Máy quét 3D của Nikon giúp Kỹ Thuật Ngược trở nên dễ dàng hơn bao giờ

10:36 | 13/07/2018

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công đoạn đầu tiên của quy trình kỹ thuật ngược là “Quét 3D”. Hiện nay trên thế giới, có hai phương pháp quét 3D cơ bản.

Phương pháp quét tiếp xúc: Sử dụng đầu quét các đầu dò tiếp xúc (touch probe) các đầu dò này thường được phổ biến gắn trên các máy đo tọa độ 3D CMM cơ bản (coordinate measuring machine) hoặc trên các cánh tay cơ học, cánh tay rô bốt. Các máy này thường được cung cấp đi kèm với bộ phần mềm thu thập dữ liệu từ đầu quét. Ưu điểm của phương pháp quét tiếp xúc này là cho độ chính xác cao. Nhưng nó cũng có hạn chế là tốc độ quét chậm – do chỉ quét theo điểm hoặc đường.

Phương pháp quét không tiếp xúc: Sử dụng các đầu quét quang (laser, blue light scanner), các đầu quét quang này cũng thường được gắn trên các máy CMM cơ bản hoặc các cánh tay đo, cánh tay rô bốt, ngoài ra nó còn được sử dụng để quét cơ động cầm tay (không phải gắn trên các cơ cấu cơ khí cố định). Phương pháp quét không tiếp xúc này cho độ chính xác không cao bằng phương pháp tiếp xúc, nhưng ưu điểm vượt trội của nó là tốc độ quét cực cao, gấp nhiều lần quét tiếp xúc.

Đáp ứng yêu cầu đo kiểm ngày càng gắt gao của thế giới công nghệ, Nikon Metrology đã kế thừa và phát triển nhiều máy đo 3D hiện đại với độ chính xác ngày càng cao, dải đo quét ngày càng lớn, tương thích được với hầu hết các phần mềm liên quan tới kích thước 3D.

Với kiểu quét tiếp xúc, các sản phẩm của Nikon được xếp vào dòng cao cấp với các series: LK V, LK V(HA), LK V-SL, LK V-R, ALTERA… có độ chính xác tới hàng µm.

may quet 3d cua nikon giup ky thuat nguoc tro nen de dang hon bao gio
Hình 1: Máy CMM của Nikon Metrology

Với kiểu quét không tiếp xúc, Nikon cung cấp các đầu quét laser với độ chính xác cao, đây là thế mạnh của Nikon khi đem ra so sánh với các nhà sản xuất thiết bị quét 3D trên thế giới. Với giải sản phẩm rộng, phục vụ cho mục đích quét 3D trong tất cả các lĩnh vực. Nhắc đến sở trường quét 3D không tiếp xúc của Nikon Metrology là nhắc tới những series sản phẩm nổi tiếng: LC15Dx, LC60Dx, LC50Cx, XC65Dx (-LS), ModelMaker MMDx, MMCx,…tích hợp trên các máy đo CMM hoặc cánh tay đo lường, cánh tay rô bốt.

may quet 3d cua nikon giup ky thuat nguoc tro nen de dang hon bao gio
Hình 2: Đầu quét laser

Bên cạnh đó đặc biệt phải kể đến hai giải pháp quét 3D đầy sáng tạo của Nikon. Một là K-Scan MMDx – đây là thiết bị quét di động cầm tay, thường được dùng để quét 3D các kích thước lớn yêu cầu độ chính xác cao như vỏ ô tô, khung ô tô, xe máy, đông cơ…Thứ hai là HN-6060, đây là giải pháp quét tổng hợp đa đầu dò, cho người sử dụng có nhiều phương án lựa chọn khi xử lý bất kỳ đối tượng đo nào.

may quet 3d cua nikon giup ky thuat nguoc tro nen de dang hon bao gio
Hình 3. Thiết bị quét di động cầm tay K-Scan MMDx
may quet 3d cua nikon giup ky thuat nguoc tro nen de dang hon bao gio
Hình 4: Máy đo tọa độ đa đầu dò HN6060

Tất cả các máy quét 3D của Nikon đều tích hợp được với các phần mềm dùng cho kỹ thuật ngược đang được sử dụng trên thế giới. Với những giải pháp mang tính tổng thể, các sản phẩm của Nikon Metrology luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho các nhu cầu ứng dụng đo quét 3D và sử dụng trong Kỹ thuật ngược.

Kỹ thuật ngược là công nghệ đã phát triển khá lâu ở các nước phát triển nhưng khá mới mẻ ở Việt Nam, vì công nghệ này chỉ được ứng dụng vài năm trở lại đây. Về bản chất kỹ thuật ngược là quá trình sao chép hình dạng vật thể có sẵn bằng cách sử dụng các máy Scan 3D, CMM… để quét các điểm trên bề mặt sản phẩm mẫu, sau đó dữ liệu đó sẽ được xử lý trên các phần mềm 3D CAD để tạo ra mô hình vật thể trên máy tính.

tecotec

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps