Một tuần đầy biến động của ngành năng lượng thế giới

03:00 | 13/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu, giá LNG tăng cao kỷ lục; Nguồn năng lượng tái tạo có tiềm năng phát triển; Cát dầu có thể bị cấm; Các ngân hàng châu Âu phải đối mặt với những mối đe dọa tài chính khổng lồ từ quá trình chuyển đổi năng lượng... là những sự kiện chính trong ngành năng lượng thế giới tuần qua.
Một tuần đầy biến động của ngành năng lượng thế giới
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

OPEC+ sẽ phải nới lỏng giới hạn sản lượng

Vào đầu phiên giao dịch hôm 11/6, giá dầu đã tăng trở lại, nhờ tin tức kinh tế tích cực ở Mỹ và đẩy nhanh các chiến dịch tiêm chủng toàn cầu, theo Rystad Energy. Tuy nhiên, công ty cảnh báo rằng sẽ có áp lực gia tăng đối với OPEC+ trong việc nới lỏng các hạn chế sản xuất để tránh thị trường dầu quá nóng.

OPEC+ nên “mở vòi”

IEA cho biết nhu cầu dầu toàn cầu sẽ phục hồi vào cuối năm 2022 bằng nhu cầu trong quá khứ trước khi diễn ra đại dịch. Sau khi giảm 8,6 triệu thùng/ngày vào năm 2020, nhu cầu dầu sẽ phục hồi 5,4 triệu thùng/ngày trong năm nay và thêm 3,1 triệu thùng/ngày trong năm tới. Cơ quan này nhắc lại rằng OPEC và các đồng minh cần phải "mở vòi" để thúc đẩy sản lượng dầu và giữ cho thế giới được cung cấp đầy đủ.

SPAC EV không còn đủ tiền mặt

Lordstown Motors (NASDAQ: RIDE), một SPAC nhằm sản xuất xe bán tải EV từ một nhà máy cũ của GE ở Ohio, tiết lộ rằng họ không có đủ tiền mặt để bắt đầu sản xuất thương mại và đưa ra cảnh báo liên tục từ giờ đến cuối năm nay. Lordstown là một trong số EV SPAC đã được công khai vào năm ngoái.

Tổng thống Biden nhìn thấy tiềm năng gió ngoài khơi ở Vịnh Mexico

Bộ Nội vụ Hoa Kỳ cho biết hôm 8/6 rằng họ sẽ kiểm tra các khu vực tiềm năng của Vịnh Mexico thích hợp cho dự án gió ngoài khơi.

Chi phí của ngành năng lượng mặt trời đang tăng lên

Chi phí nhân công, vận chuyển hàng hóa, thép và nhôm tăng đang đẩy giá điện mặt trời lên, chấm dứt hơn một thập kỷ giảm chi phí ổn định, ít nhất là tạm thời. Giá hợp đồng cho năng lượng mặt trời đã tăng 15% tại Hoa Kỳ trong quý đầu tiên so với năm ngoái do chi phí kết nối và cấp phép cao hơn. Không chắc chắn về việc tăng chi phí sẽ kéo dài trong bao lâu.

Năng lượng mặt trời đầu tiên xây dựng nhà máy Ohio

First Solar (NASDAQ: FSLR) cho biết họ sẽ xây dựng một nhà máy trị giá 680 triệu USD ở Ohio để sản xuất các tấm pin mặt trời. Động thái này rất có ý nghĩa vì Hoa Kỳ đã nhượng phần lớn khả năng sản xuất cho Trung Quốc, Hoa Kỳ phụ thuộc vào nhập khẩu cho 85% tấm pin được sử dụng trong các dự án trong nước.

LNG của Hoa Kỳ được lập kỷ lục xuất khẩu

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng vọt trong năm nay so với mức kỷ lục đã có vào năm 2020 do nhu cầu ở châu Á và châu Âu cao, ngay cả trong mùa thấp điểm.

ExxonMobil công bố một khám phá khác của Guyana

Exxon đã thực hiện một khám phá khác trong một chuỗi dài các khám phá ngoài khơi Guyana trong khối Stabroek, công ty cho biết trong tuần này.

Cát dầu có thể bị cấm?

Các bãi cát dầu của Athabasca dường như đang ở một ngã tư đặc biệt dễ bị tổn thương, ngay khi sản lượng cát dầu cuối cùng có thể tăng mà không bị cản trở bởi các đường ống mới cho phép xuất khẩu cao hơn ra nước ngoài.

Dầu có thể đạt 80 USD/thùng vào mùa hè này

Có một trường hợp đáng kinh ngạc là giá dầu có thể lên tới 80 USD/thùng, nhưng sẽ có phản ứng với giá này. Điều đó sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu và cũng sẽ có một phản ứng chính trị đối với tình trạng này.

Sự rung chuyển của hội đồng quản trị có thể dẫn đến những thay đổi về quy mô vốn cho Exxon

Anne Simpson, Giám đốc đầu tư của cổ đông Hệ thống Hưu trí Công chức California, nói với Reuters: “Biện pháp lớn” là chi tiêu dự án hàng năm từ 16 tỷ đến 19 tỷ USD.

Các ngân hàng châu Âu phải đối mặt với những mối đe dọa tài chính khổng lồ từ quá trình chuyển đổi năng lượng

Theo Bloomberg, một quá trình chuyển đổi năng lượng nhanh chóng và hỗn loạn sẽ khiến các ngân hàng lớn nhất của châu Âu rơi vào tình trạng nguy hiểm tài chính, tương đương với cuộc khủng hoảng dưới chuẩn mà các tổ chức cho vay của Mỹ phải đối mặt vào năm 2008.

RBC hạ cấp Callon Petroleum, nâng cấp Marathon Oil

RBC đã hạ cấp Callon Petroleum (NYSE: CPE) và Continental Resources (NYSE: CLR) nói rằng cổ phiếu của họ đã tăng lên đủ mạnh. Ngân hàng đã nâng cấp Marathon Oil (NYSE: MRO) và Range Resources (NYSE: RRC) tương ứng với triển vọng tăng giá đối với dầu thô và khí đốt tự nhiên.

Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở Hoa Kỳ sắp kết thúc

Theo S&P Global Platts, quá trình xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên đường dài kéo dài nhiều năm ở Hoa Kỳ sắp kết thúc, do các rào cản chính trị và tài chính chống lại ngành này.

Mỹ xem xét cứu trợ cho các nhà máy lọc dầu về nhiên liệu sinh học

Dưới áp lực từ các liên đoàn lao động, chính quyền Biden đang xem xét cứu trợ cho các nhà máy lọc dầu liên quan đến các yêu cầu pha trộn nhiên liệu sinh học của họ.

Các kết nối đường ống dẫn khí ở lưu vực Permi tăng lên

Việc hoàn thành gần đây một số đường ống dẫn khí đốt đã kết nối khí đốt ở lưu vực Permi với Bờ Vịnh và cả Mexico, thúc đẩy giá Waha Hub.

Giá LNG tăng

Giá LNG có thể tiếp tục tăng do nhu cầu mạnh ở Trung Quốc. Giá giao ngay đã tăng mạnh trong những tuần gần đây. "Chúng tôi tin rằng điều này được thúc đẩy bởi sự thắt chặt của cân đối LNG châu Á dẫn đầu bởi nhu cầu phát điện mạnh mẽ ở miền nam Trung Quốc cùng thời điểm Hàn Quốc đạt mức bảo trì hạt nhân cao điểm, trong khi nhu cầu LNG của Ấn Độ bị Covid tấn công đã ổn định”, các nhà phân tích từ Goldman Sachs cho biết trong một ghi chú vào đầu tuần này.

“Phát thải phạm vi 3” siết chặt Shell và sự phản kháng

Các nhà đầu tư theo định hướng năng lượng không thể không lưu ý đến quyết định được đưa ra tại tòa án Hà Lan chống lại Shell vào tuần trước. Tòa án yêu cầu Shell phải “Phát thải phạm vi 3”, điều đó siết chặt Shell trong sản xuất và tất nhiên Sell sẽ phản kháng.

Các lệnh trừng phạt Iran khi nào mới kết thúc?

Thị trường dầu mỏ toàn cầu gần đây đang rất sôi động do các cuộc thảo luận liên tục về Thỏa thuận hạt nhân Iran. Tuy nhiên, Thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ không sớm được Hoa Kỳ dỡ bỏ.

"Lộ trình Net-zero" kết thúc thời kỳ hoàng kim của khí đốt tự nhiên

Hai năm trước, thế giới ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu năng lượng 2,3%. Mức tăng trưởng chủ yếu được cung cấp bởi khí đốt tự nhiên, sau đó là năng lượng tái tạo, dầu mỏ, than đá, hạt nhân và các loại khác. Nhưng Lộ trình Net-zero của IEA ra đời báo hiệu sự kết thúc thời kỳ hoàng kim của khí đốt tự nhiên…

Bức tranh toàn cảnh thị trường ngành năng lượng tuần qua đầy màu sắc. Sự phong phú này không thể báo trước và luôn biến động không ngừng. Khép lại 1 tuần biến động chứa đựng đầy cảm xúc cho Big Oil, các nhà đầu tư và các ngành liên quan. Chúng ta hãy cùng chờ những biến động mới đầy thách thức của thị trường năng lượng vào tuần tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto