Mozambique công bố hợp đồng khai thác mỏ khí lớn nhất đất nước

15:00 | 19/06/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn khổng lồ Anadarko của Mỹ sẽ đầu tư 25 tỷ đô la (22 tỷ euro) vào việc khai thác khí đốt ngoài khơi ở phía bắc Mozambique.  
mozambique cong bo hop dong khai thac mo khi lon nhat dat nuoc
Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi cho biết hợp đồng với Anadarko là khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất trong lịch sử Mozambique

Hợp đồng đầu tư được công bố vào ngày 18/6 tại thủ đô Mozambique. Đây là hợp đồng đầu tiên sau gần 10 năm phát hiện trữ lượng khí khổng lồ ngoài khơi tỉnh Cabo Delgado (phía bắc Mozambique).

Ước tính trữ lượng khoảng 5.000 tỷ mét khối, mỏ khí này được kỳ vọng sẽ biến Mozambique, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, thành nước xuất khẩu lớn khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

"Dự án khí tự nhiên hóa lỏng Dolphin Tuna dự kiến có tổng vốn đầu tư 25 tỷ đô la", Bộ Năng lượng Mozambique cho biết trong một tuyên bố ngày 18/6.

"Đây là khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất trong lịch sử nước ta", Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi nói tại một buổi lễ ở Maputo với sự hiện diện của Giám đốc điều hành Anadarko, Al Walker.

Mozambique là một trong "10 quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới", ông Filipe Nyusi nói thêm.

Là một phần của siêu dự án lớn này, một nhà máy hóa lỏng khí sẽ được xây dựng cách các giếng khoan ngoài khơi khoảng 40 km, ở Palma (phía bắc).

Năng lực sản xuất hàng năm của nhà máy hóa lỏng khí là khoảng 12 triệu tấn và bắt đầu từ năm 2024.

Do nợ công quá cao và bị lún sâu vào cuộc khủng hoảng kinh tế, chính phủ Maputo hy vọng sẽ đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng bằng dự án trên.

"Với dự án này, con cái của những người nông dân sẽ trở thành bác sĩ, con của những người thợ mỏ sẽ thành luật sư", Tổng thống Filipe Nyusi phát biểu.

Dolphin Tuna sẽ tạo ra hơn 5.000 việc làm trực tiếp và 45.000 việc làm gián tiếp. Dolphin Tuna "sẽ tăng gấp đôi GDP của Mozambique", Giám đốc điều hành Anadarko, Al Walker nói.

Theo ước tính của công ty tư vấn Woodmac, sau năm 2030, doanh thu của Mozambique từ khí tự nhiên hóa lỏng sẽ đạt 3 tỷ USD mỗi năm, tăng gấp đôi doanh thu hiện tại của đất nước.

mozambique cong bo hop dong khai thac mo khi lon nhat dat nuocMcDermott ký hợp đồng với Anadarko trong dự án phát triển LNG Mozambique
mozambique cong bo hop dong khai thac mo khi lon nhat dat nuocSaipem trúng hợp đồng xây dựng nhà máy LNG trị giá 6 tỷ euro tại Mozambique

Nh.Thạch

AFP