Mexico “tận diệt” nạn trộm cắp nhiên liệu

07:52 | 23/02/2019

163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 21/2, Chính phủ Mexico công bố rằng các hoạt động trộm cắp nhiên liệu ở nước này đã giảm 72% kể từ khi một kế hoạch quốc gia lớn chống lại tai họa này được đưa ra vào cuối năm 2018. Trước đó nạn trộm cắp nhiên liệu khiến chính phủ mất khoảng 3 tỷ đô la mỗi năm.  

"Chúng tôi đã cố gắng giảm đáng kể hành vi trộm cắp nhiên liệu và nếu tiếp tục với tốc độ này (...), chúng tôi có thể tiết kiệm được gần 50 tỷ peso (2,5 triệu đô la)", Tổng thống Mexico Andrés Manuel Lopez Obrador nói tại một cuộc họp báo.

mexico tan diet nan trom cap nhien lieu
Một vụ cháy đường ống dầu bị rò rỉ do trộm cắp tại Amozoc de Mota, Mexico

Theo Octavio Romero, giám đốc công ty dầu khí nhà nước Pemex, 7,8 tỷ peso (404 triệu đô la) đã được tiết kiệm trong khoảng thời gian từ ngày 21/12/2018, khi kế hoạch chống trộm cắp được đưa ra và ngày 19/2/2018. Ông cũng cho biết nguồn cung đã trở lại bình thường, sau khi thiếu hụt ở một số bang tại thời điểm chính phủ đưa ra kế hoạch đóng cửa một số đường ống để chống trộm.

Một cuộc thăm dò gần đây cũng cho thấy, mặc dù có những thiếu sót ban đầu, kế hoạch chống trộm nhiên liệu của chính phủ Mexico, được gọi là "huachicoleo", đã nhận được sự ủng hộ của đa số người dân.

Vào ngày 18/1/2019, một vụ nổ đường ống dẫn dầu ở miền trung Mexico đã giết chết 132 người. Những người này đến hôi dầu sau khi một đường ống bị những kẻ trộm dầu làm bể.

Khoảng 21.600 nhân viên quân sự đã được triển khai để bảo vệ các đường ống dẫn dầu và cơ sở của Pemex, cũng như các xe chở nhiên liệu. Theo một báo cáo của quân đội Mexico, hơn 1.700 vụ trộm dầu đã được phát hiện, cho phép thu hồi 1,1 triệu lít nhiên liệu. Khoảng 100 người đã bị bắt liên quan đến một số cuộc điều tra, 226 tài khoản ngân hàng bị đóng băng.

mexico tan diet nan trom cap nhien lieuIndonesia tiết kiệm 200 triệu USD nhờ cắt giảm nhập khẩu dầu nhiên liệu hàng hải
mexico tan diet nan trom cap nhien lieu66 người chết vì hôi nhiên liệu ở Mexico
mexico tan diet nan trom cap nhien lieuThiếu xăng dầu, Zimbabwe tăng gấp đôi giá nhiên liệu

Nh.Thạch

AFP