Một kiểu suy diễn ác ý 1

11:33 | 05/03/2013

2,126 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 02/3/2013 trên Sài Gòn tiếp thị online, mục Thời sự, có bài viết bình luận về việc ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược của ba tập đoàn kinh tế là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Than-khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tựa đề "Cái bắt tay của ba ông lớn" của tác giả Mạnh Quân.

Việc SGTT online đăng tải một bài viết như thế hẳn cũng sẽ không có gì đáng nói nếu như sau lời khẳng định của chính tác giả: "Việc thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa các tập đoàn với nhau là điều tốt để các tập đoàn tận dụng và khai thác các thế mạnh của nhau, nhất là trong vấn đề đảm bảo an ninh cho hệ thống năng lượng: điện, than, dầu khí của đất nước" là hàng loạt những nội dung được nêu ra theo cách hết sức võ đoán.

Trong bài viết, tác giả tỏ ra đã nắm rõ hoàn toàn cả 6 nội dung chủ yếu của bản hợp tác chiến lược này: "Có sáu nội dung chủ yếu: hợp tác về quy hoạch phát triển ngành, hợp tác trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện; hợp tác trong lĩnh vực đầu tư khai thác và vận chuyển than trong nước và ở nước ngoài; hợp tác trong việc vận hành các nhà máy điện; hợp tác trong việc sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, bản hợp tác còn có nội dung thứ sáu: hợp tác trong lĩnh vực truyền thông".

Thế nhưng ngay đoạn sau đó lại quy kết: "Việc ký kết văn bản hợp tác nói trên không được thông tin rộng rãi, cụ thể, nhất là về nội dung hợp tác, càng dễ khiến người ta suy luận không hay". Đây là một quy kết theo kiểu chụp mũ.

Tác giả đã cố tình "quên" rằng, ngay sau lễ ký kết, những thông tin cơ bản nhất về sự kiện này đã được công khai minh bạch đăng tải ngay trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Riêng báo Năng lượng Mới và Petrotimes.vn đã thông tin rất đầy đủ sự kiện quan trọng này. Vậy mà tác giả vẫn "cưỡng từ đoạt lý" tiếp tục đưa ra nhiều câu hỏi nghi ngờ thiếu căn cứ về bản chất của sự hợp tác như: "Cũng có không ít ý kiến lo ngại bản thỏa thuận hợp tác chiến lược trên sẽ là khởi đầu cho một hình thức liên kết độc quyền". Hay: "Giờ đây, một bản thỏa thuận hợp tác có nội dung hợp tác về truyền thông khiến báo giới và dư luận xã hội không thể không thắc mắc: phải chăng các tập đoàn này đang muốn hướng đến “sự thống nhất tiếng nói” nhằm hạn chế việc công kích, phê phán “vạch áo cho người xem lưng... nhau” trên mặt báo?" Thiết nghĩ, một nhà báo đàng hoàng, có kiến thức sẽ không cần phải dùng "chiêu" gán những dụng ý của mình cho dư luận, cho báo giới kiểu này.

Điểm đặc biệt thất vọng đối với bạn đọc chính là một số kết luận và cái gọi là sự cảnh tỉnh hết sức "mơ hồ" của tác giả: "Vậy, với bản “hợp tác chiến lược” về một số nội dung khá cụ thể, như đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện, vận hành các nhà máy điện, không phải không có cơ sở cho sự lo ngại về một sự bắt tay nhau nhằm “phân chia thị trường” giữa các tập đoàn. Nếu thật sự có điều đó, các nhà đầu tư yếu thế không nằm trong “quy hoạch” của các tập đoàn này chắc sẽ gặp không ít khó khăn"; "Nếu hợp tác về truyền thông là nhằm mục đích ấy thì xem ra việc hợp tác này, ngoài mục tiêu riêng của các tập đoàn, sẽ không đem lại điều gì tốt đẹp cho xã hội"; "Vẫn nghĩ sẽ không thừa nếu các cơ quan có liên quan chịu khó “để mắt”, tìm hiểu kỹ nội dung hợp tác này để có thể ngăn ngừa, điều chỉnh và chấm dứt những điểm chưa minh bạch, đặc biệt là những điểm vi phạm quy định nghiêm cấm liên kết độc quyền của luật pháp, nếu có".

Bản thân tác giả đã không tìm hiểu kỹ càng trước khi viết, lối suy diễn theo kiểu áp đặt chủ quan, thiếu cái tâm và thiếu hẳn ý thức trách nhiệm và tinh thần xây dựng khi viết bài, cũng quá coi thường nhận thức của bạn đọc. Về bài báo nêu trên, có lẽ không cần bình luận về quan điểm hay nghiệp vụ báo chí của tác giả thêm nữa, bởi lẽ đây chính là cách hành xử "lấy dạ tiểu nhân đo lòng quân tử".

Cần phải nhắc lại rằng, PVN, EVN và Vinacomin là 3 Tập đoàn trụ cột của nền kinh tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Trước đây, vào năm 2007, PVN đã ký thỏa thuận hợp tác với EVN; năm 2009, PVN ký thỏa thuận với Vinacomin và bây giờ, 3 Tập đoàn ký kết bản thỏa thuận hợp tác mới, giai đoạn 2013-2018. Việc thỏa thuận, liên kết giữa các đơn vị kinh tế là hoạt động bình thường, được luật pháp bảo vệ.

Cán bộ CNV người lao động của ba tập đoàn này đều biết rằng, việc hợp tác toàn diện giữa 3 tập đoàn, tạo nên thế "kiềng ba chân" vững chắc sẽ góp phần rất quan trọng cho sự phát triển và đảm bảo an ninh năng lượng Việt Nam. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, việc sử dụng thế mạnh của từng tập đoàn từ đó hỗ trợ lẫn nhau, tạo điều kiện cho nhau, tháo gỡ vướng mắc, khắc phục những điểm chưa hợp lý để cùng ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh  là bước đi cần thiết hơn bao giờ hết góp phần từng bước hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể, bền vững ngành Năng lượng Việt Nam theo tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Một trong 6 nội dung của văn bản thỏa thuận là nội dung hợp tác trong lĩnh vực truyền thông. Ba Tập đoàn cam kết ưu tiên sử dụng các phương tiện truyền thông do EVN, PVN và Vinacomin quản lý nhằm đưa thông tin chính tác, trung thực, thường xuyên về sự phát triển của ba Tập đoàn. Đưa tin, bài về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động Điện lực, Dầu khí, Than và An ninh năng lượng, các thông tin phản ánh những cố gắng, nỗ lực của ba Tập đoàn trong việc đảm bảo cung cấp các nguồn năng lượng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và đời sống. Đồng thời, thông qua các phương tiện truyền thông của ba Tập đoàn sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, về chính sách vĩ mô của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực năng lượng; tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm và an toàn; những tin tức quan trọng về hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng; tin tức mang tính thời sự về các sự kiện chính, các chương trình an sinh xã hội của ba Tập đoàn và theo chủ trương của Nhà nước... Đây thực sự là việc cần thiết và hoàn toàn đúng với các chủ trương của Đảng, Chính phủ.

Trong khi Nhà nước đang nỗ lực điều chỉnh các quy hoạch, chính sách an ninh năng lượng, tổ chức quản lý thống nhất hệ thống năng lượng quốc gia để người dân và các doanh nghiệp được tiếp cận với một cơ chế tốt nhất cho thị trường năng lượng thì những kiểu "chọc gậy bánh xe" hoặc "ném đá" như bài báo này chỉ tạo ra những ngờ vực không đáng có trong dư luận xã hội.

Bảo Hà

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc