Một công ty đa cấp bị phạt 200 triệu đồng

20:24 | 12/06/2016

1,343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 12/6, Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội có kết luận về hàng loạt sai phạm trong hoạt động kinh doanh đa cấp của Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam, đồng thời ra quyết định xử phạt doanh nghiệp này 200 triệu đồng.
phat cong ty da cap mlm viet nam 200 trieu dongHà Nội tiếp tục "siết" hoạt động kinh doanh đa cấp
phat cong ty da cap mlm viet nam 200 trieu dongCấp phép kinh doanh đa cấp cho MB24: Sai có hệ thống!
phat cong ty da cap mlm viet nam 200 trieu dong'Ông trùm' MB24 bị phạt tù nhưng vẫn ở ngoài làm 'sếp' đa cấp?

Kết luận do Chánh Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội ký, nêu rõ: Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam (trụ sở chính số B5-D6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) hoạt động bán hàng đa cấp từ năm 2014, nhưng đến ngày 9/4/2015 mới thông báo đến Sở Công Thương Hà Nội theo quy định.

Tháng 1/2015, dù đã đăng ký mẫu hợp đồng mới với Cục Quản lý Cạnh tranh, nhưng doanh nghiệp này vẫn dùng mẫu hợp đồng cũ để ký kết với khách hàng và không thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kỳ về hoạt động bán hàng đa cấp 6 tháng cuối năm 2015 với Sở Công Thương Hà Nội.

phat cong ty da cap mlm viet nam 200 trieu dong
Biểu tượng công ty đa cấp MLM Việt Nam.

Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam không khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp để nộp vào ngân sách Nhà nước trước khi chi trả hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp. Đặc biệt, công ty còn  đưa thông tin gian dối gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng, của sản phẩm dưỡng gan an tâm và Kem sữa ong chúa Việt Nam và trà MLM Việt Nam.

Không thông báo hoặc không đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi thực hiện khuyến mại. Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chương trình khuyến mại đã đăng ký với với Sở Công Thương Hà Nội. Báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền không trung thực;

Khi bị phát hiện các hành vi bán hàng vi phạm, công ty này còn có dấu hiệu cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa theo quy định đồng thời không lập hóa đơn chứng từ bán hàng trong thời gian từ tháng 7/2014 đến tháng 4/2015.

Quá trình thanh tra cũng cho thấy, đối với sản phẩm Cà phê dưỡng sinh  MLM Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam mua với giá 190.500 đồng (chưa VAT) sau đó được bán cho nhà phân phối với giá 575.000 đồng. Mức chệnh lệch mua vào- bán ra đối với sản phẩm này là 3 lần.

Với hàng loạt vi phạm pháp luật trên, Chánh thanh tra Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam 200 triệu đồng. 

Đồng thời kiến nghị Sở Công Thương chuyển hồ sơ đến Cục Quản lý cạnh tranh tiếp tục xem xét xử lý đối với dấu hiệu cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng; chuyển hồ sơ và đề nghị Cục Thuế Hà Nội tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với công ty về nghĩa vụ thuế và các khoản thù lao, trả thưởng cho người tham gia bán hàng đa cấp và xử lý vi phạm theo quy định (nếu có).

Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội cũng kiến nghị Sở Công Thương có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương xem xét những nội dung bất cập trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Trước đó, ngày 12/11/2015 Cục Quản lý Cạnh tranh cũng đã có quyết định phạt Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam số tiền 101 triệu đồng vì những vi phạm trong bán hàng đa cấp và đưa thông tin gian dối gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng, của sản phẩm dưỡng gan an tâm và Kem sữa ong chúa Việt Nam và trà MLM Việt Nam.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc