Mexico công bố kế hoạch “cứu” công ty dầu khí nhà nước Pemex

17:12 | 17/07/2019

|
(PetroTimes) - Chính phủ Mexico hôm 16/7 đã tiết lộ kế hoạch vực dậy công ty dầu khí nhà nước Pemex trong 3 năm. Công ty này gần đây đã bị các cơ quan xếp hạng quốc tế hạ cấp tín nhiệm vì mức nợ cao.
mexico cong bo ke hoach cuu cong ty dau khi nha nuoc pemex

"Chiến lược này nhằm hỗ trợ Pemex trong 3 năm đầu tiên, bao gồm cả thông qua cắt giảm thuế, để công ty có nguồn lực đầu tư", Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador nói trong một cuộc họp báo ngày 16/7.

Tổng thống Obrador cho biết ông tin tưởng rằng trong 3 năm cuối nhiệm kỳ tổng thống của mình, sẽ kết thúc vào năm 2024, Pemex sẽ có thể "đóng góp cho sự phát triển của Mexico" bằng cách tạo ra lợi nhuận.

Kế hoạch phục hồi Pemex, công ty nhà nước lớn nhất Mexico, đã được hội đồng quảng trị công ty phê duyệt và sẽ được đệ trình lên Bộ Tài chính Mexico xem xét như một phần của kế hoạch ngân sách liên bang sắp tới.

Pemex phải tăng đầu tư để ngăn chặn sự sụt giảm sản xuất kéo dài, từ trung bình 3,4 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2004 xuống còn 1,7 triệu thùng hiện nay. Tuy nhiên, hiện công ty này đang phải chịu một khoản nợ nặng lên tới 106,5 tỷ đô la.

Theo CEO Pemex, Octavio Romero, "có 3 vấn đề cơ bản mà công ty phải đối mặt: gánh nặng thuế cao, nợ và đầu tư thấp".

Theo Chính phủ Mexico, các biện pháp hỗ trợ trên sẽ cho phép Pemex cân bằng được thanh khoản vào năm 2021 và tăng sản lượng lên mức trung bình 2,69 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2024.

Đầu tháng 6/2019, cơ quan xếp hạng Fitch đã hạ mức tín nhiệm của Pemex, xuống hạng "đầu cơ", tức khả năng vỡ nợ của công ty này là rất cao. Trước đó, hãng tín dụng Moody cũng đã làm điều tương tự.

mexico cong bo ke hoach cuu cong ty dau khi nha nuoc pemexFitch hạ điểm tín nhiệm của Pemex
mexico cong bo ke hoach cuu cong ty dau khi nha nuoc pemexMexico khởi công xây dựng NMLD trị giá 8 tỷ USD
mexico cong bo ke hoach cuu cong ty dau khi nha nuoc pemexMexico thất bại trong đấu thầu xây dựng nhà máy lọc dầu
mexico cong bo ke hoach cuu cong ty dau khi nha nuoc pemexPemex lỗ 1,8 tỷ đô la trong 3 tháng đầu năm 2019

Nh.Thạch

AFP