Một năm người Nga có mặt ở Syria: “Xin đừng bỏ rơi chúng tôi!”

07:00 | 01/10/2016

2,465 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tham quan thủ đô Syria trong những ngày này, thật khó hình dung đây là thành phố cận kề chiến tuyến: dân chúng sinh hoạt bình thường, người xe nhộn nhịp trên phố xá. Chỉ một năm trước đây, Damascus từng có nguy cơ bị chiến tranh san bằng. Đúng một năm trước, Nga đã ra tay cứu giúp Damascus, Syria và chế độ của tổng thống Assad.
mot nam nguoi nga co mat o syria xin dung bo roi chung toi
Một số món hàng lưu niệm ở chợ Damascus

“Lạy thánh Allah cho nước Nga luôn cường thịnh!”

Khi được hỏi cảm nghĩ của mình về việc Nga ra tay giúp quân đội Syria chống lại IS và các lực lượng nổi dậy vũ trang, ông Hady, một chủ quán cà phê trạc ngoài 40 tuổi trả lời: “Lạy thánh Allah cho nước Nga luôn cường thịnh! Nếu không có nước Nga giúp đỡ, có lẽ bọn khủng bố đã giết sạch chúng tôi, hoặc bắt làm nô lệ cho chúng”.

Ông Hady cho phóng viên RIA xem một đống xác nến đã tàn trong góc phòng và cho biết đó là số nến ông thắp cho linh hồn những khách hàng của ông đã chết dưới tay bọn khủng bố. Qua 5 năm, con số đó đã hơn 1.000, ông cho biết. “Tôi biết rõ họ từng người một. Có người là quân nhân, tử trận trong chiến đấu. Có người là dân thường, bị chết oan do đạn pháo, súng cối… của bọn khủng bố vốn từng rơi dày đặc ở Damascus trong thời gian trước khi người Nga đến cứu giúp chúng tôi” – ông Hady nghẹn ngào nói.

Nếu không có người Nga, có lẽ tất cả chúng tôi đã bị bọc trong vải liệm

Quán café của Hadi nằm trong khu phố cổ Bab Tuma của thủ đô Syria. Trên các đường phố hẹp ở đây cùng tồn tại một cách hòa bình các nhà thờ Thiên chúa giáo và các thánh đường Hồi giáo cổ đại. Có nhiều cửa hàng thủ công mỹ nghệ, đường phố nhộn nhịp vào buổi tối. Thật khó có thể tưởng tượng rằng chỉ cách đó chừng hai cây số là một cuộc sống hoàn toàn khác - khu Jobar, khu phố duy nhất của thủ đô hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của những kẻ phiến loạn cực đoan.

"Một năm trước, nơi đây thường xuyên phải hứng chịu đạn pháo và đạn súng cối, mọi người sợ rằng quân nổi dậy sẽ phá vỡ tuyến phòng thủ và tràn tới chỗ chúng tôi. Nếu không có người Nga, có lẽ tất cả chúng tôi đã được bọc vải liệm, và trật tự nơi đây đã hoàn toàn khác" - cô gái tên là Marina, người trông coi một quán ăn, nói với các phóng viên Nga.

Marina là sinh viên năm thứ ba khoa du lịch của trường Đại học Damascus. Cô vào đại học khi ở Syria đã chìm trong khói lửa chiến tranh, và những kẻ khủng bố đã chiếm giữ hoặc phá hoại rất nhiều các di tích lịch sử mà du khách nước ngoài rất thích tham quan. Khi được hỏi lý do tại sao cô lại chọn ngành học này trong khi chính người dân Syria đang phải chạy trốn khỏi đất nước, cô gái đã trả lời ngay, không đắn đo do dự: "Cuộc chiến tranh không thể kéo dài mãi mãi. Tôi tin rằng nó sẽ sớm kết thúc và chúng tôi sẽ sống như trước đây. Sau này du khách nhất định sẽ trở lại với chúng tôi" - Marina tự tin nói.

Marina biết được vài câu chào hỏi bằng tiếng Nga. Điều đó dễ hiểu, vì cô là sinh viên ngành du lịch. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là trên đường phố Danascus, các phóng viên RIA bắt gặp rất nhiều người dân địa phương có thể vui vẻ chào hỏi họ bằng những câu tiếng Nga tuy còn bập bẹ nhưng rất hiếu khách.

Bữa ăn sáng trên nền cuộc không kích

Ở Damascus, chỉ những bốt gác rải rác đó đây, những lần mất điện đột xuất và những tấm áp phích in hình tổng thống Assad mặc quân phục với dòng chữ bên dưới: “Chúng tôi chỉ cần ngài mà thôi!”, là gợi liên tưởng phần nào đến cuộc chiến kéo dài đã gần 6 năm nay.

Dĩ nhiên ở Damascus cũng có không ít người phản đối chính phủ, nhưng không ai trong số họ dám công khai nói ra điều đó, nhất là trước mặt các phóng viên báo chí.

Những phóng viên ngoại quốc được Bộ Thông tin Syria mời đến tham quan Damascus trong những ngày này dù cố tìm kiếm đến mỏi mắt cũng không thấy biểu hiện của chiến tranh ở nơi đây. Không có giấy phép đặc biệt của phía quân đội, họ không thể đến các khu vực chiến sự. Tuy nhiên, một lần, họ cũng được tận mắt thấy cảnh bom nổ. Trong bữa ăn sáng trên nhà hàng sân thượng của một khách sạn cao tầng sang trọng mà từ nơi đó có thể nhìn toàn cảnh thành phố, họ bỗng nghe một tiếng nổ lớn và một cột khói bốc lên ở chỗ không xa lắm, cách chỉ chừng vài cây số. Đó là do không quân Syria ném bom một căn cứ của quân nổi dậy ở khu Jobar. Bức ảnh với chú thích “Bữa ăn sáng trên nền cuộc không kích” của một phóng viên từ một nước châu Âu đăng trên trang mạng xã hội Instagram đã được xem rất nhiều và nhận được nhiều lời bình luận.

Phóng viên RIA Rafael Daminov, tác giả bài báo này cho biết, anh không có ý định viết bài tổng kết về một năm hoạt động chiến sự của lực lượng Không quân – Vũ trụ Nga ở Syria, vì đó sẽ chỉ là những con số khô khan. Daminov chỉ muốn ghi nhận tâm tư, tình cảm của người dân Syria đối với việc người Nga đã chìa tay cứu giúp họ trong cơn hoạn nạn mà thôi. Daminov cho biết, anh rất xúc động khi ra chợ mua quà lưu niệm, anh nhìn thấy rất nhiều món hàng thủ công mỹ nghệ có khắc dòng chữ tiếng Nga “Người Nga hãy đừng bỏ rơi chúng tôi!”.

Thiện Tâm

RIA, TASS