay tang suc de khang cho treBệnh nhi ho gà tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái
mua nang nong hay tang suc de khang cho treGhép gan thành công cho bệnh nhi nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất Việt Nam
mua nang nong hay tang suc de khang cho treBệnh nhi 3 tháng tuổi bị hôn mê sâu vì điện thoại rơi trúng đầu
mua nang nong hay tang suc de khang cho treNhiều bệnh nhi biến chứng viêm não do virus cúm

Sốt không phải là bệnh

Theo PGS.TS.BS. Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai: Sốt không phải là bệnh mà chỉ là một triệu chứng của nhiều nguyên nhân, trong đó phần lớn là do nhiễm trùng (vi trùng, siêu vi trùng, ký sinh trùng) hoặc biểu hiện của bệnh ác tính như sốt xuất huyết. Ngoài ra sốt do cơ thể phản ứng khi tiếp nhận thuốc như vắc xin hay cơ thể trẻ thay đổi khi mọc răng…

Vào mùa hè, sốt do những nguyên nhân này luôn trực chờ gây bệnh cho trẻ, nhất là trẻ có hệ miễn dịch kém.

mua nang nong hay tang suc de khang cho tre
(Ảnh minh họa)

Những ngày hè nhiệt độ thường xuyên dao động ở mức 39 - 40 độ C, không ít gia đình bật điều hòa trong nhà để cho con có môi trường thoải mái nhất. Nhưng chính việc sử dụng điều hòa không đúng cách lại vô tình gây hại cho trẻ.

Sai lầm nhiều mẹ mắc phải nhất là do sợ con nóng nên đưa con vào phòng điều hòa ngay khi vừa từ ngoài nắng về hay đưa con ra ngoài trời dù vừa từ phòng điều hòa mát rượi ra. Điều này làm trẻ không thích ứng kịp với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột dẫn đến “sốc nhiệt” rồi từ đó giảm khả năng miễn dịch, tạo điều kiện cho các mầm bệnh tấn công, khiến trẻ sốt.

Một sai lầm nữa là nhiều ông bố bà mẹ để nhiệt độ điều hòa trong phòng trẻ quá thấp hoặc để gió từ điều hòa “phả” thẳng vào người con làm cho ngoài cơ thể bị lạnh thì đường thở bị khô, dễ nhiễm khuẩn rồi bị sốt.

Bởi vậy, BS Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, trong thời tiết nắng nóng như thế này, để tránh cho trẻ thay đổi nhiệt độ đột ngột, trước hoặc sau khi bước ra khỏi phòng điều hòa nên bế trẻ thích ứng dần bằng cách không bước ra hoặc vào phòng ngay mà đứng gần cửa nơi có thể coi đang “dung hòa” hai “thái cực” nhiệt độ khác nhau.

Tiếp nữa là không để trẻ nằm trực tiếp dưới hơi lạnh từ điều hòa phả ra và nhiệt độ trong phòng nên để ở 27-28 độ C.

“Bí quyết”… vitamin C

Bên cạnh giữ cho trẻ không bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, “sốc nhiệt” trong mùa nắng nóng thì một điểm đáng chú ý là chế độ dinh dưỡng phải hợp lý để trẻ tăng sức đề kháng.

Hãy cho trẻ ăn nhiều nhóm thực phẩm có tính giải nhiệt như: rau mồng tơi, rau muống, bí… để vừa cung cấp nhiều vitamin, chất xơ vừa làm cơ thể trẻ mát mẻ. Đồng thời cho trẻ uống đủ nước, khoảng 100ml/kg cân nặng/ngày; hạn chế ăn nhiều kem hoặc uống đá nếu để tránh tình trạng niêm mạc miệng bị tổn thương, tránh những bệnh về đường hô hấp.

Đặc biệt, nên bổ sung vitamin C tự nhiên để nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường khả năng phòng bệnh.Tuy nhiên, theo BS Nguyễn Tiến Dũng: “Với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ, nước cam, nước chanh chưa hẳn là lựa chọn tối ưu vì nó chứa vitamin C ở dạng acid (acid ascorbic) và acid citric, có độ pH thấp nên không tốt cho dạ dày. Chưa kể đến, khi trẻ ốm, kém ăn uống thì nước cam, chanh dễ gây kích ứng và nôn chớ cho trẻ”.

Do đó, hãy lựa chọn những loại hoa quả an toàn hơn để bổ sung vitamin C tự nhiên như là ổi đào và đặc biệt là Acerola cherry - loại hoa quả được mệnh danh là “nữ hoàng vitamin C tự nhiên”. Acerola cherry vừa có độ chua trung tính do vitamin C liên kết với gốc đường tự nhiên, lại có hàm lượng vitamin C vượt trội, cao gấp 31 lần cam, chanh. Đồng thời còn chứa hàm lượng lớn Rutin tự nhiên - có tác dụng tăng sức bền thành mạch, ngăn ngừa chảy máu cam, sốt xuất huyết. Từ đó giúp trẻ khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật và các biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Nguyễn Loan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.