Một lối viết duyên dáng được tôn vinh

10:21 | 07/01/2019

120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giải Renaudot 2018 của Pháp đã được trao cho tác phẩm Le Sillon (tạm dịch: Vệt đường) của nữ nhà văn Valérie Manteau, do nhà xuất bản Le Tripode ấn hành

“Em mơ thấy những con mèo ngã khỏi lan can, những thiếu niên mắt sáng ngời xuất hiện ở góc phố và bắn vào giữa mặt, những trận lở đất cuốn toàn bộ khu phố Cihangir xuống eo biển Istanbul, những nghệ sĩ ba lê đi trên dây với đôi bàn chân tứa máu, em mơ thấy mình đi bộ trên những tấm tôn lợp mái ở Istanbul, những tấm tôn ấy trượt dần và rơi xuống. Nhưng lúc nào cũng có bàn tay anh níu em lại, đúng thời điểm em choáng váng tỉnh giấc, tay nắm chặt, bám víu vào ga giường; dẫu càng lúc việc anh chẳng ở đó lúc em tỉnh giấc càng trở nên thường xuyên.”

mot loi viet duyen dang duoc ton vinh

Le Sillon là câu chuyện kể về một phụ nữ lên đường đến Istanbul gặp người tình. Sau tiểu thuyết Calme et Tranquille (tạm dịch: Điềm tĩnh và thanh bình, Nhà xuất bản Le Tripode ấn hành năm 2016), Le Sillon là tiểu thuyết thứ hai của nữ nhà văn Valérie Manteau.

“Valérie Manteau có lối viết thật duyên dáng và nhẹ nhàng, lối viết ấy vừa giúp cô hòa quyện được việc gợi nhắc những gì diễn ra trong tâm trí cô gái trẻ người Pháp với việc miêu tả những chuyện xảy đến trên đường phố và ở đất nước ấy, vừa kể lại được câu chuyện về nhà văn, nhà báo Hrant Dink. Câu chuyện được dựng lên từ những cảnh được thấy cũng như từ những gì tác giả cuốn sách đọc được, khi thì về Dink, khi thì về nữ tiểu thuyết gia Asli Erdogan hoặc nhà soạn kịch người Anh Sarah Kane (1971-1999), nhân vật từng xuất hiện nhiều trong tiểu thuyết Calme et Tranquille).” – Theo báo Le monde.

mot loi viet duyen dang duoc ton vinh

Valérie Manteau sinh năm 1985. Cô là biên tập viên kiêm người viết thời luận, từng tham gia ê kíp của báo CharlieHebdo từ 2008 đến 2013. Hiện cô sống giữa Paris, Marseille và Istanbul.

Giải Théophraste Renaudot, hay thường được gọi là giải Renaudot của Pháp, là giải thưởng văn học ra đời năm 1926, do mười nhà báo và nhà phê bình văn học lập ra. Giải này được công bố sau khi có kết quả của giải Goncourt.
mot loi viet duyen dang duoc ton vinhNhững nỗi trăn trở cuộc đời của nhà văn Pháp nổi danh
mot loi viet duyen dang duoc ton vinhVề nhân vật đặc biệt nhất trong tiểu thuyết của Kim Dung

Việt Châu