Một giờ với anh thợ điện 42 lần tình nguyện hiến máu

15:57 | 23/04/2020

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", đó là triết lý giản đơn, nhưng cũng hết sức cao đẹp của các cán bộ công nhân viên và người lao động Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Trong số hàng ngàn CBCNV tham gia hiến máu nhân đạo, có rất nhiều tấm gương tiêu biểu, nhưng anh Trần Tiến Trung – Đội Quản lý điện số 2, Công ty Điện lực Hai Bà Trưng, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội có lẽ là một trong những người đặc biệt nhất, bởi anh đã tham gia hiến máu tới 42 lần!

Tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 2003 với 42 lần hiến máu, con số này vẫn sẽ chưa dừng lại đối với anh Trần Tiến Trung. Với anh, mỗi lần được hiến máu là một lần anh cảm nhận được, một người nào đó sẽ được cứu sống nhờ những giọt máu của mình.

Một giờ với anh thợ điện 42 lần tình nguyện hiến máu
Anh Trần Tiến Trung – Đội Quản lý điện số 2, Công ty Điện lực Hai Bà Trưng, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội

Anh Trần Tiến Trung từng có biệt danh là “chiến binh… sợ bệnh viện” vì ngày còn bé, cứ mỗi lần phải đi thử máu là anh sợ tái mặt. Thế nhưng, khi lớn lên, anh lại có dũng khí của một “chiến binh” dũng cảm với 42 lần hiến máu cứu người. Anh Trung đã chia sẻ với PV Tạp chí Điện lực về ngày đầu tiên hiến máu: “Tôi vẫn còn nhớ rất rõ. Ngày đầu tiên tôi hiến máu tình nguyện là một ngày Đông giá lạnh. Tôi mặc áo rét đại hàn đến điểm hiến máu. Thế nhưng, đăng ký thủ tục, thử máu xong xuôi, khi ngồi vào bàn lấy máu, tôi toát mồ hôi. Cái cảm giác sợ hãi lại ùa về làm tôi choáng váng. Có lẽ biết cảm giác của tôi nên mọi người đã đến động viên, kể những câu chuyện vui. Nhờ đó, tôi như quên đi mình đang tình nguyện hiến máu… Có điều kỳ lạ là, sau khi hiến máu, tôi cảm thấy mình như khỏe ra, có lẽ bởi cảm giác đặc biệt, như một loại “doping tinh thần” khi mình đã góp một phần nhỏ bé cho những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng.”

Anh Trung nhớ lại, trước đây, việc hiến máu cứu người chưa thực sự được mọi người hiểu rõ và hưởng ứng nhiệt tình. Khi ấy, để được hiến máu, anh Trung phải giấu gia đình. Ngày đi hiến máu anh nói đi… sinh nhật bạn để bố mẹ không mắng. Để đến được điểm hiến máu, anh cũng phải đạp xe mất 2 giờ giữa mùa hè nóng nực.

Bà Phạm Thị Minh - mẹ anh Trần Tiến Trung cho biết, thời gian đầu khi chưa thực sự hiểu hết về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, bà có ngăn cản con trai mình. Nhưng đến khi được con trai chia sẻ, giải thích thì bà đã hiểu ra vấn đề và đồng tình cho con tham gia hoạt động ý nghĩa này.

Trong suốt hành trình 17 năm gắn bó với hiến máu nhân đạo, anh Trung cũng trải qua không ít chuyện buồn vui. Anh còn nhớ, năm 2011, có một bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối phải phẫu thuật. Biết thông tin, anh đã tình nguyện hiến máu. Nhưng thật không may, bệnh nhân đã không qua khỏi. Điều đó đã làm anh day dứt khôn nguôi… Hay một lần khác, trong một đêm đông mưa rét, sau khi nhận được cuộc điện thoại từ phía Viện Huyết học truyền máu TW, anh đã lặn lội vào Viện hiến máu cho một bé sinh non, bị thiếu tiểu cầu dẫn tới nguy cơ tử vong. Anh phải nằm hơn 2 giờ để máu chảy qua máy lọc, chiết tách lấy tiểu cầu. Chính những giọt máu quý giá của anh đã cứu sống được em bé. Nhìn gia đình em bé vỡ òa hạnh phúc khi đứa con thoát được lưỡi hái tử thần, anh Trung thấy hạnh phúc vô bờ…

“Mỗi người sinh ra không ai muốn mang trong mình trọng bệnh, cũng chẳng ai muốn mình gặp phải tai nạn. Mỗi ngày, cả nước có hàng nghìn bệnh nhân cần được truyền máu để duy trì cuộc sống. Tôi thấy mình may mắn hơn nhiều người là có sức khỏe, vì vậy tôi muốn góp chút sức giúp họ vượt qua căn bệnh hiểm nghèo…” - anh Trần Tiến Trung tâm sự.

Mỗi người có một lý do để làm việc gì đó có ý nghĩa. Với anh Trần Tiến Trung, lý do để anh hiến máu vì anh đã từng chứng kiến những câu chuyện đau lòng về những bệnh nhân cần máu, khát khao có được những giọt máu để được sống. Mỗi tháng đôi lần, anh Trung cùng với gia đình, bạn bè đến các bệnh viện thăm các bệnh nhi, tặng những món quà nho nhỏ và động viên các em vượt qua bệnh tật. Có thể, những món quà các gia đình anh Trung không lớn, nhưng những về mặt tinh thần lại vô cùng ý nghĩa. Anh Trung chia sẻ: “Không chỉ bản thân tôi mà tôi còn truyền được tinh thần của “chiến binh hiến máu” cho những người thân trong gia đình, sẵn sàng mang máu của mình đi cứu giúp những người cần máu.”

Trần Tiến Trung đang làm việc tại Đội Quản lý vận hành số 2, Công ty Điện lực Hai Bà Trưng, EVNHANOI. Dù công việc thợ vận hành rất vất vả, phải đi theo ca, kíp trực đêm thường xuyên,… nhưng anh vẫn luôn cố gắng giữ sức khỏe, không chỉ làm tốt công việc, mà còn tiếp tục hành trình hiếu máu tình nguyện của mình.

Với những nghĩa cử cao đẹp, nhân văn đó, anh Trần Tiến Trung nhiều lần được nhận bằng khen, giấy khen của đơn vị công tác, các tổ chức hiến máu. Đặc biệt, năm 2016, anh đã vinh dự được Tập đoàn Điện lực Việt Nam trao tặng Bằng khen vì có thành tích nhiều năm liền tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện.

Thương mẹ, tôi quyết theo... nghề Điện
Cho dòng điện chảy mãi
Người thợ điện "nghiện" cơ khí
Những người giữ ánh sáng mùa xuân
Cu Pua từ khi có điện
Tâm tình “Lính áo cam không mang quân hàm”
Người thợ điện vùng cao
Nghề của ba

Hồng Xoan