Mexico cấp quyền tị nạn cho cựu tổng thống Bolivia

11:06 | 12/11/2019

384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết, nước này đã chấp thuận yêu cầu xin tị nạn từ cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales.
mexico cap quyen ti nan cho cuu tong thong bolivia
Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales

Trong cuộc họp báo ở thủ đô Mexico City ngày 11/11, ông Ebrard nói: "Vài phút trước, tôi đã nhận được cuộc gọi từ cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales, ông ấy đã trả lời đề nghị của chúng tôi và yêu cầu được tị nạn tại Mexico. Sau khi tham khảo ý kiến của Bộ trưởng Nội vụ Olga Sanchez Cordero, Bộ Ngoại giao đã quyết định cấp quyền tị nạn cho ông Morales vì lý do nhân đạo".

Trước đó, Ngoại trưởng Marcelo Ebrard đã nói rằng, Mexico sẽ cấp quyền tị nạn cho ông Evo Morales nếu ông ấy có nhu cầu.

"Mạng sống và toàn vẹn thể chất của Morales đang gặp nguy hiểm", ông Ebrard nói. Ngoài ra, quan chức ngoại giao Mexico cho hay, nước này đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Bolivia cấp giấy thông hành an toàn cho cựu tổng thống. Tuy nhiên, thời điểm ông Morales tới Mexico đã không được tiết lộ.

Ông Evo Morales, người giữ chức Tổng thống Bolivia gần 14 năm qua, tuyên bố từ chức hôm 10/11 vì quân đội và cảnh sát không còn ủng hộ ông. Ông Morales nói rằng, ông đưa ra quyết định này vì lợi ích của đất nước, song cũng nhấn mạnh "những thế lực hắc ám đã phá hủy nền dân chủ quốc gia", đề cập tới các đối thủ mà ông cáo buộc đang âm mưu đảo chính.

Tình trạng bất ổn bùng phát tại Bolivia kể từ khi Tổng thống Morales đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 hôm 20/10. Phe đối lập cáo buộc có gian lận trong kết quả bầu cử, kêu gọi tổ chức bỏ phiếu lại. Ít nhất ba người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa phe ủng hộ ông Morales và phe đối lập.

Được biết, nhiều người dân đã đổ xuống đường ăn mừng tại La Paz trước quyết định từ chức của ông Morales.

Trong một diễn biến khác, hàng trăm người ủng hộ ông Morales hôm 11/11 cũng đã tuần hành trên đường phố thủ đô La Paz.

Bình An

CNBC