Miền Nam mất điện là do cây đổ vào đường dây 500 kV

16:42 | 22/05/2013

895 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khoảng 14h19 ngày 22/5, sự cố đứt đường dây tải điện 500 kV đã khiến cho các tỉnh miền Nam hoàn toàn mất điện. Theo thông tin PetroTimes vừa nhận được, nguyên nhân của sự cố này là do cây đổ lên đường dây.

 

Các trụ đèn giao thông ở TP HCM mất tín hiệu.

 

Thành phố đảo lộn vì mất điện

Khi sự cố xảy ra, ở TP HCM, các phương tiện giao thông bị ùn ứ nghiêm trọng. Tại các tòa nhà ở trung tâm quận 1 và quận 3, nhiều nhân viên phải đổ ra đường để tránh cái nóng.

Ở một tòa nhà trên đường Lý Tự Trọng (quận 1), hàng trăm nhân viên tại đây túa ra đường khi điện bất ngờ tắt. Sau khi cúp điện được khoảng 2 phút, tòa nhà chạy máy phát điện. Lúc này, bỗng dưng nhiều nhân viên chạy ra bên ngoài hô hoán cháy. Tuy nhiên, bộ phận kỹ thuật thông báo đó chỉ là khói tỏa ra từ máy phát điện diesel.

Trên các tuyến đường trung tâm, các phương tiện lưu thông trong tình trạng hỗn loạn. Nhiều tòa nhà phải vận hành cả máy phát điện để tránh tình trạng cúp điện kéo dài và công sở đi vào hoạt động.

Nguồn tin của PetroTimes từ các tỉnh Đông Nam bộ báo về, tại tỉnh Đồng Nai cũng xảy ra sự cố mất điện trên toàn địa bàn. Các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh… đều ở trong tình trạng xảy ra sự cố trên.

Xác minh thông tin mất điện tại các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh thành nơi đây điện bị ngắt cùng thời điểm với những tỉnh thành khác của phía Nam. Các hoạt động của công sở bị gián đoạn giữa chừng. Nhiều công ty đành phải cho nhân viên nghỉ giữa chừng.

Sự cố mất điện còn làm các hệ thống điện thoại hữu tuyến ở trong tình trạng báo bận và không thể liên lạc được. Đến khoảng 16h15', một số quận và huyện của TP HCM đã có điện trở lại.

Khoảng 16h45', người dân ở một số tỉnh Đông Nam bộ đã liên hệ với PV PetroTimes và được biết, một số tỉnh thành đã có điện trở lại.

Theo tìm hiểu của PetroTimes, nguyên nhân mất điện là do cây đổ vào đường dây tải điện 500 kV làm xảy ra sự cố trên. Vị trí xảy ra sự cố được xác định tại Binh Dương. Sau đó, nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Nam đã nhanh chóng khắc phục sự cố. 

Thủ phạm là xe cẩu trồng cây

Theo thông báo mới nhất từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sự cố đường dây 500kV trong lúc truyền tải công suất cao làm mất liên kết HTĐ 500kV Bắc - Nam, gây nhảy tất cả các tổ máy phát điện trong HTĐ miền Nam, dẫn tới HTĐ miền Nam  mất điện toàn bộ (khoảng 9400 MW).

Qua điều tra sơ bộ, sự cố do xe cần cẩu trồng cây trong khu vực Thành phố mới Bình Dương chạm vào đường dây 500 kV ở khoảng trụ 1072-1073 gần trạm biến áp 500kV Tân Định. Hiện xe cần cẩu (Biển kiểm soát 81B-3745) đã bị lực lượng chức năng lập biên bản và tạm giữ.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, các Tổng Công ty Điện lực, các nhà máy điện tập trung lực lượng, khẩn trương khắc phục sự cố để tái lập cung cấp điện cho HTĐ miền Nam.

Vào lúc 15h54, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đưa vào vận hành trở lại đường dây 500kV Bắc - Nam và từng bước khôi phục HTĐ miền Nam. Dự kiến trong chiều và tối nay, HTĐ miền Nam sẽ được khôi phục toàn bộ.

 

Hưng Long