Moscow và Ankara thảo luận tình hình chiến sự ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

08:54 | 06/05/2019

509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, đại diện Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận về tình hình tại khu định cư Tall Rifat liên quan đến sự leo thang căng thẳng ở biên giới với Syria, theo Reuters vào Chủ nhật 5/5.
moscow va ankara thao luan tinh hinh chien su o bien gioi tho nhi ky syria
Binh sĩ Syria ở Tall Rifat

Vào thứ Bảy ngày 4/5, một người lính Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng do đạn bắn từ bên kia biên giới với Syria. "Trong khuôn khổ của thỏa thuận (về việc tạo ra một khu vực phi quân sự dọc theo đường liên lạc giữa quân đội Syria và phe đối lập ở Idlib giữa Liên bang Nga và Thổ Nhĩ Kỳ), chúng ta nên dừng lại ở đây (tại Tall Rifat), nhưng nếu các cuộc tấn công từ lãnh thổ Syria tiếp tục xảy ra thì mọi chuyện có thể sẽ khác. Chúng tôi đang thảo luận điều này với Nga", Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay nói.

"Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hoạt động dọc biên giới cho đến khi mối đe dọa được loại bỏ hoàn toàn", ông nói thêm.

Vào ngày 4/4, Reuters cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã thực hiện các cuộc tuần tra phối hợp 3 lần trong khu vực Tell Rifat để bảo đảm lệnh ngừng bắn và cũng để ngăn chặn các cuộc tấn công vào các đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào ngày 17/9/2018, tại cuộc họp ở Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đồng ý tạo ra một khu vực phi quân sự dọc theo đường ranh chia cách khu vực quân đội Syria và phe đối lập ở Idlib kiểm soát. Hai bên phải rút vũ khí hạng nặng ra khỏi đó, và chính khu vực này sẽ được kiểm soát bởi các cuộc tuần tra của quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành 2 hoạt động quân sự ở Syria: Lá chắn Euphrates và Cành ô liu. Kết quả là một vùng đệm được tạo ra giữa các thành phố biên giới Azaz và Jarablus, và với cả thành phố Afrin đang bị chiếm đóng. Thổ Nhĩ Kỳ duy trì một lực lượng quân đội ở biên giới và năm ngoái đã sẵn sàng khởi động một chiến dịch mới chống lại đội quân người Kurd ở phía bắc Syria, vốn cũng bị Ankara coi là khủng bố.

Bá Thủy (Theo RT)

moscow va ankara thao luan tinh hinh chien su o bien gioi tho nhi ky syriaPhiến quân Syria ở Idlib chuẩn bị tấn công Hama
moscow va ankara thao luan tinh hinh chien su o bien gioi tho nhi ky syriaPhiến quân liên tiếp tấn công căn cứ quân sự của Nga tại Syria
moscow va ankara thao luan tinh hinh chien su o bien gioi tho nhi ky syriaKhông quân Syria và Nga mở cuộc tấn công quy mô lớn nhất kể từ đầu năm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc