Món chè đặc biệt giúp chị em đẹp dáng, sáng da để đón Tết

01:18 | 29/01/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chỉ cần áp dụng cách tự nấu chè dưỡng nhan chuẩn vị Cung đình này là bạn đã có món ngon vừa giúp cải thiện nhan sắc mà lại cực kỳ chuẩn vị.
Đặc sản miền Tây - Món ăn dân dã vùng sông nướcĐặc sản miền Tây - Món ăn dân dã vùng sông nước
Cách làm mứt dừa non “siêu ngon” đón TếtCách làm mứt dừa non “siêu ngon” đón Tết
Món chè đặc biệt giúp chị em đẹp dáng, sáng da để đón Tết
Ảnh minh họa./https://dulich.petrotimes.vn/

Chè dưỡng nhan là tên gọi bài thuốc đông y có tác dụng duy trì thanh xuân cho Hoàng hậu, phi tần, công chúa ngày xưa. Tương truyền, cách nấu chè dưỡng nhan có tới 15 vị nhưng ngày nay chỉ còn tồn tại tối đa 13 vị mà thôi, tuy nhiên cho đến hiện tại đã có rất nhiều biến tấu và thay đổi tuỳ theo khẩu vị từng người, từng vùng, cũng như từng nguồn nguyên liệu mà người nấu có nên chè dưỡng nhan đã không còn giữ được vị nguyên bản như ngày xưa nữa.

Ngày xưa, chỉ Vua chúa, Hoàng hậu trong Cung đình Huế mới được sử dụng món chè dưỡng nhan, hoặc cùng lắm chỉ có quý tộc, quan lại và thương nhân có tiền mới đủ khả năng hưởng thụ. Loại chè này có chức năng bổ sung collagen thực vật giúp làm đẹp da, đẹp dáng. Ngoài ra, món chè dưỡng nhan còn giúp chống lão hóa, bổ gan, giúp tinh thần phấn chấn, giúp bổ khí huyết.

Thế nhưng không phải ai cũng biết cách nấu chè dưỡng nhan chuẩn vị Cung đình, hãy thử công thức ngay dưới đây nhé!

Theo các tài liệu cổ về Cung Đình Huế thì nấu chè dưỡng nhan có tới 15 vị chưa kể quá trình sơ chế của nó đòi hỏi ít nhất 3 ngày chuẩn bị nên muốn có chè dưỡng nhan vừa ngon vừa bổ đòi hỏi người nấu phải cực kỳ nhẫn nại.

Dưới đây là 3 cách nấu chè dưỡng nhan chuẩn vị Cung Đình Huế

1. Chè dưỡng nhan tuyết yến 7 vị

* Nguyên liệu: Nhựa đào: 50gr; Tuyết yến: 20gr; Bồ mễ; Táo đỏ; Long nhãn; Kỷ tử ninh hạ; Đường phèn.

* Cách làm:

Bước 1: Cho tuyết yến và nhựa đào vào 2 tô riêng ngâm cho nở (ngâm từ 12-24 giờ). Cho táo đỏ ngâm 20 phút trước khi nấu.

Bước 2: Cho 1 nồi nước to lên nấu, sau đó đổ nhựa đào + bồ mễ vào đun trước. Sau khi nước sôi thì cho táo đỏ vào. Nấu thêm chừng 10 phút cho long nhãn, đường phèn rồi đun thêm 20-25 phút nữa. Chờ táo và long nhãn nở thì cho tuyến yến + kỷ tử vào nấu thêm 5 phút thì tắt bếp.

Món chè đặc biệt giúp chị em đẹp dáng, sáng da để đón Tết
Ảnh minh họa./https://dulich.petrotimes.vn/

2. Chè dưỡng nhan kết hợp 10 vị

* Nguyên liệu:

Chè dưỡng nhan: 3 set

Nước:1,5 lít

Đường phèn: 300 gr

* Cách làm:

Bước 1: Nhựa đào, tuyết yến, tuyết liên tử ngâm riêng trong nước 12 tiếng. Nấm tuyết ngâm 30 phút. Hạt sen, long nhãn ngâm 15 phút.

Bước 2: Cho nước vào nồi đun sôi, sau đó cho 300gr đường phèn vào. Đường tan cho long nhãn + hạt sen + táo đỏ vào. Nước sôi tiếp tục cho kỷ tử + nhựa đào + nấm tuyết + tuyết liên tử vào rồi. Cuối cùng cho tuyết yến vào đun thêm 10 phút nữa thì tắt bếp.

3. Chè dưỡng nhan 9 vị

* Nguyên liệu: Lá dứa: 5 lá; Hạt é hoặc hạt chia 10g; Táo đỏ cắt lác 25g; Hạt sen khô 25g; Long nhãn 15gr; Nấm tuyết 5g; Câu kỷ tử 5g; Đường phèn 150g; Tuyết yến 10g; Nhựa đào (đào hoa lệ) 10g.

Món chè đặc biệt giúp chị em đẹp dáng, sáng da để đón Tết
Ảnh minh họa./https://dulich.petrotimes.vn/

* Cách làm

Bước 1: Ngâm qua đêm tuyết yến, nhựa đào, rửa sơ qua hạt sen, kỷ tử, long nhãn và để ráo nước, nấm tuyết ngâm 20 phút trước khi nấu rồi xả sạch. Đường phèn đập nhỏ ra.

Bước 2: Đun nồi nước 2 lít để ninh hạt sen khô trong vòng 30 phút cho mềm. Sau đó cho thêm đường phèn với lá dứa vào cho thơm. Tiếp theo cho long nhãn, táo đỏ vào nấu thêm 10 phút. Sau đó thêm nhựa đào nào nấu 5 phút nữa. Cuối cùng thêm tuyết yến, kỷ tử, nấm tuyền vào nấu thêm 5 phút.

https://dulich.petrotimes.vn/

Vân Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]