Một năm thành công đối với các nhà đầu tư năng lượng

03:00 | 20/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thời điểm khó khăn của năm 2020 của ngành năng lượng đã qua. Lĩnh vực năng lượng đã cho thấy sức sống dồi dào. Năm 2021 có thể khẳng định là một năm thành công đối với các nhà đầu tư năng lượng.
Những biến động lớn của thị trường dầu mỏNhững biến động lớn của thị trường dầu mỏ
Xu hướng sáp nhập trong các công ty dầu khí Mỹ sẽ hạn chế nguồn cung dầu đá phiếnXu hướng sáp nhập trong các công ty dầu khí Mỹ sẽ hạn chế nguồn cung dầu đá phiến
Một năm thành công đối với các nhà đầu tư năng lượng
Năm 2021 có thể khẳng định là một năm thành công đối với các nhà đầu tư năng lượng. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngành năng lượng đã tăng vọt từ quý cuối cùng của năm 2020. Sau khi đứng đầu trong S&P 500 trong hai quý liên tiếp, ngành năng lượng tụt xuống vị trí thứ ba trong quý thứ hai vừa kết thúc. Nhưng điều đó vẫn đủ tốt để giữ năng lượng ở vị trí đầu tiên trong nửa đầu năm 2021.

Một số nhà sản xuất dầu khí nhỏ nhất đã dẫn đầu. Các công ty đạt lợi nhuận ít nhất 300% trong nửa đầu năm bao gồm Laredo Petroleum (+ 371,0%), Ring Energy (+ 351,6%), Callon Petroleum (+ 334,4%) và SM Energy (+ 302,7%).

Trong số 55 công ty mà FactSet phân loại là “trung lưu” lợi nhuận trung bình là 47,0%. Tốt nhất trong nhóm là Summit Midstream Partners, tạo ra tổng lợi nhuận trong nửa đầu năm là 143,2%. Chỉ có một công ty trong toàn bộ nhóm trung tuyến (NGL Partners LP) có lợi nhuận âm trong nửa đầu (-0,8%).

Các nhà điều hành tích hợp đạt mức tăng trung bình 29,2%. Sau khi kém phần còn lại của nhóm trong những năm gần đây, người có thành tích tốt nhất trong nửa đầu là ExxonMobil với tổng lợi nhuận là 57,9%.

Ba nhà máy lọc dầu lớn là Marathon Petroleum, Valero và Phillips 66 đã tăng trung bình 38,8% trong nửa năm. Marathon là người có thành tích tốt nhất với mức tăng 49,2%.

Động lực của ngành năng lượng đã chậm lại trong quý II, và lĩnh vực này đã giảm một chút trong những ngày đầu của quý III. Số phận của ngành trong nửa cuối năm sẽ gắn chặt với giá dầu.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến giá dầu tăng cao, nhưng yếu tố chính vẫn là sản lượng dầu của Mỹ giảm hơn một triệu thùng mỗi ngày so với mức đỉnh trước đại dịch. Trong khi đó, nhu cầu của Mỹ đối với các sản phẩm xăng dầu trong tháng 6 gần như đã trở lại mức kỷ lục. Như chúng ta đã thấy hết lần này đến lần khác, sự mất cân đối nhỏ giữa cung và cầu có thể tác động rất lớn đến giá dầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto