Một Điện Biên trong thời đại mới

09:39 | 07/05/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, từ khắp nơi trong nước, khách du lịch nườm nượp theo nhau lên Điện Biên tham quan các điểm du lịch lịch sử và dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1. Người Điện Biên được dịp trải lòng mình với bạn, qua hàng loạt hoạt động thuộc rất nhiều lĩnh vực đời sống văn hóa - xã hội...

Như đã thành thông lệ, cứ vào những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 dương lịch hàng năm, thành phố Điện Biên Phủ bỗng nhộn nhịp và quyến rũ lạ thường, đường Võ Nguyên Giáp rực rỡ cờ hoa. Với một thành phố trẻ nơi cuối trời Tây Bắc, sự đẹp lên này khiến nhiều người xúc động như muốn bay cao trên đôi cánh của niềm kiêu hãnh.

Một Điện Biên trong thời đại mới
https://dulich.petrotimes.vn/

Giờ đây, sau 67 năm với bao nỗ lực của các thế hệ người Điện Biên, trên mảnh đất bom cày đạn xới năm xưa, một thành phố trẻ đang vươn mình trong hội nhập và phát triển. Trên toàn bộ vùng Tây Bắc nước ta, Điện Biên Phủ là thành phố đầu tiên được thành lập và là thành phố duy nhất có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận an ninh - quốc phòng khu vực.

Năm xưa, hồi chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ, các chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam phải mất hàng tháng trời đạp rừng cắt núi mới tới được Điện Biên. Vậy mà nay, từ thủ đô Hà Nội, chỉ hơn nửa giờ trên chuyến bay bất kỳ của Việt Nam Airlines, bạn đã ung dung tọa giữa Mường Thanh, để khoan khoái có mặt trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Một Điện Biên trong thời đại mới
https://dulich.petrotimes.vn/

Những ngày này, như một lẽ tự nhiên, danh từ riêng Điên Biên Phủ với ý nghĩa thiêng liêng nhất, đã được chuyển hóa thành động từ; để chỉ sự sum họp, sự quay về với tinh thần đồng tâm hiệp lực, san sẻ yêu thương. Mấy tuần qua, từ trên tháp chuông Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1, cứ vài chục phút lại có một hồi chuông nghẹn ngào vút lên không trung, xoáy vào lòng người và lắng lại những dư âm da diết trong thẳm sâu tâm sự của khách thập phương. Chúng tôi đã thấy không chỉ một lần mà nhiều lần, nhiều người, đứng lặng lẽ trước những hàng bia trắng trong nghĩa trang như thể 67 năm qua, bao nhiêu tâm sự buồn vui dành lại cho một lần này... Đó là những người mắt đã mờ, chân đã chậm, có chung một tên gọi giản dị mà rất đẹp: “Cựu chiến binh Điện Biên Phủ” thuộc các đại đoàn 304, 308, 312, 316 và 351 từng tham gia trận huyết chiến “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm”...

Một Điện Biên trong thời đại mới
https://dulich.petrotimes.vn/

Hôm nay, đứng trước 644 phần mộ trong Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1, nhiều người dân và các cựu chiến binh xúc động, giọng ngập ngừng nói: “Không phải bia mộ vô danh mà là dòng tên riêng của mỗi chiến sĩ đã hòa vào sông núi Điện Biên, làm thành huyền thoại Điện Biên với tất cả niềm vinh quang và sự trường tồn vĩnh cửu”. Sau hơn 67 năm vật lộn mưu sinh, hôm nay họ về đây chụm mái đầu bạc, soi vào mắt nhau để gặp lại mình, gặp lại đồng đội; để tiếc nhớ những người đã mất khi tuổi đời còn rất trẻ, để không bao giờ quên cái quá khứ oai hùng với “mưa dầm cơm vắt, máu trộn bùn non”.

Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song để thiết thực chào mừng 67 năm kỷ niệm Ngày chiến thắng, dịp này tỉnh Điện Biên đang đẩy mạnh triển khai Dự án Cảng Hàng không Điện Biên. Đây là một dự án lớn, nhận được sự quan tâm sâu sắc và sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Dự báo sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, có khả năng thúc đẩy mạnh mẽ sự tăng trưởng kinh tế cho tỉnh, nhất là tăng trưởng nguồn thu từ hoạt động du lịch và dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư đã hoàn thiện bức tranh Panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ sẵn sàng phục vụ du khách vào đúng dịp kỷ niệm 67 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2021).

Một Điện Biên trong thời đại mới
https://dulich.petrotimes.vn/

Đánh giá một cách khách quan, từ sự tác động tích cực của hàng chục nguồn vốn, bức tranh toàn cảnh kinh tế - văn hoá - xã hội Điện Biên đã và đang tiếp tục sáng lên, với niềm hy vọng cháy bỏng và những mơ ước dạt dào. Hệ thống phong phú các chương trình, dự án, kế hoạch tạo nên sức mạnh tương hỗ trong đầu tư, đánh thức những tiềm năng, lợi thế mà thiên nhiên dành cho Điện Biên. Trên chặng đường triển khai các dự án, chương trình xóa đói giảm nghèo, chúng ta nhận thấy dấu ấn nhập cuộc hăng hái và chủ động của cả hệ thống chính trị xã hội, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành chức năng quan tâm, bà con các dân tộc đồng tình hưởng ứng, với tinh thần phấn đấu làm “một trận” Điện Biên trong thời đại mới...

https://dulich.petrotimes.vn/

dienbien.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]