“Mổ xẻ” VinFast KlaraS: Vì sao giá ngang xe máy xăng?

13:36 | 25/05/2020

244 lượt xem
|
(PetroTimes) - Kết cấu và chất lượng các linh kiện trang bị trên mẫu eScooter VinFast KlaraS không thua kém những dòng xe máy tay ga tầm trung, thậm chí các thiết bị đặc trưng của xe điện như pin, động cơ điện đều được cung cấp bởi các thương hiệu hàng đầu thế giới.    

Chất lượng linh kiện ngang xe máy Nhật

Yêu thích xe hai bánh và có xưởng sửa chữa riêng, Long “Tẩu” không xa lạ với giới mê xe phân khối lớn tại Hà Nội. Tiếp xúc, sửa chữa nhiều loại xe phân khối lớn trên thị trường, chàng kỹ sư trẻ tỏ ra ngạc nhiên khi tháo tung chiếc VinFast KlaraS để tìm hiểu những chi tiết bên trong cũng như cấu tạo xe. Để dễ so sánh và có cái nhìn khách quan, Long cũng “mổ” thêm một mẫu xe máy xăng truyền thống của hãng xe Nhật có cùng giá tiền.

mo xe vinfast klaras vi sao gia ngang xe may xang
“Mổ xẻ” VinFast KlaraS: Vì sao giá ngang xe máy xăng?

“Điều khiến tôi ngạc nhiên khi nhìn vào cấu tạo của KlaraS là khung sườn. Kích thước và độ hoàn thiện không thua kém một chiếc scooter của Nhật”, Long nhận xét. Khung sau của Klara S có đường kính 37 mm, với độ dày thép 2,7 mm, trong khi mẫu xe Nhật dùng khung đường kính 43 mm, độ dày thép 2,07 mm. “Bộ khung sườn xe VinFast có vẻ thừa thãi so với một chiếc xe điện. Người dùng hoàn toàn có thể độ một khối động cơ lớn hơn lên mẫu xe này”.

mo xe vinfast klaras vi sao gia ngang xe may xang

Trên những chiếc xe hai bánh, bộ khung sườn có vai trò đảm bảo sự ổn định, an toàn trong vận hành. Thiết kế của VinFast KlaraS tương đồng với khung xe máy Nhật, đồng thời các mối hàn, dập đều được xử lý gọn gàng, tinh xảo, giúp sản phẩm có độ hoàn thiện tốt khi đến tay người dùng.

mo xe vinfast klaras vi sao gia ngang xe may xang

Không chỉ Long, nhiều chuyên gia trong ngành ô tô – xe máy cũng từng tỏ ra ngạc nhiên trước sự đầu tư của VinFast cho nhà máy sản xuất xe điện. Hãng này sử dụng rô-bốt hàn để đảm bảo sự đồng đều và chất lượng sản phẩm. Các dụng cụ lắp ráp như máy bắt bu-lông đều có mã vạch riêng và tự động điều chỉnh lực siết khi ghép các bộ phận. Sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ được kiểm tra lại rồi mới xuất xưởng.

Cách VinFast chọn lựa linh kiện, trang thiết bị cho mẫu xe máy điện cũng cho thấy sự đầu tư vào sản phẩm. Bộ phanh đĩa trước của KlaraS dùng piston đôi, đường kính 34 mm do Nissin sản xuất, đĩa phanh đường kính 200 mm, trong khi mẫu xe tay ga của Nhật dùng phanh đĩa 1 piston đường kính 43 mm cùng thương hiệu và đĩa phanh đường kính 190 mm.

“Piston đôi giúp lực phanh được phân bổ hiệu quả khi bóp phanh. Mẫu xe Nhật dùng đĩa phanh đường kính nhỏ hơn do kích thước bánh xe bé. Về cơ bản, hai mẫu xe này có bộ phanh tương đồng”, kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm với các dòng xe hai bánh đánh giá. Thậm chí, trên chiếc KlaraS, nhà sản xuất còn trang bị cả phanh đĩa phía sau, nhằm tăng tối đa sự an toàn cho người dùng.

Ngoài những chi tiết kể trên, các bộ phận như dàn vỏ, đường dây điện hay nước sơn hoàn thiện trên mẫu xe VinFast cũng có sự tương đồng với chiếc xe tay ga tầm trung Nhật Bản. Hãng xe máy Việt sở hữu xưởng sơn công nghệ cao trong tổ hợp nhà máy tại Hải Phòng, do đó chất lượng đầu ra của sản phẩm không hề thua kém các thương hiệu lớn ở mảng xe máy truyền thống.

Pin, động cơ hàng hiệu

Từng sửa chữa nhiều dòng xe phân khối lớn nhập khẩu từ châu Âu và Mỹ, Long “Tẩu” đánh giá rất cao bộ pin trên xe VinFast, từ mức độ hoàn thiện cho đến công nghệ. “Bộ pin lithium-ion trên xe KlaraS hiện nay là công nghệ mới, có tính ổn định và chất lượng cao hơn loại ắc quy acid-chì truyền thống, đi kèm với đó là giá thành khá cao”, Long nhận định.

Hiện KlaraS sử dụng bộ pin lithium-ion do VinFast hợp tác cùng LG Chem sản xuất. Vỏ bọc bộ pin phần lớn làm từ nhôm, giúp tăng độ bền và khả năng tản nhiệt. Pin có tích hợp đèn báo dung lượng thuận tiện cho người dùng theo dõi và quản lý.

Trong khi đó, động cơ xe được sản xuất bởi Bosch, một trong những thương hiệu hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô – xe máy. Động cơ có công suất 1.200W, giúp xe đạt vận tốc tối đa khoảng 48 km/h. Kết hợp cùng hai pin, Klara S có thể vận hành liên tục trên quãng đường khoảng 120 km với tốc độ ổn định 30 km/h. Ưu điểm của mẫu xe điện này là khả năng chống nước chuẩn IP67, giúp người dùng an toàn khi đi trời mưa hoặc đường ngập nước.

Đặc biệt, khả năng kết nối thông minh với smartphone và máy tính bảng là điểm ưu việt hoàn toàn của mẫu xe máy điện VinFast so với các dòng xe máy truyền thống. Nhờ được tích hợp eSIM, người dùng có thể dễ dàng định vị, khóa xe từ xa, đồng thời quản lý tình trạng xe và nhiều chức năng thông minh khác.

Ấn tượng với chất lượng của VinFast KlaraS, chàng kỹ sư trẻ cho biết đang cân nhắc mua một chiếc để sử dụng hàng ngày. Anh cũng mong muốn VinFast sẽ ra thêm các dòng sản phẩm mới có khả năng vận hành trên quãng đường dài hơn, đồng thời phát triển hệ sinh thái pin để thúc đẩy sự phát triển của loại hình xe xanh này.

P.V