Mozambique nhận gói tài trợ 2,5 triệu USD để phát triển năng lượng tái tạo

11:04 | 17/10/2022

|
(PetroTimes) - Tại Bờ Biển Ngà, Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Phát triển Châu Phi (AfBD) đã cấp gói tài trợ 2,5 triệu USD cho chính phủ Mozambique để phát triển năng lượng tái tạo trong nước.
Mozambique nhận gói tài trợ 2,5 triệu USD để phát triển năng lượng tái tạo

Các nguồn lực sẽ được lấy từ Quỹ Năng lượng Tái tạo Châu Phi (AREF) và sử dụng vào Chương trình Tích hợp Năng lượng Tái tạo Mozambique (MREP).

Ông Daniel Alexander Schroth - Vụ trưởng Năng lượng Tái tạo và Tiết kiệm Năng lượng của Ngân hàng Phát triển Châu Phi cho biết: “Với khoản tài trợ từ AREF, Mozambique sẽ có đủ khả năng tăng hạn ngạch sản xuất điện tái tạo với sản lượng lớn, giúp Mozambique trở thành một trong những nhà cung cấp năng lượng thiết yếu trong khu vực. Hơn nữa, vì Mozambique là một trong những quốc gia dễ chịu tổn thương nhất bởi hiện tượng biến đổi khí hậu, nên dự án sẽ giúp xây dựng một cơ sở hạ tầng năng lượng bền vững và linh hoạt hơn”.

Về cơ bản, khoản tài trợ này sẽ được dùng để hỗ trợ kinh tế và kỹ thuật cho công ty điện lực quốc gia Mozambique trong 4 dự án: Tài trợ kinh tế cho hoạt động nghiên cứu khả thi về kỹ thuật, kinh tế, môi trường và xã hội để phát triển nhà máy điện mặt trời nổi trên hồ Chicmaba; Tài trợ kinh tế cho hoạt động nghiên cứu khả thi cho công nghệ pin lưu trữ năng lượng tại 10 địa điểm trên toàn quốc; Nâng cao năng lực kỹ thuật của nhân viên Công ty điện lực quốc gia Mozambique (EDM); và hỗ trợ quá trình chuẩn bị kêu gọi đấu thầu.

Thật vậy, ông Marcelino Gildo Alberto - Chủ tịch của EDM cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng thông báo khởi động các dự án mới ở Mozambique. Dưới sự tài trợ của Quỹ Năng lượng Tái tạo Châu Phi tài trợ, Mozambique sẽ triển khai được những dự án mang tính chiến lược và sáng tạo cao, sẽ giúp đa dạng hóa mạng lưới điện và thực hiện nghiên cứu về nhu cầu lưu trữ nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển nhiều dự án năng lượng tái tạo hơn. Ngoài ra, AREF sẽ tài trợ thêm một chương trình đào tạo năng lực toàn diện, giúp nhân viên của chúng tôi tiếp thu được các kỹ năng chiến lược liên quan đến phát triển và quản lý các dự án năng lượng tái tạo”.

Ngoài ra, gói tài trợ cũng sẽ được sử dụng vào các hoạt động nghiên cứu nhằm nâng cao hạn ngạch sản xuất năng lượng tái tạo, giúp thay đổi cơ cấu năng lượng của Mozambique. Hơn nữa, Mozambique sẽ thực hiện các nghiên cứu phát triển công nghệ quang điện nổi tại khu vực các công trình thủy điện hiện có của EDM.

Tuy càng ngày càng chịu ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đột ngột như lốc xoáy, bão và nhiều đợt hạn hán kéo dài, Mozambique vẫn được ưu đãi với nguồn tài nguyên tái tạo và hóa thạch dồi dào. Trên thực tế, trong một thập kỷ qua, ngành năng lượng Mozambique đã đạt được những tiến bộ đáng kể.

Cụ thể, tuy tỷ lệ tiếp cận điện còn thấp, Mozambique có tỷ lệ xuất khẩu điện ròng đạt 57% ở khu vực thành thị và 13% ở khu vực nông thôn. Hơn nữa, Mozambique có tiềm năng sản lượng điện lớn nhất ở khu vực phía nam châu Phi (187 GW), nhờ có các nguồn tài nguyên than đá, thủy điện, khí đốt, năng lượng gió và năng lượng mặt trời chưa được khai thác. Hiện nay, thủy điện hiện chiếm khoảng 81% cơ cấu năng lượng. Tuy nhiên, dự kiến các nguồn năng lượng tái tạo và khí đốt tự nhiên sẽ chiếm tỷ trọng cao hơn trong cơ cấu năng lượng tương lai của Mozambique.

AfDB là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực khí đốt ở Mozambique. Thật vậy, AfDB đang tài trợ hơn 400 triệu USD cho dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mozambique, với tổng chi phí là 20 tỷ USD. Hơn nữa, ngân hàng sẽ hỗ trợ khâu sản xuất, truyền tải và phân phối điện của các dự án khí đốt, ví dụ như Dự án khí đốt Tamine. Ngoài ra, AfDB cũng đang hỗ trợ thực hiện dự án nhà máy thủy điện Mphanda Nkuwa, cải tạo nhà máy thủy điện Cahora Bassa và xây dựng đường dây tải điện từ miền bắc để chuyển điện vào miền nam.

Quỹ Năng lượng Tái tạo Châu Phi (AREF) là tổ chức góp mặt nhiều nhà tài trợ nhằm mục đích hỗ trợ đầu tư cho giới tư nhân có nhu cầu góp phần tạo khả năng tiếp cận dịch vụ năng lượng phổ thông đối với giá phù hợp, đáng tin cậy, bền vững và hiện đại cho tất cả mọi người ở châu Phi. AREF hoạt động trong khuôn khổ chiến lược của AfCB mang tên “Thỏa thuận Mới về năng lượng cho châu Phi” và “Mục tiêu phát triển bền vững số 7” của Liên hợp quốc.

Pháp tranh cãi về dự luật thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạoPháp tranh cãi về dự luật thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo
Châu Phi lập quỹ phát triển năng lượng tái tạoChâu Phi lập quỹ phát triển năng lượng tái tạo
Phát triển năng lượng tái tạo bằng lưới điện thông minhPhát triển năng lượng tái tạo bằng lưới điện thông minh

Ngọc Duyên

AFP