Một gia đình mẫu mực ở xứ Nghệ

08:00 | 01/10/2019

2,490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gia đình ông Lương Văn Đào, dân tộc Thái ở khu tái định cư xã Thanh Sơn (huyện Thanh Chương, Nghệ An) luôn được bà con gần xa lấy làm chuẩn mực trong cuộc sống. Hiện tại, đại gia đình ông có 18 người là đảng viên. Các con, cháu đều chăm chỉ làm ăn, học tập, đóng góp nhiều cho xã hội. 

Tứ đại đồng đường

Tìm về bản Kim Chương, xã Thanh Sơn, chúng tôi được bà con dân bản nhiệt tình chỉ đường đến nhà ông Lương Văn Đào. Năm nay tròn tuổi 80, ông Đào vẫn khỏe mạnh và minh mẫn, còn nhớ rất rõ những thời điểm quan trọng diễn ra trong cuộc đời.

mot gia dinh mau muc o xu nghe
Đại gia đình ông Lương Văn Đào có 4 thế hệ với 65 thành viên

“Tôi sinh ra và lớn lên ở bản Mà, xã Kim Tiến, huyện Tương Dương, lúc nhỏ được bố mẹ tạo điều kiện học hành, lớn lên tham gia công tác Đoàn Thanh niên của bản, của xã rồi làm cán bộ chủ chốt ở địa phương, nay nghỉ hưu đã được mấy chục năm. Hơn 10 năm trước, gia đình chúng tôi di dời về đây theo diện tái định cư lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ, bây giờ cuộc sống đã đi vào ổn định” - ông Đào kể lại.

Vợ chồng ông Đào có 8 người con (5 trai, 3 gái), tất cả đều chuyển về sinh sống tại khu tái định cư xã Thanh Sơn. Dù cán bộ, công chức hay nông dân, các con và các cháu của ông bà đều cần cù, chăm chỉ, làm việc nghiêm túc và có cuộc sống ổn định, ai cũng có nhà cửa khang trang. Đồng thời, các thành viên trong đại gia đình luôn tỏ rõ tình yêu thương, đùm bọc và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống hằng ngày, đứng bên nhau mỗi khi có chuyện vui, buồn.

Hiện tại, đại gia đình ông Đào đang có 4 thế hệ với tổng số 65 thành viên, ngoài ông bà và các con trai, gái, dâu, rể còn có hơn 30 cháu, chắt (thế hệ thứ 4) nội, ngoại. Các cháu nội, ngoại của ông bà nhiều người có bằng đại học, cao đẳng và có việc làm ổn định, đang góp một phần công sức dựng xây “quê mới” Thanh Sơn ngày thêm khởi sắc.

Vợ chồng ông Đào hiện sống cùng vợ chồng người con trai thứ 3 là Lương Văn May. Gia đình anh May có 3 người con đã dựng vợ gả chồng và sinh con. Nghĩa là, gia đình này đang có 4 thế hệ cùng sinh sống trong một nhà (tứ đại đồng đường), gồm vợ chồng ông Đào, vợ chồng anh May, vợ chồng con trai đầu của anh May và cháu nội anh May. Gia đình đông thành viên với nhiều thế hệ nhưng cuộc sống luôn êm ấm, hòa thuận, kính trên nhường dưới, gần như không mấy khi có tiếng cãi vã.

mot gia dinh mau muc o xu nghe
Các loại giấy chứng nhận thành tích của gia đình được ông Đào treo ở vị trí trang trọng

Ông Đào chia sẻ: “Nhiều lúc, vợ chồng tôi không thể nhớ hết tên các cháu và các chắt, nhưng vào ngày tết và ngày lễ, yêu cầu tập trung đông đủ để cùng ăn bữa cơm sum vầy, đoàn tụ và chia sẻ tâm sự trong cuộc sống hằng ngày. Với các chắt, tôi thường dành tiền tiết kiệm để mua tặng sách vở, bút mực động viên dịp vào năm học mới”.

Theo ánh sáng của Đảng

Không dừng lại trong phạm vi gia đình, ông Lương Văn Đào và các con, các cháu còn tích cực tham gia công tác xã hội, nhiệt tình giúp đỡ mọi người và được bà con yêu mến, quý trọng.

Hồi mới chuyển về khu tái định cư Thanh Sơn, thấy cuộc sống quá khó khăn, vất vả, ông Đào ngày đêm trăn trở lo nghĩ để tìm cách giúp bà con ổn định cuộc sống. Ông ra xã Hạnh Lâm, tìm gặp và kết giao với những người hưu trí và người có điều kiện kinh tế để học hỏi kinh nghiệm làm ăn, rồi về trao đổi lại với con cháu và bà con dân bản. Từ đó, ông vận động mọi người khai hoang ruộng nước để bảo đảm nhu cầu lương thực, triển khai trồng keo, trồng chè để có nguồn thu nhập lâu dài.

Gần đây, ông còn thử nghiệm nuôi ong lấy mật, khi khẳng định được hiệu quả thì nhân rộng mô hình ra nhiều hộ trong bản, giúp bà con có thêm nguồn thu. Nhờ vậy, sau 10 năm chuyển về nơi ở mới, phần lớn các hộ gia đình ở bản Kim Chương đã sản xuất đủ lương thực và có thu nhập đều đặn từ cây chè, cây keo, cuộc sống dần ổn định và khởi sắc.

Nghe theo lời ông bà, các con và các cháu đều nỗ lực làm việc, nâng cao mức sống gia đình, giúp đỡ mọi người xung quanh và tích cực tham gia công tác xã hội. Ông Lương Công Cần - con trai đầu - là giáo viên sắp nghỉ hưu. Một người đang làm kế toán trường học. Một người làm cán bộ tư pháp xã Nga My (huyện Tương Dương). Con gái út đang làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản Kim Chương. Ông Đào không giấu niềm tự hào: “Đến thời điểm này tôi đã có 51 năm tuổi Đảng, đại gia đình chúng tôi đã có 18 người là đảng viên, ai cũng hoạt động tích cực và có nhiều đóng góp cho xã hội”.

Ở Chi bộ Đảng bản Kim Chương, đại gia đình ông Đào có 7/37 đảng viên, hiện anh Lương Công Cường (sinh năm 1985) - cháu đích tôn - là Bí thư. Trước đó, người giữ chức vụ Bí thư là ông Lương Văn Dậu - con trai thứ hai của vợ chồng ông Đào. Vì thế, dù tuổi đời và kinh nghiệm chưa nhiều nhưng Lương Công Cường có sự chia sẻ và hỗ trợ từ ông nội và chú nên khá tự tin khi thực hiện các nhiệm vụ quan trọng liên quan đến cuộc sống của hơn 130 hộ dân bản Kim Chương.

mot gia dinh mau muc o xu nghe
Vợ chồng ông Lương Văn Đào

Lương Công Cường cho biết: “Ông nội là đảng viên lão thành, người có uy tín trong cộng đồng, bố là giáo viên, các cô chú nhiều người tham gia hoạt động xã hội, nên tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm kế tục, phát huy truyền thống gia đình đi theo ánh sáng của Đảng, đóng góp cho làng bản, quê hương, trước mắt là tìm cách mở rộng sản xuất, tìm kiếm việc làm để bà con dân bản nâng cao thu nhập”.

Giờ đây, không còn đủ sức khỏe để ra làm ruộng lúa, lên thăm vườn chè, đồi keo, ông Lương Văn Đào dành thời gian bốc thuốc chữa bệnh cho người dân Kim Chương và các bản khác ở Thanh Sơn. Bao năm gắn bó với núi rừng, ông phát hiện được nhiều loại cây thuốc chữa các bệnh thông thường, giúp bà con giảm bớt phần nào chi phí chữa các bệnh thông thường. Và, mỗi khi có việc hệ trọng, con cháu và bà con trong bản thường tìm đến gặp ông để được nhận những lời chỉ bảo tận tình, sáng suốt.

Ông Nguyễn Thạc Châu - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Sơn - cho biết: “Ông Lương Văn Đào là người có uy tín trong cộng đồng làng bản, luôn có ý kiến đóng góp và xây dựng, được bà con kính trọng và gia đình ông thực sự mẫu mực ở địa phương".

Trần Công Kiên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps