Một số dự đoán thú vị về lĩnh vực khí đốt tự nhiên năm 2022

19:43 | 17/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lĩnh vực dầu mỏ đã thu hút ánh đèn sân khấu đầu tư sau khi phục hồi ngoạn mục đưa lĩnh vực này trở thành một trong những ngành hoạt động tốt nhất vào năm 2021. Tuy nhiên, chính các nhà đầu tư khí đốt tự nhiên mới thực sự gặp khó khăn với giao dịch khí đốt tự nhiên ở mức cao nhất kể từ năm 2014, vượt xa dầu và nhiều mặt hàng khác. Dự đoán tương lai cho khí đốt tự nhiên năm 2022 khá thú vị.
Giá điện và giá khí đốt tự nhiên ở Đông Bắc Hoa Kỳ tăng cao do ảnh hưởng của bão tuyếtGiá điện và giá khí đốt tự nhiên ở Đông Bắc Hoa Kỳ tăng cao do ảnh hưởng của bão tuyết
Khí đốt tự nhiên, năng lượng hạt nhân có vai trò trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch?Khí đốt tự nhiên, năng lượng hạt nhân có vai trò trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch?
Một số dự đoán thú vị về lĩnh vực khí đốt tự nhiên năm 2022
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Lĩnh vực khí đốt tự nhiên đang có một khởi đầu tốt khác, với giá khí đốt tự nhiên (Henry Hub) tăng 20% ​​lên 4,19 USD / MMBtu kể từ đầu năm nhờ nhu cầu mạnh mẽ.

Giá khí đốt tự nhiên đã tăng gần 10% trong vài ngày qua sau khi các dự báo thời tiết cập nhật cho thấy nhiệt độ đóng băng ở vùng đông bắc trong suốt tháng Giêng. Dự báo được đưa ra sau khi các cơn bão mùa đông đổ bộ vào bờ biển phía đông vào cuối tuần qua, khiến giá xăng ở cổng thành phố Algonquin tăng cao tới 24 USD / MMBtu. Nhiều bang ở New England đã chuyển sang đốt dầu để giữ cho lưới điện hoạt động trong thời tiết khắc nghiệt do khả năng tiếp cận nguồn cung cấp khí đốt trong nước bị hạn chế.

John Kilduff của Capital cho biết: “Triển vọng về nhu cầu nóng đối với 1/3 phía đông của Hoa Kỳ đã được củng cố về mặt vật chất cho cuối tuần này và cho tuần cuối cùng của tháng Giêng”.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) hôm 13/1 báo cáo, lượng khí đốt tự nhiên giảm 179 Bcf từ các kho dự trữ dưới lòng đất trong tuần kết thúc vào ngày 7/1, đợt rút hàng tồn kho lớn nhất từ ​​trước đến nay trong mùa đông năm nay.

Nhiệt độ thấp và giá khí đốt tự nhiên cao là một lợi ích cho các công ty lớn như Royal Dutch Shell (NYSE: RDS.A) và BP Plc. (NYSE: BP), nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở Trinidad bán vào thị trường New England. Trong khi đó, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên trong nước AnteroCorp. (NYSE: AR) gần đây đã được nâng hạng để mua tại BMO, vì định giá chiết khấu và giá khí đốt tự nhiên tăng dự kiến ​​sẽ thúc đẩy cổ phiếu cao hơn 50%, trong khi Chesapeake (NASDAQ: CHK) gần đây đã bắt đầu mua vào BAML, với mức tăng ~ 30%. Wood Mackenzie đã công bố báo cáo khí đốt toàn cầu và LNG 2022.

Dưới đây là một số dự đoán thú vị của ngành khí đốt trong tương lai:

1. Giá khí đốt giảm nếu Nord Stream 2 đi vào hoạt động

Tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên trầm trọng, sản lượng điện gió giảm, cúp điện hạt nhân và thời tiết lạnh giá đã khiến châu Âu rơi vào một trong những cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất được ghi nhận. Tuy nhiên, các vấn đề về năng lượng của châu Âu cứ trở nên tồi tệ hơn theo từng lượt.

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đạt mức cao kỷ lục mới vào 11/1, sau khi một đường ống dẫn khí đốt của Nga đến Đức chuyển dòng sang phía đông trong khi các tàu của Mỹ chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đến thị trường châu Âu đang chuyển hướng sang châu Á, nơi giá thậm chí còn cao hơn .

Khí đốt hướng Tây chảy qua đường ống Yamal-Europe dài 2.607 dặm, một trong những tuyến đường chính dẫn khí đốt của Nga đến châu Âu, đã giảm dần kể từ đó nhưng gần đây đã đổi hướng, một động thái mà Điện Kremlin cho rằng không có ý nghĩa chính trị.

Một số chính trị gia phương Tây cho rằng Nga đang sử dụng khí đốt tự nhiên của mình như một vũ khí trong cuộc tranh cãi chính trị gắn liền với Ukraine, cũng như sự chậm trễ trong việc cấp giấy chứng nhận cho một đường ống gây tranh cãi khác, Nord Stream 2 của Nga, tất nhiên đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào.

"Hoàn toàn không có mối liên hệ nào với Nord Stream 2, đây là một tình huống thương mại thuần túy", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu trong cuộc gọi hội nghị.

Dự án Dòng chảy Nord Stream 2 nhằm thiết lập một nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên đáng tin cậy của Nga cho Trung Âu. Để làm được điều này, công ty Nord Stream thuộc sở hữu của Gazprom sẽ kết nối Nga với Đức thông qua các đường ống chạy qua Biển Baltic. Một số quốc gia EU đã phản đối đường ống này, coi nó là chống lại lợi ích của tổ chức.

Woodmac nói rằng với mức xuất khẩu hiện tại của Nga và xem xét điều kiện thời tiết bình thường, tồn kho dự trữ của châu Âu sẽ giảm xuống dưới 15 tỷ mét khối (bcm) vào cuối tháng 3, mức thấp kỷ lục. Giá cuối cùng sẽ giảm khi mùa đông trôi qua, nhưng yêu cầu bổ sung các cơ sở lưu trữ sẽ cao, nhiều hơn khoảng 20-25 bcm so với năm ngoái. Việc đưa Nord Stream 2 vào hoạt động có thể là lựa chọn duy nhất để nạp thêm dung lượng lưu trữ và tránh lặp lại cuộc khủng hoảng mùa đông năm ngoái.

"Thời tiết mùa đông bình thường, bao gồm cả ở châu Á, và khả năng hiển thị khi Nord Stream 2 đi vào hoạt động sẽ đẩy giá xuống, mặc dù nhu cầu lưu trữ và giá carbon cao sẽ duy trì mức giá trên 15 đô la Mỹ cho mỗi mét triệu đơn vị nhiệt Anh (mmbtu). Nhưng giá lạnh mùa đông ở châu Âu và châu Á, cùng với sự không chắc chắn tiếp tục về việc vận hành Nord Stream 2, giá có thể tăng hơn nữa trong suốt năm 2022 - hãy sẵn sàng cho một năm gập ghềnh khác sắp tới".

2. Nhu cầu khí đốt toàn cầu sẽ vẫn phục hồi

Woodmac cho biết nhu cầu khí đốt tự nhiên có khả năng vẫn phục hồi trong ngắn hạn, với các dấu hiệu tiêu hủy nhu cầu vẫn còn hạn chế cho đến nay.

Nhu cầu LNG ở châu Á tiếp tục tăng do hầu hết nguồn cung được định giá bằng các hợp đồng dầu có chỉ số kế thừa, hiện giao dịch bằng một nửa giá trị LNG giao ngay của châu Á. Triển vọng kém tươi sáng hơn ở thị trường châu Âu với nhu cầu khí đốt trong ngành công nghiệp và điện giảm 4% kể từ mùa hè, so với 5 năm qua.

Nhưng phó chủ tịch của Woodmac, Massimo Di Odoardo nói rằng, cuối cùng giá cao hơn sẽ gây áp lực lên nhu cầu. Ví dụ, ở châu Á, lý do chuyển từ than sang khí sẽ giảm đi, vì giá LNG giao ngay cao hơn sẽ dẫn đến giá hợp đồng dầu được chỉ số cao hơn. Trong khi đó, đầu tư vào năng lượng tái tạo và pin có khả năng tiếp tục tăng, hạn chế dư địa cho nhu cầu khí đốt tăng trưởng. Các nhà hoạch định chính sách ở châu Âu sẽ tìm cách đẩy nhanh sự chuyển dịch khỏi khí đốt tự nhiên, như đề xuất gần đây của EU về hỗ trợ biomethane và hydro cho thấy.

3. Các dự án LNG khác tiếp tục phát triển

Wood Mackenzie đã dự đoán rằng các dự án LNG sẽ tiếp tục có nhiều động lực vì giá LNG dự kiến ​​sẽ cao hơn về mặt cơ cấu và chỉ số dầu đang tăng.

Nhà phân tích dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm 79 triệu tấn LNG mỗi năm (MMTPA) để đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng (FID) trong 2 năm tới, bao gồm 33 MMTPA ở Bắc Mỹ, 16 MMTPA ở Qatar và 20 MMTPA ở Nga.

Woodmac lưu ý rằng các Chuyên gia Dầu mỏ cho đến nay vẫn ở bên lề, nhưng một số hành động có thể xảy ra vào năm 2022 với một số dự kiến ​​sẽ kết thúc các cuộc đàm phán với QatarEnergy để đảm bảo một phần của sự phát triển North Field East.

TotalEnergies (NYSE: TTE) có thể sẽ mua lại một phần dự án LNG-1 ở Bắc Cực của Novatek, tương tự như những gì họ đã làm tại Arctic-2 và Yamal. Và cũng có thể các công ty lớn sẽ tiếp tục đảm bảo các hợp đồng bao thầu với các dự án của bên thứ ba ở Bắc Mỹ trên cả biển phía Đông và phía Tây.

Woodmac nói rằng khí đốt tự nhiên sẽ tiếp tục là trụ cột trong các chiến lược chuyển đổi năng lượng của Oil Majors, nhưng tính tùy chọn của chúng đối với các khoản đầu tư vào các dự án cổ phần mỏ nâu và mỏ xanh vẫn còn hạn chế cho đến thời điểm hiện tại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto